Chủ động tìm hiểu điều trị và dự phòng HIV/AIDS

NHẬT HOA 29/12/2021 08:00

Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS được Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm (UBQG) phát động từ năm 2008. Từ đó đến nay UBQG đã lấy ngày 10/11- 10/12 là Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS của Việt Nam.

Tháng Hành động đã trở thành sự kiện quan trọng hàng năm thu hút sự quan tâm của không chỉ lãnh đạo mà cả người dân và huy động cả cộng đồng vào cuộc chiến với đại dịch HIV/AIDS. Năm 2021, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn ra rất phức tạp, dịch Covid-19 cũng đã và đang có những tác động to lớn đến mọi mặt đời sống xã hội trên thế giới cũng như Việt Nam bao gồm cả chương trình phòng, chống HIV/AIDS.

Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2021 với chủ đề “Tăng cường phòng, chống HIV/AIDS trong bối cảnh đại dịch Covid-19”. Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm các cấp ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc tăng cường triển khai các hoạt động trong Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2021 phù hợp với điều kiện, chức năng, nhiệm vụ cụ thể của từng đơn vị, địa phương và diễn biến của dịch Covid-19.

Trong thời gian qua, ở các địa phương, từ miền xuôi tới miền ngược, đã tổ chức nhiều hoạt động để tuyên truyền, cũng như xây dựng các mô hình cung cấp dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS.

Đáng chú ý, nhân ngày Thế giới phòng chống AIDS 1/12, Hội Phòng chống HIV/AIDS TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Ngày hội “Sống trọn vẹn” tại Nhà văn hóa Thanh niên TP Hồ Chí Minh. Ngày hội “Sống trọn vẹn” với mục đích tăng cường sự chủ động tham gia tìm hiểu kiến thức điều trị và dự phòng HIV/AIDS của các đối tượng thanh niên trẻ, học sinh, sinh viên và cộng đồng; giảm kỳ thị và phân biệt đối xử người sống với HIV và người ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; tăng cường các hoạt động dự phòng trước lây nhiễm HIV (PrEP), xét nghiệm, điều trị sớm HIV/AIDS, cung cấp dịch vụ toàn diện về phòng chống HIV/AIDS, quảng bá dịch vụ sẵn có về HIV/AIDS đến người dân, đặc biệt các nhóm thanh niên trẻ, những người dễ tổn thương, người có hành vi nguy cơ cao... Đây là một trong những hoạt động hướng đến tạo đà cho giai đoạn mới với mục tiêu chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030.

Ông Nguyễn Anh Phong, Phó Chủ tịch Hội Phòng chống HIV/AIDS TP Hồ Chí Minh cho biết, khi dịch Covid-19 phức tạp, cả cộng đồng gặp nhiều khó khăn và áp lực, người sống với HIV cũng vậy. Lúc đó rất nhiều anh chị em đã liên kết hỗ trợ cộng đồng và nhắc nhau phải cố gắng sống, sống trọn vẹn từng ngày.

“Người sống với HIV thì sống trọn vẹn phải có thuốc duy trì, phải tuân thủ điều trị dù trong hoàn cảnh nào và không bị kỳ thị phân biệt đối xử cũng như phải được bảo vệ quyền và sống có trách nhiệm. Tất cả những điều đó được cập nhật, hướng dẫn, truyền thông và kêu gọi từ các đối tác, tổ chức, văn nghệ sĩ báo chí và chính những bạn trong cộng đồng người sống với HIV trong Ngày hội Sống trọn vẹn”, ông Phong nói.

Tại Ngày hội, Hoa hậu H’Hen Niê cho biết, đến nay đã hơn 4 năm cô đồng hành cùng các hoạt động của Hội Phòng chống HIV/AIDS TP Hồ Chí Minh. Ngày hội năm nay có chủ đề “Sống trọn vẹn” là hoạt động rất ý nghĩa và cô rất vui khi tiếp tục được tham gia với hoạt động của người sống chung với HIV.

“Ngày hội là dịp cộng đồng những người có HIV/AIDS khích lệ, động viên nhau, để mọi người thấy được, xung quanh chúng ta có nhiều người, đơn vị hỗ trợ, các tổ chức quốc tế cũng hỗ trợ. Tôi mong cộng đồng người sống chung với HIV phải luôn mạnh mẽ, có niềm tin vào cuộc sống, phải đảm bảo uống thuốc đầy đủ, để tăng sức đề kháng, không từ bỏ bất cứ điều gì cả, phải luôn mạnh mẽ”, Hoa hậu H’Hen Niê bày tỏ.

NHẬT HOA