Quảng Bình: Cán bộ xã, phường khiêng người chết do Covid-19 đi mai táng

Quảng Nghĩa 20/09/2021 16:37

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Quảng Bình đã có 4 người tử vong do Covid-19. Tuy nhiên, việc mai táng những người quá cố do mắc Covid-19 tại Quảng Bình đang gặp khó khăn do không đơn vị nào nhận làm dịch vụ mai táng, gia đình thì đang thực hiện cách ly, địa phương chưa có nhà hỏa táng.

Cán bộ phường Hải Thành và xã Bảo Ninh (Đồng Hới) trực tiếp đi an táng người dân bị tử vong do Covid-19.

Ngày 20/9, ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Bí thư Đảng uỷ xã Bảo Ninh(TP. Đồng Hới), cho biết: trên địa bàn xã đã có bệnh nhân 53 tuổi tử vong do Covid-19, cụ thể đó là bệnh nhân 381637, ở thôn Đồng Dương. Điều đáng nói, người nhà bệnh nhân này đang đi cách ly y tế tập trung nên mong muốn chính quyền xã giúp hoả táng người quá cố, tuy nhiên lò hỏa táng ở tỉnh Hà Tĩnh đã từ chối.

Chính quyền xã Bảo Ninh cũng đã liên hệ các nhà tang lễ làm dịch vụ trên địa bàn thành phố Đồng Hới nhưng họ cũng từ chối. Hàng xóm cũng không nhận mai táng giúp người quá cố vì sợ lây lan dịch bệnh.

Không thể để người chết không được mai táng, ông Nguyễn Ngọc Hiếu đã họp Thường vụ Đảng uỷ xã và thống nhất cử Bí thư, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã và một số cán bộ khiêng người chết đi mai táng. Cụ thể, các thành viên Ban Thường vụ đã tham gia các công đoạn đào mộ, hạ huyệt.

Một cán bộ xã Bảo Ninh tham gia an táng người quá cố.

Cũng trong ngày 20/9, tại phường Hải Thành (TP Đồng Hới), bệnh nhân 412011, 82 tuổi bị chết do Covid-19 cũng bị các nhà đòn từ chối mai táng dịch vụ. Ông Phạm Ngọc Thắng, Chủ tịch UBND phường Hải Thành nói: May mắn hơn xã Bảo Ninh, lãnh đạo phường Hải Thành đã vận động được 4 người trong gia đình người quá cố tham gia mai táng.

Với đặc thù phường Hải Thành không có đất nghĩa trang nên phải nhờ nghĩa trang xã Bảo Ninh. Chủ tịch UBND phường Hải Thành cho biết: “Hai người chết chôn gần nhau nên lãnh đạo hai địa phương xúm vào hỗ trợ để làm thủ tục mai táng cho người quá cố”.

Ông Thắng cho biết thêm, phường đã thành lập đội xung kích chôn người chết do Covid-19, nhưng các thành viên chưa được tiêm vaccine nên không thể tham gia. Vì vậy, lãnh đạo phường là những người tiêm hai mũi nên đứng ra làm việc này. Chủ tịch UBND phường Hải Thành giãi bày: “Đây là trường hợp bất đăc dĩ, chứ thực ra như tôi đây đi mai táng về là phải cách ly 14 ngày. Nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra thì không còn ai làm việc ở phường”.

Việc an táng người qua đời do mắc Covid-19 ở Quảng Bình đang gặp khó khăn.

Được biết, để hỗ trợ chôn cất người quá cố do mắc Covid-19, Trung tâm Y tế thành phố Đồng Hới đã khử khuẩn và chở từ nhà xác ra nghĩa trang. Trung tâm công viên cây xanh Đồng Hới hỗ trợ cẩu hòm để an táng.

Ngày 20/9, Ban phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Bình công bố, có thêm 35 ca mắc Covid-19, trong đó có thêm 2 ca tử vong, nâng tổng số ca mắc Covid-19 tại Quảng Bình từ trước đến nay lên 1.524 ca và 4 ca tử vong.

Quảng Nghĩa