Khánh Hòa và Ninh Thuận đã chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới

Thùy Trang 26/10/2021 15:38

Tất cả tàu thuyền đang hoạt động ngoài biển của tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuân đã vào nới trú bão an toàn.

Tàu cá Khánh Hòa đã vào nơi trú bão an toàn.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, áp thấp nhiệt đới đã và đang đi di chuyển chậm về phía đất liền các tỉnh từ Khánh Hòa đến Bình Thuận và suy yếu dần thành vùng áp thấp. Đến khoảng 21 giờ đêm 26/10, vùng áp thấp sẽ đi vào địa phận Khánh Hòa – Ninh Thuận với sức gió mạnh nhất khoảng cấp 6.

Mặc dù áp thấp nhiệt đới lần này không mạnh lên thành bão như dự báo trước đó, song tình hình mưa lớn kéo dài trên diện rộng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lũ quét, sạt lở đất. Do vậy các tỉnh nam Trung bộ và bắc Tây Nguyên đã chủ động bám sát tình hình của ATNĐ để ứng phó phù hợp. Trong đó tập trung kêu gọi tàu thuyền di chuyển ra khỏi vùng ảnh hưởng của ATNĐ; đảm bảo an toàn cho người lao động ở các lồng bè nuôi trồng thủy sản trên biển; vận hành điều tiết lũ tại các hồ chứa đảm bảo an toàn hồ đập vừa tích trữ lượng nước phù hợp.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo PCTT&TKCN tỉnh Khánh Hòa, đến 16 giờ chiều ngày 26/10, công tác ứng phó tập trung vào việc đảm bảo an toàn cho tàu thuyền, hiện không có tàu nào của Khánh Hòa nằm trong khu vực nguy hiểm. Đối với khoảng 8.000 lao động trên các lồng bè nuôi trồng thủy sản, đã di dời vào bờ trên 7.000 người, số còn lại sẽ cũng đang kêu gọi, vận động mọi người di chuyển vào bờ. Cơ quan chức năng và các địa phương cũng đã chủ động tuyên truyền, vận động và đề nghị người dân sẵn sàng triển khai ngay phương án sơ tán khỏi khu vực xung yếu về sạt lở đất khi cần thiết. Hiện nay, lượng nước tại 31 hồ chứa mới chỉ đạt 62% so với tổng dung tích.

Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới, Phó chủ tịch UBND Tỉnh Khánh Hòa, Đinh Văn Thiệu đề nghị các địa phương tập trung vào việc sẵn sàng các phương án đề phòng ứng cứu trong những tình huống bất ngờ có thể xảy ra, nhất là các tình huống sạt lở ở những khu vực nguy cơ cao và tại các tuyến đường đèo. Triển khai huy động toàn lực, toàn hệ thống chính trị, nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động đối phó với ATNĐ; phòng tránh lũ lụt, lũ quét, sạt lở đất, triều cường, sóng lớn vùng ven biển... nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tính mạng, tài sản nhân dân và nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Cùng với tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận cũng đã chủ động nắm bắt hình hình diễn biến của áp thấp nhiệt đới, tiến hành kiểm đếm, chỉ đạo tất cả các tàu, thuyền nhanh chóng vào nơi tránh trú an toàn. Hiện tổng số tàu thuyền trên địa bàn tỉnh 2.520 chiếc/14.994 lao động, trong đó, có 442 chiếc/4.201 lao động đang hoạt động trên biển đã được lực lượng chức năng liên lạc được và hướng dẫn neo đậu an toàn hoặc thoát ra khỏi vùng nguy hiểm. Số tàu thuyền neo đậu tại các bến cảng của Ninh Thuận là 2.078 chiếc/10.793 lao động. Tàu thuyền tỉnh ngoài neo đậu tại Ninh Thuận có 40 chiếc/256 lao động; phương tiện thủy nội địa 82 chiếc/129 lao động; Lồng bè nuôi trồng 265 chiếc/4.680 lồng/ 461 lao động. Tổng dung tích 22 hồ chứa trên địa bàn tỉnh đạt 124,35 triệu m3, đạt 30% dung tích chứa.

Để kịp thời triển khai ứng phó với ATNĐ, Ban chỉ đạo PCTT-TKCN tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thành phố ven biển khẩn trương rà soát nắm chắc số lượng nhà ở số hộ dân sinh sống ven biển khu vực có nguy cơ sạt lở do ATNĐ, lũ triều cường tuyên truyền vận động và chủ động có phương án hỗ trợ nhân dân chằng chống nhà cửa cũng như sơ tán dân đến nơi an toàn trước khi ATNĐ đổ bộ vào bờ. Tất cả các công việc phải hoàn thành trước 12h00 ngày 26/10/2021. Đồng thời khẩn trương rà soát, nắm chắc số lượng lồng bè nuôi trồng thủy sản, phương tiện thủy nội địa,... tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân biết chủ động di chuyển về nơi an toàn khi có tình huống xấu xảy ra; kiên quyết di chuyển người ra khỏi lồng bè, phương tiện thủy nội địa,... trong trường hợp cần thiết, nhằm bảo vệ tính mạng của nhân dân.

Thùy Trang