Gỡ khó cho doanh nghiệp ngành xây dựng

Quang Lộc 14/10/2021 00:28

Trước những khó khăn do tác động của dịch Covid-19, Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) mới đây đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng hướng dẫn việc áp dụng quy định về điều kiện bất khả kháng đối với các hợp đồng giao nhận thầu thực hiện trong thời điểm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. 

VACC đề nghị bổ sung các chi phí như phòng dịch bắt buộc, tạm dừng thi công chờ việc, kiểm tra nhanh dịch bệnh cho cán bộ, công nhân… vào chi phí đầu tư xây dựng công trình. Bên cạnh đó, theo VACC, trong bối cảnh dịch bệnh, doanh nghiệp (DN) xây dựng đều rất khó khăn nên Hiệp hội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ dừng thu bảo hiểm xã hội 6 tháng cuối năm cho tất cả các lao động thời vụ ký hợp đồng lao động từ dưới 6 tháng tại các DN xây dựng. Vì lao động thời vụ nông nhàn là một đặc thù của ngành xây dựng Việt Nam. Do tình hình dịch bệnh, công việc xây dựng phải tạm ngừng, người lao động lâm cảnh thất nghiệp, không có thu nhập nên khó chồng khó.

Về tài chính doanh nghiệp, VACC cũng đề nghị giãn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng từ quý 2 năm 2021 sang đầu năm 2022 (các khối lượng nghiệm thu hoàn thành đến quý 2 năm 2021 đã xuất hóa đơn nhưng chưa được thanh toán); đồng thời, giảm 50% thuế thu nhập DN thời điểm từ tháng 4/2021 đến tháng 12/2021 cho tất cả các DN xây dựng.

Bên cạnh đó, VACC đề xuất, các khoản vay ngân hàng phục vụ cho công trường, dự án nhưng phải dừng thi công do giãn cách chống dịch được tính lãi suất 0%; hoãn nộp tiền sử dụng đất cho các DN đến hết năm 2021; đồng thời có phương án giảm giá thuê đất đặc biệt đối với các diện tích đất làm nhà kho, xưởng phục vụ thi công, sản xuất…

Quang Lộc