Đẩy nhanh tiến độ trong công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ Mặt trận

Tiến Đạt 27/12/2021 11:13

Ông Đỗ Duy Thường cho biết, Đại hội XIII của Đảng đề ra nhiệm vụ cho Mặt trận là đổi mới tổ chức bộ máy cán bộ trong thời hạn từ nay đến 2030, định hướng đến 2045.

Ông Đỗ Duy Thường. Ảnh: Quang Vinh.

Tại Hội nghị Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ 11, góp ý vào Đề án “Tăng cường công tác bồi dưỡng để xây dựng đội ngũ cán bộ MTTQ Việt Nam các cấp đáp ứng yêu cầu tình hình mới”, ông Đỗ Duy Thường, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ Pháp luật, UBTƯ MTTQ Việt Nam cho biết, Đại hội XIII của Đảng đề ra nhiệm vụ cho Mặt trận là đổi mới tổ chức bộ máy cán bộ trong thời hạn từ nay đến 2030, định hướng đến 2045.

Muốn công tác bồi dưỡng đào tạo cán bộ đáp ứng được yêu cầu Đại hội XIII của Đảng đề ra, Mặt trận cần chú trọng đến một trong tiêu chuẩn quan trọng của đội ngũ cán bộ, đó là năng lực trình độ. Tư tưởng này cần phải được MTTQ Việt Nam quán triệt sâu sắc trong thời gian tới.

Ông Đỗ Duy Thường đề xuất, MTTQ Việt Nam cần đẩy nhanh tiến độ bồi dưỡng, đào tạo cán bộ Mặt trận, bởi hiện nay, nhân dân quan tâm từng ngày, từng giờ đến tình hình xây dựng và phát triển đất nước. Do đó, mỗi cán bộ cần được nâng cao năng lực trình độ để đáp ứng với nhu cầu đặt ra của tình hình mới.

Trong báo cáo đã đề cập đến 12 chuyên đề với sự chuẩn bị dày công, kỹ lưỡng, tuy nhiên, báo cáo cần bổ sung thêm một chuyên đề về phát huy dân chủ cơ sở. Bởi đây là trọng tâm công tác của Mặt trận là phát huy dân chủ, nói lên được tiếng nói của người dân ở cơ sở.

Ông Đỗ Duy Thường đề nghị, MTTQ Việt Nam cần tăng cường huy động lực lượng “giàu có” của MTTQ Việt Nam là các chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, từ đó trao đổi, tăng cường kiến thức về lý thuyết lẫn kinh nghiệm thực tiễn, nâng cao chất lượng công tác Mặt trận, kỹ năng nghiên cứu, thực hành công tác của cán bộ Mặt trận trong triển khai nhiệm vụ thời gian tới.

Ông Vũ Trọng Kim phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Cùng đề cập tới vấn đề này, ông Vũ Trọng Kim, Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam cho rằng, hiện nay, Mặt trận đang gộp 3 đơn vị là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Mặt trận, nghiên cứu khoa học Mặt trận và bảo tàng Mặt trận làm một. Tuy nhiên kinh phí đang được tập trung để xây dựng cơ sở đào tạo là trung tâm bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học.

Bởi vậy, ông Vũ Trọng Kim cho rằng, không nên tách ra thành nhiều đầu mối. Nếu có Học viện Mặt trận hoặc trường đào tạo cán bộ Mặt trận thì nên đảm bảo được việc nghiên cứu nằm trong cơ sở đào tạo đó để tiết kiệm nhân lực, kinh phí mà vẫn phát huy được sức mạnh của tri thức, đảm bảo được chất lượng công việc. “Công tác nghiên cứu khoa học MTTQ Việt Nam là rất quan trọng và cần được đề cao thực hiện. MTTQ Việt Nam cần huy động sức mạnh toàn dân, xây dựng chiến lược đại đoàn kết toàn dân tộc trong thời kỳ mới. Bởi vậy cần phải có lý luận soi đường, làm cơ sở cho thành công của chiến lược đó. Mô hình đào tạo như thế nào đi nữa thì cũng không được xem nhẹ nghiên cứu khoa học của MTTQ Việt Nam, phải coi trọng nghiên cứu chiến lược phát triển trong thời gian tới để có chủ trương, sách lược cụ thể”, ông Vũ Trọng Kim nhấn mạnh.

Đề cập tới công tác cán bộ, ông Vũ Trọng Kim cho rằng, MTTQ Việt Nam cần thực hiện hiệp thương thiết thực hơn. “Mặt trận nên có phân tích, đánh giá, xem xét để giúp Đảng nhìn rõ con người hơn để đưa vào bộ máy, bởi bộ máy của Mặt trận là một trong những nhân tố quyết định đảm bảo các nghị quyết, nhiệm vụ được triển khai có kết quả”, ông Vũ Trọng Kim gợi mở.

Tiến Đạt