Xét xử phúc thẩm vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Những lời sau cùng chua xót

Hoàng Sa 03/12/2021 07:58

Sau 10 ngày xét xử, Hội đồng xét xử (HĐXX) tòa sơ thẩm cho 36 bị cáo trong vụ án “vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án kéo dài.

Khi được nói lời sau cùng, nhiều bị cáo trong vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bày tỏ sự đau xót khi để xảy ra sai phạm, phạm tội, nhưng không có động cơ hay mục đích vụ lợi.

Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (nguyên Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam/VEC) là bị cáo đầu tiên được nói lời sau cùng. Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng bản thân mình đã làm hết khả năng và rất ăn năn, hối lỗi khi để xảy ra sai phạm. Bị cáo Hùng trình bày: Cá nhân mình và các bị cáo sinh ra, lựa chọn nghề xây dựng cầu đường, ban đầu có thể do mưu sinh, nhưng đã trải qua rất nhiều cương vị công tác, lãnh đạo suốt 25 năm thì đó không còn là mưu sinh mà còn là sự yêu nghề. Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một dự án trọng điểm quốc gia, cũng là dự án mà các bị cáo đều rất tự hào, rất hân hoan khi được đưa vào sử dụng, nhưng sự việc xảy ra ngoài ý muốn dù đã làm hết khả năng nên rất ăn năn, hối lỗi và đau xót. Đồng thời bị cáo Hùng cũng cho rằng mình và luật sư đã nói rõ sự thật, làm rõ các tình tiết vụ án và đã nhận thức rõ hành vi và trách nhiệm của mình. Mong muốn HĐXX ghi nhận sự ăn năn, hối lỗi của toàn bộ các bị cáo, họ đều không có động cơ vụ lợi, mong được áp dụng các tình tiết để hưởng mức án nhẹ nhất.

Bị cáo Lê Quang Hào (nguyên Phó Tổng Giám đốc VEC) cho rằng sai phạm này là sự việc đau xót của bản thân và gia đình. Bị cáo là người chăm chỉ nghiên cứu các kiến thức chuyên môn, mong muốn hiện đại hóa hệ thống cơ sở hạ tầng quốc gia. Ở dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, bị cáo vô tình phạm tội vì kiến thức hiểu biết pháp luật còn nông cạn, chỉ nghĩ rằng người nào trực tiếp gây thiệt hại thì mới phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Do đó, trong quá trình nghiệm thu, bị cáo mới chỉ nghiệm thu để “đưa vào sử dụng tạm” chứ chưa phải chính thức, còn phải tiếp tục theo dõi và kiểm soát chất lượng. Bị cáo luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao để sớm đưa tuyến đường vào thông xe, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Bị cáo Phan Ngọc Thơm (cựu Phó Giám đốc ban điều hành liên danh gói thầu 3B) trình bày: Bị cáo có kinh nghiệm gần 30 năm lăn lộn với nhiều hạng mục, công trình. Khi thực hiện dự án, tin vào năng lực bản thân, chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các cơ quan chuyên môn, nhưng nay cảm thấy như “người bị bỏ rơi”. “Các ông (VEC) kiểm tra hôm qua đúng, tại sao hôm nay chúng tôi sai… 650 ngày trong trại giam, nước mắt đã tuôn rơi, rất ăn năn vì sự cả tin vào sự chuyên nghiệp của kỹ sư tư vấn và chủ đầu tư” - bị cáo Thơm chua xót nói.

Tại phiên tòa, nhiều bị cáo đã bật khóc, gửi lời xin lỗi tới gia đình đã nuôi mình ăn học, gửi lời xin lỗi tới HĐXX và nhân dân, mong nhận được một bản án khoan hồng để sớm trở về với gia đình, xã hội. Một số bị cáo biểu hiện sự cảm thán, cho rằng “chưa bao giờ nghĩ sẽ phải đứng trước tòa như ngày hôm nay, đây là bước ngoặt trong cuộc đời, mong HĐXX xem xét để có một bản án khoan hồng”.

Kết thúc những lời sau cùng của các bị cáo, Chủ tọa Vũ Quang Huy cho rằng vụ án có tính chất phức tạp nên tòa sẽ nghị án kéo dài. Tòa sẽ tuyên án vào 14 giờ ngày 6/12/2021.

Trước đó, Viện KSND đề nghị HĐXX tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng 7-8 năm tù, Lê Quang Hào 6-7 năm tù; Hoàng Việt Hưng (cựu Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) 9-10 năm tù; Nguyễn Tiến Thành (cựu Giám đốc Ban Quản lý dự án, cựu Giám đốc gói thầu số 4, số 5) 6-7 năm tù; 31 bị cáo khác từ 24 tháng tù cho hưởng án treo đến 10 năm tù cùng về tội “vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”. Ngoài trách nhiệm hình sự, đại diện VKS đề nghị buộc các nhà thầu phải bồi thường cho VEC số tiền hơn 811 tỷ đồng, dành quyền khởi kiện bồi thường cho các nhà thầu trong vụ án khác.

Hoàng Sa