[ẢNH] Hàng trăm con trâu bò chết rét tại Nghệ An

Điền Bắc 22/02/2022 09:32

Nhiệt độ xuống thấp, dao động từ 3-5 độ C khiến hàng trăm con trâu bò tại 2 xã gồm Na Ngoi (Kỳ Sơn) và xã Tri Lễ (Quế Phong) bị chết do rét, dù người dân đã tìm cách ủ ấm nhưng do diễn biến bất ngờ của thời tiết nên không kịp trở tay.

Trong 2 ngày qua, do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh nhất mùa đông năm nay, tại các huyện miền núi cao Nghệ An nhiệt độ giảm sâu.

Theo đó, các huyện miền núi, biên giới như Kỳ Sơn, Quế Phong, Tương Dương, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Con Cuông… nhiệt độ xuống khá thấp. Trong đó có xã Na Ngoi, Tây Sơn… (Kỳ Sơn) 3 độ C, xã Tri Lễ (Quế Phong) dao động từ 3-4 độ C.

Người dân xã Tri Lễ (Quế Phong) lo lắng trước việc trâu bò chết do rét trong 2 ngày qua.

Theo ông Vi Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Tri Lễ cho biết, do ảnh hưởng của mưa lạnh, nền nhiệt trên địa bàn xuống thấp, khiến trâu bò của người dân bị chết rét. Thống kê từ chiều tối 20/2 đến nay, toàn xã đã có 39 con trâu, bò bị chết.

Riêng toàn huyện Quế Phong hiện số trâu, bò chết do rét đã lên tới 170 con. Thông tin này được ông Dương Hoàng Vũ, Chủ tịch UBND huyện Quế Phong xác nhận, theo ông Vũ do giá rét xảy ra trong mấy ngày qua khiến khoảng hơn 170 con trâu, bò trên địa bàn bị chết.

Nền nhiệt giảm sâu, dao động từ 3-5 độ khiến nhiều trâu bò thả rông trong rừng của người dân huyện Quế Phong, Kỳ Sơn bị chết do chưa kịp ủ ấm.

Trong khi đó, tại huyện Kỳ Sơn, số lượng trâu bò chết do rét lên tới hơn 90 con. Theo ông Thò Bá Rê, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết, mấy ngày qua, nhiệt độ trên địa bàn xuống thấp, thậm chí có nhiều xã vùng cao, sát biên giới nhiệt độ xuống 3 độ C, khiến trâu, bò bị chết rét.

Hiện nay, toàn huyện Kỳ Sơn đã xảy ra tình trạng trâu chết hàng loạt với khoảng 90 con gồm các xã như: Na Ngoi 20 con; Nậm Càn 9 con; Đoọc Mạy 9 con, Mường Ải 24 con; Chiêu Lưu 12 con; Nậm Cắn 15 con…

Một chú nghé con bị quỵ do rét, được người dân đắp chăn, sưởi ấm.
Trong khi đó, nhiều con trâu lớn không trụ nổi với cái rét cắt da, cắt thịt của miền núi cao xứ Nghệ.
Hai con bò của một gia đình tại xã Tri Lễ (Quế Phong) không trụ nổi với đợt giá lạnh đột ngột.
Theo ghi nhận, lượng trâu bò chết tại 2 huyện Kỳ Sơn và Quế Phong lên đến 240 con, trong đó chủ yếu là huyện Quế Phong hơn 170 con.
Để phòng tránh rét cho trâu bò, chính quyền yêu cầu người dân quây bạt, đốt lửa, cho ăn đầy đủ để đàn gia súc trụ vững cho những ngày giá rét.
Người dân xã Châu Phong, huyện Qùy Châu đốt lửa sưởi ấm cho đàn trâu của mình.

Điền Bắc