Cận cảnh hàng ngàn chốt kiểm soát 'dân lập' chuẩn bị tháo dỡ

Đoàn Xá 26/09/2021 10:50

Trong một vài ngày tới, hàng ngàn chốt chặn do người dân lập lên ở các tuyến đường tại TP HCM sẽ được gỡ bỏ.

Theo dự kiến, ngày 30/9 tới TP HCM sẽ dỡ bỏ hàng trăm chốt kiểm soát ở các quận, huyện thành phố trực thuộc và chỉ giữ lại các chốt kiểm soát liên tỉnh, thành. Tuy nhiên, thời gian qua ở TP HCM không chỉ có các chốt kiểm soát Covid-19 do chính quyền lập lên để kiểm tra, giám sát sự di chuyển của người dân mà còn có hàng ngàn các chốt kiểm soát khác do người dân lập lên.

Theo dự kiến các chốt này cũng sẽ dần dần được gỡ bỏ trong ít ngày tới. Được biết, các chốt do người dân lập lên nằm ở các tuyến đường nhỏ, đường hẻm với mục đích thực hiện thông điệp "mỗi địa phương là một pháo đài chống dịch Covid-19" khi "quận cách ly quận, huyện cách ly huyện, xã phường cách ly xã phường...".

Khi tình hình dịch bệnh dần dần được kiểm soát và thành phố đang xây dựng lộ trình để cuộc sống trở lại mức "bình thường mới" thì các chốt kiểm soát này sẽ không còn tác dụng.

Một chốt chặn nằm trên tuyến quốc lộ 22 đi qua huyện Hóc Môn. Trong con hẻm này có hàng trăm hộ dân và mọi người đều thống nhất rào hẻm bằng nhiều loại vật liệu như tôn, thép, khung sắt....
Tuyến đường Phan Văn Đối nối liền huyện Bình Chánh và huyện Hóc Môn đã bị chặn lại nhiều tháng qua. Bình thường khi vực này luôn ùn tắc kẹt xe khi quanh đây có hàng ngàn công nhân, người lao động làm việc và sinh sống. Toàn bộ các phương tiện không thể di chuyển qua đây.
Một chốt chặn trên đường quốc lộ 1A đi qua quận Bình Tân. Chốt được hàn kín bằng tôn và cột thép. Người dân có thể di chuyển qua nhưng khá khó khăn.
Một chốt chặn 2 lớp ở Quận 12. Đây là tuyến đường khá lớn nhưng hiện nay người dân không thể di chuyển ra/vào bằng bất cứ phương tiện nào. Các giao dịch mua bán hàng hóa đều thực hiện ở chốt.
Một chốt chặn ở phường Tây Thạnh, quận Tân Phú làm bằng các tấm biển quảng cáo và một chiếc xe tải.
Chốt chặn ở điểm giao đường Phan Văn Hớn (Quận 12) đoạn giao với quốc lộ 1A bằng rào thép. Đây là tuyến đường huyết mạch ở cửa ngõ phía Tây Nam thành phố. Bình thường luôn ùn tắc kẹt xe nhưng hiện các phương tiện không được phép di chuyển.
Một chốt chặn cố định ở uận 3 có người canh gác. Người dân di chuyển ra/vào đều phải có sự cho phép với quy định về giấy tờ, lý do...
Chốt chặn một tuyến đường ở thị trấn Hóc Môn. Dù tín hiệu đèn đường vẫn hoạt động nhưng nhiều tháng qua không có bất cứ phương tiện nào có thể di chuyển được.

Đoàn Xá