Gắn kết tình người trong hoạn nạn

QUẢNG NGHĨA 26/10/2021 06:54

Ông Cái Văn Sỷ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Mai Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) không chỉ tuyên truyền, vận động người dân chung tay xây dựng nông thôn mới mà còn thực hiện hiệu quả công tác cứu trợ người dân bị thiệt hại do thiên tai lũ lụt.

Mai Thủy là địa phương vùng bán sơn địa, nằm dọc bờ sông Kiến Giang nên thường xuyên phải chịu ảnh hưởng của những cơn lũ quét. Tháng 10 năm 2020, đợt lũ lịch sử đã nhấn chìm nhiều địa phương ở huyện Lệ Thủy trong biển nước kéo dài 7 ngày, trong đó có 4 thôn ở xã Mai Thủy bị thiệt hại nặng nề.

Với đặc thù địa hình như vậy nên người làm công tác Mặt trận như ông Sỷ đã không nề hà bất cứ khó khăn nào. Trong thâm tâm, ông luôn trăn trở làm thế nào để giúp người người nghèo, người yếu thế sống chung với lũ trong những ngôi nhà cao ráo, kiên cố. Đặc biệt, để người nghèo không bị thiếu ăn trong bão lũ, ông Sỷ luôn có mặt ở những nơi ngập lụt để nắm chắc tình hình thiệt hại về con người và tài sản của người dân.

Gần 10 năm qua, bản thân ông Sỷ cùng với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Mai Thủy, các tổ chức thành viên của Mặt trận đã vận động cứu trợ, nhận và phân bổ hàng trăm tấn hàng cứu trợ trong thiên tai lũ lụt giúp người dân vượt khó.

Vào mùa mưa lũ năm 2020, với vai trò là cán bộ Mặt trận ở cơ sở, ông Sỷ đã không nề hà khó khăn, ông cùng với người dân bốc xếp, vận chuyển hàng chục tấn hàng cứu trợ cho bà con vùng ngập lụt. Bởi thông qua sự kết nối của Mặt trận xã Mai Thủy, các đoàn thiện nguyện đã về hỗ trợ bà con vùng lũ với hơn 8.000 suất quà và 20 tấn gạo, ước tính khoảng 2 tỷ đồng.

Đồng thời, ông Sỷ đã giao cho các đoàn thể như phụ nữ, nông dân nhanh chóng tổ chức 9 bếp cơm thiện nguyện; mỗi ngày nấu từ 2.500 đến 3.000 suất cơm cứu trợ cho người dân.

Theo ông Sỷ, làm công tác Mặt trận là phải gần gũi với người dân để nắm rõ khó khăn, thiệt hại để khi phân bổ, hỗ trợ đúng đối tượng, đảm bảo công bằng trong nhân dân. Và để giúp người dân, thông qua các mạng xã hội, ông đã chủ động kết nối với các tổ chức, cá nhân, các đoàn thiện nguyện để hỗ trợ cho bà con đảm bảo công bằng khách quan, minh bạch, đúng đối tượng.

Bên cạnh thực hiện việc cứu trợ do thiên tai, ông Cái Văn Sỷ cùng Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm tặng quà cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo để vươn lên trong cuộc sống. Vừa qua, khi dịch Covid-19 bùng phát, ông Sỷ cùng với các tổ chức thành viên kêu gọi cán bộ và nhân dân trong toàn xã ủng hộ quỹ với số tiền gần 100 triệu đồng.

Ông Nguyễn Phúc Lương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lệ Thủy cho biết: Ông Sỷ là một trong những cán bộ cơ sở nhiệt tình, tâm huyết với các hoạt động của Mặt trận. Những việc làm của ông đã gắn kết người dân cùng đoàn kết để vượt qua khó khăn, hoạn nạn.

QUẢNG NGHĨA