Livestream chửi bậy tràn lan - Bài 1: Người nổi tiếng cũng ‘văng tục’

Hoàng Chiến 08/12/2021 06:30

Việc kinh doanh Online thời gian gần đây đã trở thành một trào lưu, trong đó người bán hàng sử dụng nền tảng mạng xã hội như một công cụ để tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, cũng từ đây những phát ngôn thiếu chuẩn mực, thậm chí văng tục, chửi bậy diễn ra tràn lan gây bức xúc trong dư luận.

Tràn lan “rác mạng”

Việc dùng những lời lẽ thô tục, chửi bậy… xuất hiện tràn lan trên các livestream bán hàng đã không còn là câu chuyện lạ lẫm, đặc biệt trong thời gian gần đây khi việc bán hàng online đã trở thành trào lưu nở rộ.

Nhiều người sẵn sàng sử dụng ngôn từ thô thiển, vô tư chửi bậy, lăng mạ người khác trên livestream như một "điểm nhấn" nhằm gây sự chú ý, thu hút đối với khách hàng. Đáng nói, trong số những người này có cả nghệ sĩ, người nổi tiếng trong showbiz.

Những hành động này không chỉ gây kích động, thù hằn trên mạng xã hội mà còn có ảnh hưởng không nhỏ đến thuần phong mỹ tục của người Việt, đặc biệt là khi trẻ nhỏ cũng có thể dễ dàng tiếp cận đến những nội dung này trên mạng xã hội.

Nữ CEO Đại Nam cũng từng bị xử phạt vì cung cấp thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín của UBND tỉnh Bình Thuận và danh dự của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận trên sóng livestream.

Đáng chú ý, vấn nạn này đã từng nhiều lần bị lên án, nhiều người cũng đã bị xử phạt, tuy nhiên người dùng mạng xã hội vẫn thường xuyên thấy xuất hiện nhan nhản những livestream “lộng ngôn”, vô văn hoá gây nên nhiều bức xúc trong dư luận.

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành “ Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội”. Trong quyết định số 874 QĐ-BTTTT được ban hành, ở Điều 4, Chương II – Quy tắc ứng xử cho tổ chức, cá nhân có ghi: Sử dụng họ, tên thật cá nhân, tên hiệu thật của các tổ chức, cơ quan; chỉ chia sẻ những thông tin có nguồn chính thống, đáng tin cậy; không sử dụng từ ngữ thù hận, kích động.

Bộ quy tắc cũng có nêu: “Hành vi, ứng xử trên mạng xã hội phù hợp với các giá trị đạo đức, văn hoá, truyền thống tôt đẹp của dân tộc Việt Nam”.

Động thái này được cho là sẽ làm giảm bớt những hành vi lệch chuẩn trong xã hội. Tuy nhiên, với một nền tảng đầy sự hỗn tạp như mạng xã hội, bộ quy tắc ứng xử này dường như vẫn chưa thể phát huy tác dụng của mình.

Nghệ sĩ cũng văng tục

Dư luận hẳn vẫn còn chưa quên sự kiện nữ CEO Phương Hẳng dám lên tiếng thách thức nhiều nghệ sĩ trong showbiz Việt, mặc sức dùng các ngôn từ thiếu văn hoá để lăng mạ ngay trên sóng trực tiếp với sự theo dõi của cả trăm ngàn người. Đáng nói, đa phần trong số đó, người ta lại ủng hộ, lên tiếng bênh vực và rầm rộ like, share với lượt tương tác “khủng”.

Hay cựu người mẫu Trang Trần thường xuyên đăng đàn đấu tố người khác, livestream bán hàng với những “cơn mưa” lời lẽ thô tục, thiếu văn hoá lại được núp bóng với tính cách thẳng thắn, cá tính. Theo dõi những video livestream của cựu người mẫu này, người ta không khỏi rùng mình bởi những ngôn từ chợ búa, thiếu kiểm soát lại vô tư được phát ngôn trên mạng.

NSƯT Đức Hải cũng đã từng bị miễn nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng do có những phát ngôn thiếu văn hoá trên trang facebook cá nhân.

Nghệ sĩ Đức Hải đã từng phải "trả giá" cho nhũng phát ngôn thiếu văn hoá của mình.

Không ít diễn viên, ca sĩ “quen mặt” trong showbiz cũng liên tục có những phát ngôn bậy bạ, chửi bới, kích động trên các livestream khiến dư luận phải đặt câu hỏi: Liệu họ có còn thực sự tôn trọng khán giả, coi thường dư luận?

Việc “rác mạng” xuất hiện tràn lan khiến dư luận không chỉ bất bình, bức xúc mà còn lo lắng cho sự phát triển và nở rộ của hiện tượng này. Nhất là khi mạng xã hội trở thành kênh tiếp cận đến một lượng lớn những người trẻ. Ngoài facebook, rất nhiều kênh thông tin khác như YouTube, TikTok cũng trở thành nơi các “thánh livestream” thường xuyên “xả rác”.

Nhiều nhân vật "quen mặt" trong showbiz cũng thường xuyên đăng đàn chửi bậy, đấu tố nhau.

Việc phát ngôn thiếu chuẩn mực, thậm chí vô văn hoá từ những người có sức ảnh hưởng (KOLs) liên tục xuất hiện để thu hút sự chú ý vô hình chung sẽ tạo nên sự nhận thức lệch lạc trong giới trẻ, coi việc chửi bậy, lăng mạ người khác là bình thường, đương nhiên.

Mặc dù nhiều nghệ sĩ đã từng bị xử phạt do có những phát ngôn thiếu chuẩn mực trên mạng xã hội. Tuy nhiên, dường như điều này vẫn chưa đủ sức răn đe khi mỗi ngày “rác mạng” vẫn tràn lan.

Đó là còn chưa kể đến nhiều hot girl sẵn sàng ăn mặc phản cảm, hở hang để thu hút khách hàng trên sóng livestream. Nhiều nghệ sĩ cũng sẵn sàng quảng cáo cho những sản phẩm kém chất lượng. Cơ quan chức năng sẽ cần làm gì để thực sự quét sạch rác mạng, trả lại không gian xanh sạch cho người dùng?

Hoàng Chiến