Không để thiếu oxy điều trị bệnh nhân Covid-19

Thanh Giang 25/12/2021 14:30

Ngày 25/12, Sở Y tế TP HCM vừa có công văn gửi các bệnh viện công lập, ngoài công lập; bệnh viện thu dung điều trị Covid-19; bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 về việc sử dụng oxy hợp lý. Đặc biệt, không để gián đoạn cung ứng oxy trong công tác điều trị tại các bệnh viện.

Sở Y tế TP HCM đề nghị, tất cả các bệnh viện cần tuân thủ đúng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị của Bộ Y tế. Theo đó, lựa chọn các phương tiện hỗ trợ hô hấp phải phù hợp với tình trạng bệnh. Lưu ý khi quyết định lựa chọn phương tiện hỗ trợ hô hấp cần sử dụng lượng oxy cao như thở HFNC.

TP HCM lo thiếu hụt oxy y tế trong điều trị bệnh nhân Covid-19.
TP HCM lo thiếu hụt oxy y tế trong điều trị bệnh nhân Covid-19.

Song song hoạt động trên, các đơn vị cần rà soát lại tất cả các phương tiện dự trữ oxy. Các bệnh viện đánh giá nhu cầu sử dụng oxy hàng ngày của đơn vị để xây dựng kế hoạch cung ứng oxy, đảm bảo không bị gián đoạn oxy trong điều trị.

Liên quan đến nguồn oxy trong điều trị bệnh nhân Covid-19, ngày 23/12, UBND TP HCM có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Công thương có biện pháp điều phối, tiết giảm nguồn khí công nghiệp cung cấp cho ngành sản xuất thép trong 3 tháng tới, nhất là thời gian Tết Nguyên đán năm 2022.

Đề xuất trên xuất phát từ việc đảm bảo nguồn cung ứng oxy cho các cơ sở y tế tại TP HCM cũng như các tỉnh trong điều trị bệnh nhân Covid-19. Bởi vì tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước, trong đó có địa bàn TP HCM và các tinh lân cận.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo, giải quyết tình trạng thiếu oxy y tế tại TP HCM và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong một đợt thăm trạm oxy y tế tại thành phố Thủ Đức.

Trước thông tin thực trạng thiếu hụt oxy y tế, ông Phạm Đức Hải, Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP HCM cho biết, trong đợt dịch cao điểm tháng 7,8,9/2021, TP HCM sử dụng khoảng 380 tấn oxy lỏng/ngày. Hiện nay, con số này giảm xuống còn khoảng 170 tấn oxy lỏng/ngày. Tuy nhiên, dự báo với số ca mắc mới còn nhiều và số trường hợp phải sử dụng máy thở còn cao, TP HCM cần khoảng 350 tấn oxy lỏng/ngày.

Cũng theo ông Phạm Đức Hải, trong thời kỳ cao điểm, TP HCM có 11 đơn vị cung cấp oxy y tế, nhưng nay số đơn vị giảm xuống 5 đơn vị cung cấp; còn lại đã chuyển qua sản xuất oxy công nghiệp.

Các trạm oxy đã cung ứng tốt cho công tác điều trị Covid-19.
Các trạm oxy đã cung ứng tốt cho công tác điều trị Covid-19.

“Nếu không có kiến nghị, giải pháp, TP HCM không thể có số oxy cần thiết. Do vậy, UBND TP HCM đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương điều phối việc sản xuất giữa oxy công nghiệp và oxy lỏng nhằm đáp ứng việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân”, Phó Ban chỉ đạo nói.

Nhằm đảm bảo nguồn cung oxy y tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu, Bộ trưởng các bộ, cơ quan ngang bộ; trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các tỉnh thành, chủ tịch UBND các tỉnh thành bảo đảm nguồn cung oxy cho điều trị người bị mắc Covid-19.

Theo Phó Thủ tướng, tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca nhiễm, ca chuyển nặng, ca tử vong có xu hướng tăng. Đặc biệt, những ngày gần đây, tại TP HCM và một số địa phương phía Nam gặp khó khăn trong đảm bảo oxy phục vụ công tác điều trị.

TP HCM từng có những biệt đội taxi cấp cứu được trang bị bình oxy.
TP HCM từng có những biệt đội taxi cấp cứu được trang bị bình oxy.

Do đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế, các bộ, ngành, UBND tỉnh thành tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bạn Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, không để tình trạng quá tải y tế trên diện rộng.

Bộ Công thương phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có giải pháp cụ thể để bảo đảm nguồn oxy phục vụ công tác điều trị trong các tình huống. Trước mắt, chỉ đạo giải quyết ngay đối với địa bàn TP HCM và các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Thanh Giang