Giáo dục là 'nghệ thuật của trái tim'

Thanh Ngân 08/12/2021 14:30

Đó chính là phương châm của cô giáo Trịnh Thị Kim Ngân, giáo viên Trường THPT Ngô Gia Tự, huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) và cô đã áp dụng phương châm này trong suốt sự nghiệp trồng người của mình.

Cô Kim Ngân có hơn 10 năm giảng dạy tại Trường THPT Ngô Gia Tự.

Tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, năm 2009, cô Ngân nhận công tác tại Trường THPT Ngô Gia Tự, giảng dạy môn Toán cho tới nay. Tự nhận mình có nhiều may mắn khi được làm việc ở ngôi trường có bề dày thành tích với những cán bộ quản lý, giáo viên tâm huyết, vững vàng chuyên môn, cô giáo Trịnh Thị Kim Ngân cho rằng, đây là cơ hội để học tập được nhiều kinh nghiệm quý cũng như đòi hỏi bản thân phải không ngừng nỗ lực hoàn thiện. Cô thường xuyên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, trau dồi kiến thức và kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ.

Chia sẻ với chúng tôi, cô Ngân cho biết: “Đối với mỗi học sinh, sức ảnh hưởng của người thầy rất lớn, vì vậy dù dạy môn gì, ở vị trí nào trong nghề giáo thì cũng cần phải xuất phát từ cái tâm, phải đặc biệt quan tâm tới phương pháp giáo dục bởi “giáo dục là nghệ thuật của trái tim”.

Môn Toán là một môn học khó, khô khan với kiến thức nhiều, dễ gây tâm lý chán, sợ học cho học sinh. Để học sinh có thể cảm nhận được một cách đầy đủ nhất vẻ đẹp của toán học trong cuộc sống, tạo hứng thú, màu sắc cho toán học trong mắt các em, trong quá trình giảng dạy, cô Ngân đã tích cực sáng tạo, đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin, tích hợp các hình ảnh, video tư liệu mô phỏng, hiệu ứng toán học, sử dụng mô hình, biểu đồ, sơ đồ để tạo hứng thú, kích thích được tư duy sáng tạo cho học sinh, đưa bài học gần với cuộc sống của các em.

Từ đó, giúp các em có thể quan sát và hình thành các hình ảnh toán học một cách dễ dàng, phân biệt rõ các mối liên hệ trong bài toán nhằm giải quyết vấn đề. Bên cạnh đó, cô tăng cường các bài toán có nội dung thực tiễn theo định hướng tích hợp, liên môn như môn Thể dục, Sinh học; lồng ghép với những tình huống thực tiễn để phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Đặc biệt, cô Ngân luôn chú trọng dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh, vấn đáp gợi mở giải quyết vấn đề, dạy học hoạt động theo nhóm kết hợp với hoạt động cá nhân.

Đồng thời, áp dụng các kỹ thuật dạy học tích cực như: Đặt câu hỏi, chia nhóm, viết tích cực, đọc tích cực, trình bày một phút... Nhờ đó, học sinh có ý thức tích cực trong hoạt động, độc lập tư duy và hợp tác nhóm, biết vận dụng linh hoạt các kiến thức trong bài học vào các vấn đề thực tiễn. Trong mỗi tiết dạy của cô Ngân, những con số như được thổi hồn và học trò được thắp lên khát khao chinh phục, chiếm lĩnh tri thức, tìm ra được nhiều cách giải hay và hiệu quả. Bởi vậy khi được hỏi về giờ toán của cô Ngân, các em học sinh đều bày tỏ niềm yêu thích và hào hứng mong chờ.

Với phương pháp giảng dạy linh hoạt, chất lượng bộ môn Toán do cô Ngân phụ trách đã đạt được những kết quả tích cực. Năm học 2019-2020, bộ môn Toán của hai lớp 11 do cô đảm nhiệm đạt 100% lên lớp, không có học sinh kém, trong đó có 50,62% học sinh xếp loại giỏi, 35,8% học sinh xếp loại khá, kết quả thi khảo sát môn Toán có nhiều học sinh xếp hạng cao nhất toàn khối.

Năm 2020-2021, bộ môn Toán của các lớp 12 do cô phụ trách đạt 100% đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT, không có học sinh yếu kém, trong đó có 36,97% học sinh xếp loại giỏi, 42,02% học sinh xếp loại khá và 21,01% học sinh xếp loại trung bình. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, 100% học sinh của cô được từ 5 điểm trở lên, trong đó có nhiều em đạt trên 9 điểm, xếp thứ hạng cao so với tỉnh về điểm trung bình môn Toán.

Bên cạnh chất lượng giáo dục đại trà, cô Ngân còn làm tốt công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đội tuyển toán của trường. Không khó để bắt gặp hình ảnh cô cùng với học trò của mình say sưa với các bài toán khó vào những buổi bồi dưỡng đội tuyển hay những khi đã tan học. Nhiều học sinh do cô Ngân bồi dưỡng đã đạt các giải Nhất, giải Nhì học sinh giỏi toán cấp tỉnh. Năm học 2019-2020, cô Ngân tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Toán lớp 11 dự thi vượt cấp lớp 12 và đạt 1 giải nhì.

Năm học 2020-2021, đội tuyển học sinh giỏi môn Toán dự thi cấp tỉnh lớp 12 do cô bồi dưỡng giành 1 giải Nhất, 1 giải Ba và 3 giải Khuyến khích. Thành tích đội tuyển học sinh giỏi môn Toán lớp 12 của Trường THPT Ngô Gia Tự xếp thứ Ba toàn tỉnh khối THPT không chuyên.

Không chỉ truyền cho học sinh những kiến thức Toán học bổ ích, cô Ngân còn là một giáo viên chủ nhiệm tâm huyết, người mẹ hiền thứ hai của các thế hệ học sinh. Với quan niệm “Giáo viên chủ nhiệm chính là cầu nối quan trọng giữa nhà trường với học sinh và gia đình, xã hội”, cô Ngân luôn dành tình yêu chân thành và sự quan tâm sát sao cho các em, trở thành chỗ dựa tinh thần của học sinh mỗi khi gặp vấn đề khó khăn trong học tập cũng như trong cuộc sống.

Cô thường xuyên chủ động trao đổi với giáo viên bộ môn để nắm bắt thêm về tinh thần, thái độ học tập, ý thức tổ chức kỷ luật, học lực…của từng học sinh trong lớp. Từ đó, có biện pháp phối hợp hỗ trợ, giúp đỡ học sinh có lực học yếu, đưa ra các hình thức giảng dạy, học tập phù hợp, giúp các em tiến bộ hơn, đồng thời, phát hiện và bồi dưỡng các em có lực học tốt để tham dự các cuộc thi tuyển chọn học sinh giỏi.

Cùng với đó, cô Ngân còn thường xuyên phối hợp, liên lạc với phụ huynh học sinh để nắm được tình hình học tập, sở thích, sức khỏe của các em cũng như giúp cha mẹ học sinh biết được tình hình học tập của con em mình ở trường.

Giỏi chuyên môn, tâm huyết với nghề, cô giáo Trịnh Thị Kim Ngân còn là một Bí thư Chi đoàn giáo viên có tinh thần trách nhiệm cao, năng nổ với nhiều hoạt động, phong trào thiện nguyện như: Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Trung tâm Hy vọng huyện Lập Thạch và của trường THPT Ngô Gia Tự; ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt, thiên tai; ủng hộ đồng bào vùng cao Hà Giang; ủng hộ quỹ phòng chống Covid-19...

Với những thành tích đạt được, cô giáo Trịnh Thị Kim Ngân được công nhận danh hiệu Giáo viên giỏi cấp tỉnh, nhiều năm liền là Chiến sỹ thi đua cơ sở. Năm 2021, cô là 1 trong 16 giáo viên được Ban thường vụ Tỉnh Đoàn trao tặng danh hiệu Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp tỉnh.

Thanh Ngân