9 tháng đầu năm, tai nạn giao thông giảm

V.Thắng 16/10/2021 06:00

Chiều 15/10, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông 9 tháng, triển khai phương hướng nhiệm vụ quý IV năm 2021.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Phạm Bình Minh chủ trì Hội nghị.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 9 tháng đầu năm (tính từ ngày 15/12/2020 đến 14/9/2021), toàn quốc xảy ra hơn 8.100 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết gần 4.200 người, bị thương hơn 5.600 người. So với cùng kỳ, giảm hơn 2.500 vụ, giảm 817 người chết và giảm hơn 2.200 người bị thương.

Ông Hùng cho biết, trong số này, TNGT đường bộ vẫn chiếm tỷ lệ cao với hơn 8.000 vụ, làm chết gần 4.100 người, bị thương hơn 5.600 người.

Điều đáng mừng là trong 9 tháng đầu năm có 51 tỉnh, thành phố có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ 2020, trong đó 11 địa phương giảm trên 30%. Tuy nhiên, vẫn còn 9 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng cao là: Quảng Bình, Tiền Giang, Sóc Trăng, Gia Lai, Thái Bình, Kiên Giang, Hậu Giang, Điện Biên và Quảng Trị.

Đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho thấy, ATGT còn diễn biến phức tạp. Mức độ giảm TNGT chưa tương xứng với mức độ giảm của lưu lượng giao thông. Số vụ tai nạn giao thông do nguyên nhân vi phạm quy định về nồng độ cồn có giảm nhưng vẫn còn nhiều vi phạm. Vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Đơn cử như vụ TNGT tại Thanh Hóa ngày 22/3/2021 làm 7 người tử vong; 2 vụ TNGT ngày 16/3/2021 tại Hòa Bình và Nghệ An làm 5 người chết và 3 người bị thương; vụ TNGT tại Phú Thọ ngày 21/9/2021 làm 5 người bị thiệt mạng.

Theo ông Hùng, bên cạnh việc một bộ phận người dân còn thiếu kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông thì cấp uỷ, chính quyền ở một số địa phương còn chưa quan tâm đúng mức, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn giao thông.

“Có những địa phương vì quan tâm nhiều đến phục hồi phát triển kinh tế nên chưa quan tâm đến kiểm soát, xử lý hành vi chở quá tải. Có nơi áp dụng những biện pháp chưa phù hợp với quy định và hướng dẫn về kiểm soát dịch Covid-19 của Trung ương dẫn đến ùn tắc giao thông, đứt gãy lưu thông hàng hoá, cản trở nhu cầu đi lại chính đáng của nhân dân, gây nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh”- ông Hùng chỉ rõ.

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Phạm Bình Minh cho rằng: Trong 9 tháng đầu năm TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Kết quả này có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó đầu tiên phải kể đến là sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, Bộ, ngành trong triển khai các chủ trương của Đảng, Chính phủ, các quy định của pháp luật, nhất là Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm giao thông lĩnh vực đường bộ. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng cho rằng, do từ tháng 7 đến nay, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch, làm giảm mật độ giao thông, qua đó giảm số vụ TNGT.

Nhấn mạnh từ nay đến cuối năm công tác phòng chống dịch có chuyển biến tích cực, nhiều địa phương nới lỏng giãn cách xã hội, sản xuất khôi phục, giao thông thông suốt trở lại, Phó Thủ tướng thường trực cho rằng, đây chính là thách thức trong nỗ lực giảm TNGT những tháng cuối năm. Do đó cần tập trung các giải pháp để tiếp tục giảm TNGT, đặc biệt là giảm TNGT nghiêm trọng.

Phó Thủ tướng thường trực cũng cho rằng, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128, trong đó yêu cầu triển khai nhiều giải pháp vừa kiểm soát tốt dịch bệnh vừa đảm bảo lưu thông hàng hóa và hành khách. Do đó yêu cầu, các địa phương không dùng các biện pháp hạn chế, cản trở giao thông.

V.Thắng