Phòng dịch không nên cứng nhắc

Vi Cầm 13/12/2021 08:50

Tuần qua có 2 trường học tại Hà Nội vừa mở lại cửa trường đã phải đóng cửa, chuyển sang dạy học trực tuyến khi phát hiện trong lớp có học sinh là F0. Đó là Trường THCS Tri Thuỷ (huyện Phú Xuyên) và Trường THCS Minh Cường (huyện Thường Tín).

Nhiều băn khoăn đang được đặt ra, nếu trường học chưa thực sự an toàn, tại sao đã vội vã mở cửa? Mặt khác, nếu đã sẵn sàng các kịch bản đón học sinh trở lại, cũng không nên xử lý quá “căng” khi có diễn biến mới, khiến phụ huynh và học sinh đều hoang mang.

Trước đó, hướng dẫn liên ngành của Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Y tế (Hà Nội) yêu cầu, khi phát hiện F0 trong trường học thì phong tỏa tạm thời toàn bộ trường, lớp nào ở yên lớp đó. Thông báo cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh đang có mặt tại nhà trường thông tin chính xác, không để xảy ra hoang mang, lo lắng. Tách F0 để cách ly, điều trị; tiếp tục truy vết, lấy mẫu, cách ly, rút gọn phạm vi phong tỏa phù hợp với các trường hợp bệnh cụ thể. Hướng dẫn cũng lưu ý các nhà trường chỉ phong tỏa tạm thời khu vực có liên quan tùy thuộc mức độ di chuyển của F0 (học sinh, cán bộ, giáo viên dạy tại một lớp hay nhiều lớp); diện phong tỏa có thể toàn bộ trường học hoặc từng tầng/khu vực học, làm việc, phòng học có liên quan đến F0 theo chỉ định về dịch tễ.

Như vậy, cách đóng cửa toàn bộ trường so với quy định “chỉ phong tỏa tạm thời khu vực có liên quan tùy thuộc mức độ di chuyển của F0”, cho thấy cách mà 2 trường THCS nói trên đang áp dụng đã làm gián đoạn việc học trực tiếp của học sinh toàn trường.

Liên quan đến vấn đề này, theo ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội: Hướng dẫn liên ngành của thành phố khi đón học sinh quay lại trường đã nêu rất rõ các quy định. Các đơn vị cần bám sát vào đó để thực hiện cho đúng để tránh gây tâm lý hoang mang không cần thiết. Vì thế, cách xử lý với trường hợp F0 ở Trường THCS Minh Cường và THCS Tri Thủy vừa qua có phần hơi cứng nhắc.

Tại TP HCM, thời điểm này các trường THCS, THPT đã cơ bản hoàn tất các bước chuẩn bị từ cơ sở vật chất đến những phương tiện, phương án phòng, chống dịch Covid-19 để đón học sinh trở lại trường từ hôm nay (13/12).

Theo hướng dẫn tạm thời phương án kiểm soát dịch Covid-19 trong trường học của Sở Y tế , khi trường hợp học sinh F0 sẽ không đóng cửa trường. F0 sẽ được đánh giá tình hình sức khỏe để có hướng điều trị phù hợp.

Cụ thể, tại lớp học có F0 sẽ ngưng ngay tiết học để vệ sinh khử khuẩn lớp học và xét nghiệm kiểm tra cho toàn bộ học sinh, giáo viên có mặt trong lớp (F1) để xét nghiệm nhanh và theo dõi. Các lớp học khác hoạt động bình thường. Nếu trong cùng một ngày phát hiện từ 2 trường hợp F0 trở lên ở 2 lớp học khác nhau, sẽ tổ chức ngay việc xét nghiệm tầm soát theo quy mô: Hai lớp ở cùng tầng thì xét nghiệm kiểm tra cho học sinh, giáo viên của tất cả các lớp học trên cùng tầng; Hai lớp ở khác tầng, cùng khối nhà thì xét nghiệm kiểm tra cho học sinh, giáo viên của tất cả các lớp học trong cùng khối nhà; Hai lớp ở khác khối nhà, nếu có mối liên hệ dịch tễ thì xét nghiệm kiểm tra cho toàn bộ học sinh, giáo viên của trường. Nếu không có mối liên hệ dịch tễ thì chỉ xử lý theo lớp học. Riêng đối với khối mầm non, nhà trẻ, nhóm trẻ: Nếu có 1 ca mắc Covid-19 thì cho toàn bộ học sinh trong cùng lớp (F1) cách ly tại nhà theo quy định.

BS Trương Hữu Khanh (BV Nhi đồng 1 - TP HCM) cho rằng, việc trẻ đi học chẳng may bị nhiễm bệnh không đáng lo. Mà điều lo nhất là khi có F0, các trường rối lên phong tỏa, cách ly này kia... tác động rất nguy hiểm đến tâm lý phụ huynh và trẻ nhỏ. Do đó, theo BS Khanh, rất cần có một kịch bản cụ thể cho các quy trình hoạt động ở trường. Đặc biệt, kịch bản quan trọng nhất không phải là có F0 mà là khi có F0 thì cần làm gì để việc đi học của trẻ, tâm lý của trẻ không bị xáo trộn quá nhiều.

Vi Cầm