Viện Bảo tồn di tích: Phát huy sứ mệnh bảo tồn di sản văn hóa

Hoàng Minh 31/12/2021 10:15

Ngày 30/12, tại Hà Nội, Viện Bảo tồn di tích, Bộ VHTTDL đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập (1971 - 2021).

Trong suốt 50 năm xây dựng và trưởng thành, Viện Bảo tồn di tích đã được giao đảm nhiệm những công trình trùng tu tôn tạo quan trọng bậc nhất của quốc gia như đền Hùng, đình Tây Đằng, đình Chu Quyến, chùa Dâu, chùa Bút Tháp, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Khu đền tháp Mỹ Sơn, đô thị cổ Hội An… Đặc biệt, Viện Bảo tồn di tích đã được Bộ VHTTDL giao thực hiện Quản lý dự án “Tu bổ, nâng cấp Nhà hát Lớn Hà Nội” - Một dự án đặc biệt quan trọng, được đánh giá cao sau khi hoàn thành, xứng tầm với vai trò là một trung tâm văn hóa tiêu biểu không chỉ của Hà Nội mà còn của cả nước.

Với những đóng góp và thành tựu nổi bật, Viện đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba vào năm 1989, nhiều năm liên tục được nhận cờ luân lưu của Chính phủ và của Bộ VHTTDL. Đặc biệt, năm 2021, đánh dấu chặng đường tròn 50 năm xây dựng và phát triển, Viện Bảo tồn di tích đã vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ VHTTDL khẳng định, 50 năm qua, dù mang nhiều tên gọi khác nhau, nhưng công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa của đất nước vẫn là sợi chỉ xuyên suốt và không thay đổi trong chức năng, nhiệm vụ của Viện. Hàng nghìn công trình văn hóa đã được trùng tu, bảo tồn, hàng trăm bài học kinh nghiệm quý báu trong công tác trùng tu di tích đã được thực thi và đúc kết, trở thành những bài học quý giá, góp phần khẳng định vị trí, thương hiệu của Viện Bảo tồn di tích trong công tác bảo tồn di sản văn hóa ở nước ta.

Hoàng Minh