Hải Dương: Điểm đến hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư lớn

Tâm Lê 16/11/2021 17:12

Thời gian qua, tỉnh Hải Dương đã chủ động trong việc triển khai những chính sách ưu đãi, trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Hàng loạt các dự án lớn đã và đang được triển khai góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Điểm đến hấp dẫn

Giữa năm 2020, UBND tỉnh Hải Dương quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu đô thị mới Bắc Cầu Hàn (giai đoạn I) với tổng số vốn đầu tư là 1.140 tỷ đồng, thuộc các xã Minh Tân (huyện Nam Sách) và An Thượng (TP Hải Dương).

Theo quyết định, dự án này có diện tích hơn 85 ha do liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 18 - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 18.1 làm chủ đầu tư. Dự kiến, khu đô thị này được bàn giao, khai thác từ quý I năm 2024 sẽ góp phần bổ sung quỹ nhà ở, nâng cao đời sống người dân.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương nghe đại diện doanh nghiệp Xuân Trường trình bày phương án đầu tư xây dựng khu du lịch tâm linh rộng 1.500 ha với tổng vốn đầu khoảng 10.000 tỷ đồng tại TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Đến tháng 8/2021, UBND tỉnh Hải Dương tiếp tục ban hành quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng phân khu Khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, thể thao, vui chơi giải trí Hồ Bến Tắm tại TP Chí Linh với diện tích khoảng 502 ha, dân số sự kiến khoảng 20.000 người. Trong tương lai, tỉnh Hải Dương mong muốn đây sẽ là khu du lịch nghỉ dưỡng, thể thao và vui chơi giải trí kết hợp đô thị sinh thái, được đầu tư đầy đủ các dịch vụ tiện ích, hạ tầng xã hội, thân thiện với thiên nhiên, đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Đồng thời là khu du lịch sinh thái cùng lợi thế hệ thống suối, hồ cảnh quan kết hợp với đồi núi và phong cảnh thiên nhiên.

Có thể thấy, Hải Dương đang là điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư lớn với nhiều ý tưởng, đề xuất táo bạo trong việc triển khai các dự án phát triển kinh tế đô thị, phát triển đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh… Ngoài 2 dự án đã được phê duyệt kể trên, những công ty, tập đoàn lớn, tên tuổi trong nước cũng đang nghiên cứu, nắm bắt cơ hội đầu tư ở tỉnh Hải Dương.

Đơn cử, từ năm 2018, Tập đoàn FLC đã đã đề xuất 5 dự án lớn tại Hải Dương, trong đó có dự án khu nghỉ dưỡng, sinh thái, thể thao và vui chơi giải trí tại cồn Vĩnh Trụ ở xã Đồng Lạc (TP Chí Linh) với quy mô hơn 300 ha. Tập đoàn này cũng đề xuất xây dựng khu đô thị trung tâm TP Hải Dương (Diamond Land) với quy mô khoảng 10 ha; dự án khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, thể thao và vui chơi giải trí ven sông Thái Bình với quy mô khoảng 1.800 ha tại TP Hải Dương.

Các công ty lớn khác như Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group), Công ty CP Tập đoàn TH, Công ty CP Tập đoàn T&T… cũng đã đề xuất nghiên cứu, lập quy hoạch một số dự án trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Các ý tưởng, đề xuất này đều có quy mô lớn, hứa hẹn sẽ góp phần bổ sung quỹ nhà ở, nâng cao đời sống người dân. Đồng thời làm thay đổi diện mạo, tạo ra các điểm nhấn góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương.

Gần đây nhất, Tập đoàn Xuân Trường đã đề xuất với lãnh đạo tỉnh Hải Dương về việc xây dựng một khu du lịch tổng hợp có tầm cỡ quốc gia, quốc tế với các loại hình du lịch đặc trưng là lịch sử, văn hóa, tâm linh, sinh thái... tại TP Chí Linh với diện tích hơn 1.500 ha.

Cùng đồng hành, gỡ khó với nhà đầu tư

Nhìn lại bức tranh tổng thể của tỉnh Hải Dương trong những năm qua cho thấy, chưa bao giờ Hải Dương lại được nhiều nhà đầu tư “để ý” như thời điểm hiện tại. Có được kết quả đó một phần nhờ vào sự chủ động của toàn bộ hệ thống chính trị, sự cởi mở trong chính sách khuyến khích đầu tư giúp Hải Dương trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Cuối tháng 8 vừa qua, lãnh đạo tỉnh Hải Dương đã có cuộc hội đàm với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Đại hàn dân quốc tại Việt Nam, cùng nhà đầu tư tập đoàn L-H về hợp tác phát triển.

Tại buổi hội đàm, hai bên đã trao đổi một số nội dung về hợp tác phát triển, kêu gọi đầu tư FDI từ các nhà đầu tư Hàn Quốc vào các lĩnh vực theo định hướng phát triển của Hải Dương. Đặc biệt là các dự án khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ và định hướng phát triển công nghiệp chuyên biệt, công nghiệp công nghệ cao vùng công nghiệp trọng điểm của Hải Dương.

Bên cạnh việc chủ động tìm nhà đầu tư thì sự đồng hành, sẵn sàng chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp cũng là một điểm mạnh để Hải Dương có sức hút trong việc triển khai các dự án lớn.

Vừa qua, trong buổi làm việc với Công ty CP Tập đoàn FLC, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng đã có những chỉ đạo trực tiếp. Theo đó, lãnh đạo tỉnh Hải Dương khẳng định, các dự án của Tập đoàn FLC đang nghiên cứu, triển khai trên địa bàn tỉnh đều là những dự án quan trọng, có ý nghĩa thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thời gian qua, UBND tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan quyết liệt vào cuộc, lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư. Các sở, ngành, địa phương hằng tuần phải báo cáo kết quả triển khai thực hiện, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc... trong việc triển khai dự án.

Trong các cuộc tiếp xúc với đại diện các doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh Hải Dương luôn khẳng định công tác quy hoạch cần đi trước, coi đây là chìa khóa để thu hút, quản lý đầu tư có hiệu quả và đầu tư phát triển bền vững. Đồng thời cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp vượt khó vươn lên cùng tỉnh.

Bí Thư Tỉnh uỷ Hải Dương Phạm Xuân Thăng cho biết, thời gian qua, môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh đã được cải thiện nhưng vẫn còn một số hạn chế. Do vậy, tỉnh sẽ lấy việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh là một trong những khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của tất cả các cấp, ngành, các cơ quan, đơn vị trong thời gian tới. Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tỉnh Hải Dương sẽ điều chỉnh bổ sung, hoàn thiện một số cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như: đất đai, bảo hộ sở hữu công nghiệp, xúc tiến thương mại, đào tạo tư vấn giới thiệu việc làm, lãi suất ngân hàng… Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh thủ tục hành chính, phấn đấu giảm ít nhất 50% thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư của một dự án góp phần thu hút, quản lý đầu tư có hiệu quả và đầu tư phát triển bền vững.

Tâm Lê