‘Sống an toàn’ với dịch bệnh

Thanh Giang 08/11/2021 09:15

Hiện nhiều doanh nghiệp (DN) đang cố gắng thực hiện phương châm vừa an toàn cho người lao động, vừa ổn định sản xuất. Vì vậy, kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được DN và các khu chế xuất – khu công nghiệp quan tâm thực hiện.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM cho biết, đã có 7.872/13.000 DN hoạt động trở lại với tổng số 411.838 lao động. Hiện DN đã và đang vận hành các Bộ tiêu chí an toàn vừa phòng, chống dịch vừa sản xuất. Bộ tiêu chí này giúp các DN đảm bảo sản xuất kinh doanh an toàn trong tình hình mới. Tuy nhiên, một số DN vẫn gặp nhiều khó khăn.

Chia sẻ về ứng phó với dịch bệnh, ông Nguyễn Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TP HCM, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần May Sài Gòn 3 cho biết, hiện lao động ở DN May Sài Gòn 3 cũng như các DN ngành may khác đã hoạt động trở lại. Thế nhưng, nhiều DN cũng ghi nhận trường hợp công nhân trong nhà máy nhiễm Covid-19 nên phải cố gắng thực hiện an toàn tốt nhất cho người lao động, đồng thời ổn định DN.

Tương tự, Công ty Pouyuen cho hay, đã có 38.000 (70%) công nhân quay trở lại làm việc từ thời điểm công ty bắt đầu hoạt động vào ngày 6/10. Để đón những công nhân này trở lại làm việc, đơn vị tiến hành xét nghiệm nhanh kháng nguyên theo 5 đợt cho gần 40.000 người, phát hiện 147 ca dương tính với SARS-CoV-2. Bên cạnh đó, công ty còn tổ chức xét nghiệm kháng nguyên nhanh định kỳ cho công nhân có nguy cơ cao vào ngày thứ 3 hàng tuần.

Sau khi ghi nhận các trường hợp dương tính, công ty đã tiến hành cách ly các F0 mới phát hiện vào khu cách ly tạm thời tại công ty, báo cáo về Trung tâm Y tế địa phương để xử lý. Đối với các trường hợp F1 được xét nghiệm âm tính sẽ được cách ly tại nhà 14 ngày và khử khuẩn toàn bộ khu vực có F0…

Theo Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh TP HCM, với số ca nhiễm được công bố mỗi ngày trong những tuần vừa qua, thì dịch bệnh ở thành phố đang là cấp độ 3. Khảo sát cho thấy, các đối tượng nhiễm bệnh làm việc tại khu công nghiệp trên địa bàn TP HCM đa phần chưa tiêm vaccine.

Làm sao cho DN sống chung với dịch bệnh an toàn? Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Trí Hiếu – chuyên gia kinh tế khẳng định: “Muốn DN và người lao động yên tâm sản xuất và sống chung với dịch bệnh Covid-19 rất cần có những khu cách ly, khu điều trị ở các khu chế xuất - khu công nghiệp. Những khu này sẽ xử trí nhanh các ca bệnh”.

Hiện một số khu chế xuất – khu công nghiệp TP HCM đã chủ động xây dựng các khu cách ly, khu điều trị để xử lý F0 kịp thời. Ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch Hiệp hội Các DN khu chế xuất – khu công nghiệp TP HCM cho biết, DN kiến nghị thành phố đẩy nhanh cho phép lập các khhu thu dung điều trị trong khu công nghiệp để điều trị tại chỗ cho công nhân mắc Covid-19. Các nhà đầu tư rất nhiệt tình tham gia cơ sở y tế ban đầu cho khu thu dung, bệnh viện dã chiến.

Để đảm bảo an toàn trong phòng, chống Covid-19 tại DN, khu chế xuất – khu công nghiệp, Sở Y tế TP HCM yêu cầu, khi phát hiện F0, trường hợp doanh nghiệp có > 80% người lao động tiêm đủ liều vaccine thì F1 được tiếp tục lao động nhưng xét nghiệm vào ngày 3, 7 và tiếp tục mỗi 7 ngày đến khi không còn phát hiện F0. Khai báo sức khỏe mỗi ngày và xét nghiệm ngay khi có triệu chứng. Trường hợp cơ sở sản xuất có < 80% người lao động tiêm đủ liều vaccine, F1 chưa tiêm đủ liều vaccine sẽ cách ly 14 ngày, xét nghiệm vào ngày thứ 14. Đối với F1 đã tiêm đủ liều vaccine thì xử lý như trường hợp F1 của cơ sở sản xuất có > 80% người lao động đã tiêm đủ vaccine.

Thanh Giang