Cảnh giác với dự án 'ma'

Tinh Anh 23/02/2022 11:00

Sau khi cư dân mạng xôn xao một hồi, báo chí vào cuộc thì UBND xã Lộc Khánh (huyện Lộc Ninh, Bình Phước) mới biết việc một công ty bất động sản dựng nhiều lều trại, rao bán đất nền bằng loa kéo ngay trên địa bàn quản lý. Ngay cả khi đã biết sự việc, lãnh đạo xã Lộc Khánh cũng loay hoay chưa biết xử lý ra sao, chỉ dừng lại ở giải tán đám đông.

May mà có video clip dài khoảng 4 phút của ai đó quay cảnh nhốn nháo bán đất nền post lên mạng xã hội, thì thông tin một nhóm người tự ý dựng lều trại, tụ tập đông người mới “đến tai” cơ quan chức năng xã Lộc Khánh. Dĩ nhiên, khi nhận được “trát” thì UBND xã Lộc Khánh buộc phải tiến hành kiểm tra, xử lý những người tụ tập bán đất nền.

Theo chính lời của Chủ tịch UBND xã Lộc Khánh Trần Quang Vinh, nhóm người trên tự ý tụ tập, dựng nhiều lều trại mà không được cơ quan có thẩm quyền nào cho phép, cũng không xin phép chính quyền địa phương. Ai dám nói việc tụ tập đông người, dựng lều trại, dùng loa kéo bán đất nền của nhóm người trên không gây mất an ninh trật tự địa phương?

Cũng có thể các cuộc “thương thảo” mua bán đất nền sẽ không xảy ra sự cố đáng tiếc nào gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Song, hậu quả do sự tác động của nó đến thị trường bất động sản tại địa phương chắc chắn sẽ vô cùng to lớn. Một cuộc mua bán đất nền rầm rộ như vậy làm sao không kích thích trí tò mò, sự ham muốn lãi cao của các nhà đầu tư BĐS?

Dĩ nhiên, phàm là nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp sẽ không mắc lừa, bởi họ đã có “sỏi” trong đầu nên sẽ kiểm tra kỹ thông tin trước khi “xuống tay” mua đất. Song, với các nhà đầu tư theo kiểu “lướt sóng” thì sẽ rất nhiều người lao vào mua đất với hy vọng “một vốn bốn lời”. Như vậy thử hỏi làm sao có thể không tiền mất tật mang?

Chẳng phải vào tháng 3/2021 cũng ở tỉnh Bình Phước, một số kẻ trục lợi đã dựa trên thông tin dự tính xây dựng sân bay tại huyện Hớn Quản đã thổi giá đất, gây rối loạn thị trường. Không ít nhà đầu tư hám lợi đã bỏ tiền ra mua đất, sau đó bị “treo” không bán ra được. Chính quyền địa phương đã phải vào cuộc cảnh báo người dân về thực trạng này.

Không chỉ có tỉnh Bình Phước từng có “tiền lệ xấu” về bong bóng bất động sản, mà thời gian qua nhiều địa phương trên cả nước cũng đã diễn ra những vụ sốt đất ảo do bị các đối tượng xấu thao túng, thổi giá. Tác động của những vụ sốt đất ảo là vô cùng tiêu cực tới đời sống xã hội, nó không chỉ khiến nhiều người tay trắng, còn làm lũng đoạn trị trường bất động sản, khiến nợ xấu của các ngân hàng tăng cao do người vay không trả được.

Trở lại câu chuyện một công ty bất động sản rầm rộ dựng nhiều lều trại ở xã Lộc Khánh để giao dịch bán đất nền. Hiện, chưa có kết luận của cơ quan chức năng nên cũng khó có thể nói công ty trên có bịa ra dự án ma hay không, càng không thể nói họ đang thao túng, thổi giá đất tại địa phương này. Song, nếu ngay thẳng vì sao họ không được cấp phép?

Hơn nữa, theo thông tin trong video clip được đăng trên mạng xã hội, các cuộc thương thảo, ngã giá những lô đất trị giá vài trăm triệu lại chóng vánh đến mức khó tin. Vì thế, nhiều người am hiểu về thị trường bất động sản cho rằng, đây không phải là các cuộc mua bán thật mà chỉ là đang “làm xiếc” cho một số người nhẹ dạ cả tin xem để họ tham gia thôi.

Còn theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, bất động sản, đây chỉ là chiêu trò dàn dựng, làm thị trường ảo để trục lợi của một số người. Rất có thể những người mua cũng chính là “quân xanh quân đỏ” để dụ khách. Mục đích của việc này là đưa thông tin không đúng sự thật về lô đất nhằm thổi giá, tìm khách hàng nhẹ dạ cả tin, hám lời cao lao vào. Vì thế, hãy cảnh giác cao độ với các dự án... “ma”!

Tinh Anh