Vào vùng phong tỏa dập dịch

Lan Anh - Đức Trân 10/05/2021 09:00

Sáng 9/5, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã về xã Tô Hiệu (huyện Thường Tín, Hà Nội), nơi có 10 ca dương tính với Covid-19 khiến 3 thôn (khoảng 6.000 người dân) phải phong tỏa.

Một chốt kiểm soát Covid-19 tại xã Tô Hiệu (Thường Tín, Hà Nội). Ảnh: Quang Vinh.

Ông Minh Ngọc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tô Hiệu cho biết, Mặt trận đã họp và triển khai kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên.

'Những ngày này, người dân trong xã vẫn tự đảm bảo được nhu yếu phẩm. Chúng tôi cũng đã lên danh sách, liên hệ một số cửa hàng phục vụ nhu yếu phẩm trong xã có đủ điều kiện về an toàn thực phẩm để cung ứng tới người dân. Bên cạnh đó, Mặt trận xã cũng đã có một số Mạnh thường quân và một số nơi ủng hộ các nhu yếu phẩm', ông Ngọc cho biết và khẳng định sẽ đảm bảo cho tất cả người dân trong xã không thiếu nhu yếu phẩm, nhu cầu sinh hoạt hàng ngày.

'Chúng tôi lắng nghe ý kiến từ người dân, người dân cần gì chúng tôi sẽ cố gắng đáp ứng tới từng nhà, từng thôn, xóm', ông Ngọc nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, anh Hà (thôn An Duyên, xã Tô Hiệu) cho biết mọi người trong thôn đều chấp hành đúng quy định và rất bình tĩnh.

Sống trong khu vực phong toả tại phố Chợ Tía, bà Lan cho biết, tổ dân phố đã thành lập nhóm chat trên mạng xã hội, 'mọi thông tin chúng tôi cũng đều nắm bắt được và cũng được động viên nhiều nên tình hình chung mọi người đều bình tĩnh, mong dịch sớm được đẩy lùi'.

Ông Hoàng Quốc Tuấn, thành viên tổ Covid cộng đồng, cũng là người dân Chợ Tía cho hay, mọi người trong xóm vận động nhau thực hiện nghiêm các quy định, bình tĩnh và tự tin để không lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Những ngày qua, ông Tuấn gác lại công việc của gia đình để tham gia vào tổ Covid cộng đồng, đồng thời nhận trách nhiệm nhận hàng mỗi khi có người mang đến, rồi khử khẩn và mang tới tận tay cho người dân sống trong khu vực đang phong toả.

Tại UBND xã Tô Hiệu, chúng tôi khá bất ngờ khi gặp thấy những người phụ nữ tất bật nấu cơm, nấu canh để đưa tới các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn xã. Được biết các chị em của Hội Phụ nữ xã Tô Hiệu tự đi chợ, mua đồ ăn và tự nấu rồi đi đưa cơm cho 60 cán bộ, nhân viên chống dịch trên địa bàn xã.

'Mệt, nhưng rất vui và thoải mái, chị Thái Thị Hằng, hội viên Hội Phụ nữ cho biết.

'Vui hơn nữa khi có 1 đại lý gạo trên địa bàn tài trợ gạo miễn phí cho anh em đến khi hết dịch. Chúng tôi rất vui khi được tham gia vào công tác chống dịch của địa phương, dù bằng cách này hay cách khác', chị Phượng, một thành viên khác của đội 'bếp núc' cho hay.

Còn theo ông Đào Hồng Thái, Chủ tịch xã Tô Hiệu, nhân viên y tế làm suốt ngày đêm, tổ Covid-19 cộng đồng được kích hoạt và cũng không ngừng nghỉ. Mỗi thành viên của tổ Covid-19 cộng đồng phụ trách từng hộ nhà dân, họ cũng có trách nhiệm báo cáo lại cho Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 để kịp thời nắm bắt mọi thông tin và có phương án xử lý. Hoạt động bầu cử dự kiến vẫn sẽ được tổ chức bình thường, đương nhiên, cần đảm bảo an toàn, giãn cách.

'Chúng tôi đã có quyết định ngay lập tức thành lập tổ điều phối, cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân. Sau khi xem xét các phương án, chúng tôi quyết định giao cho Mặt trận Tổ quốc xã thực hiện công việc này với sự hỗ trợ của tổ Covid cộng đồng cùng các ban ngành liên quan với nguồn thực phẩm đảm bảo. Bắt đầu từ trưa 8/5, những nhu yếu phẩm đầu tiên đã được chuyển tới tận tay người dân trong khu vực phong toả', ông Thái cho biết.

Ông Kiều Xuân Huy, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín chia sẻ với chúng tôi: 'Xã Tô Hiệu đã lấy được hơn 500 mẫu xét nghiệm tại những khu vực có nguy cơ cao. Người dân rất chấp hành, đồng thuận trong việc thực hiện các quyết định của UBND huyện. Tôi vừa đi kiểm tra tình hình hoạt động của các chốt trực trên địa bàn cũng như sinh hoạt của người dân thì thấy mọi người đều chấp hành tốt và có ý thức trách nhiệm cao trong công tác phòng chống dịch. Các chốt trực trên địa bàn đều đảm bảo quy định phòng, chống dịch'.

Lan Anh - Đức Trân