Phát huy mô hình Tổ tự quản chống dịch

Phương Nguyên (thực hiện) 06/03/2022 09:00

Năm 2021 qua đi với nhiều khó khăn do dịch Covid-19 nhưng vượt qua những khó khăn đó, các hoạt động của MTTQ tỉnh Đồng Tháp vẫn đạt được nhiều thành tựu. Trong đó, nổi bật nhất là phát huy sức mạnh nội lực, phát huy sức mạnh của người dân để đáp ứng những thách thức từ cuộc sống. Đó là khẳng định của ông Lê Thành Công, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Đồng Tháp với PV Báo Đại Đoàn Kết.

Ông Lê Thành Công.

PV: Chúng ta đã bước sang năm mới, nhưng năm 2021 là một năm khó quên với hoạt động Mặt trận khi cùng lúc tham gia nhiều “mặt trận” khác nhau. Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm lớn nhất trong công tác Mặt trận năm qua là gì?

Ông Lê Thành Công: Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều lĩnh vực đời sống của nhân dân. Chúng ta trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, từ lập pháo đài chống dịch đến thích ứng an toàn linh hoạt để thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã tham gia phòng, chống dịch Covid-19 với nhiều hoạt động phong phú, góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh, hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống; vừa tham gia công tác phòng, chống dịch, nhưng vẫn thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

Với tôi, đáng nhớ nhất là chúng ta đã vừa chống dịch, vừa tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đối với chống dịch, đã nhiều năm qua, chưa bao giờ hoạt động Mặt trận và các đoàn thể sôi nổi đến thế. Mặt trận và các đoàn thể đã thành lập và vận hành tốt 5 Tổ công tác: Tổ tuyên truyền; Tổ hỗ trợ tiêu thụ nông sản; Tổ xung kích; Tổ tiếp nhận hỗ trợ phòng dịch; Tổ hỗ trợ các khu, cụm công nghiệp gắn với các nhiệm vụ cụ thể của từng tổ chức thành viên. Hoạt động của Mặt trận đã góp phần kích hoạt mạnh mẽ các Tổ nhân dân tự quản tham gia phòng, chống dịch.

Cùng lúc đó, vẫn làm tốt các nhiệm vụ thường xuyên khác. Thực tế cho thấy, cán bộ Mặt trận có tiềm năng, sáng tạo, có thể đáp ứng nhiều nhiệm vụ khác nhau. Dịch bệnh rồi sẽ qua, nhưng tinh thần này là điều chúng ta cần duy trì.

Ông Lê Thành Công thăm mô hình Phấn đấu trở thành người nông dân chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Ông vừa nói đến mô hình Tổ tự quản chống dịch. Tổ tự quản là mô hình được triển khai khá rộng rãi trong hoạt động Mặt trận những năm qua. Vậy với Đồng Tháp, đặc trưng của Tổ tự quản là gì?

- Từ lâu, Ủy ban MTTQ tỉnh Đồng Tháp chú trọng định hướng và phát huy tinh thần “Tự lực - chăm chỉ - hợp tác” trong nhân dân thông qua xây dựng và phát huy nhiều mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư, khắc phục dần tình trạng trông chờ, ỷ vào Nhà nước. Những mô hình này hoạt động theo nguyên tắc: Không bộ máy, không kinh phí từ ngân sách nhà nước, không cơ sở vật chất; tự nguyện, tự quản, tự quyết định và cùng nghĩ, cùng làm, cùng hưởng.

Nổi bật, là việc phát huy vai trò tự quản của người dân trong quản trị địa phương và xây dựng hệ thống chính trị cơ sở. Khi dịch bệnh xảy ra, Tổ tự quản phát huy cao độ vai trò trong kiểm soát dịch bệnh, hỗ trợ lẫn nhau khi các gia đình có người là F0, hỗ trợ khi phải cách ly... Toàn tỉnh hiện có 12.447 mô hình Tổ nhân dân tự quản (với 450.449 thành viên).

Do đặc trưng của Đồng Tháp là tỉnh biên giới, nên chúng tôi còn có 21 Tổ tự quản đường biên mốc quốc giới và an ninh trật tự khu vực biên giới (với 416 thành viên). Các Tổ tự quản này nhiều năm qua đã góp phần gìn giữ an ninh đường biên, là tai mắt của lực lượng biên phòng cũng như chính quyền địa phương. Nhiều thông tin hữu ích từ các Tổ tự quản đã góp phần ngăn chặn những trường hợp vượt biên hay xuất cảnh trái phép. Ngoài ra, các đoàn thể thành viên còn xây dựng nhiều mô hình tự quản hữu ích khác.

Covid-19 vẫn phức tạp và là một trong những thách thức lớn nhất của đất nước cũng như công tác Mặt trận trong thời gian tới. Vậy Mặt trận các cấp tỉnh Đồng Tháp sẽ làm gì để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra?

-Chúng ta đã chuyển sang giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt ứng phó dịch bệnh theo chủ trương của Trung ương và Chính phủ. Nắm bắt tinh thần này, Đồng Tháp đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ mới, bao quát bằng khẩu hiệu: “Thích ứng nhanh nâng tầm vị thế - Đất Sen hồng vượt sóng vươn xa”. Để hiện thực hoá chủ trương chung của Trung ương và của tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Đồng Tháp đề ra chủ đề hoạt động trong công tác Mặt trận năm 2022: “Đoàn kết - Sáng tạo - Kết nối - Hiệu quả”. Đoàn kết là nhiệm vụ thường xuyên. Nhưng trong bối cảnh hiện nay, cần sự sáng tạo, cần sự liên kết. Và mục tiêu tối thượng là hiệu quả công việc.

Để thực hiện được điều này, MTTQ các cấp Đồng Tháp chú trọng công tác phân công cán bộ phụ trách địa bàn, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi hội, tổ hội và nâng cao chất lượng các mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức các hoạt động tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong đó quan tâm phát huy vai trò của các Tổ nhân dân tự quản tham gia thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của hệ thống Mặt trận trong tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Tập trung triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”, khích lệ tinh thần thi đua, sáng tạo góp phần khắc phục khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội trước tác động ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19.

Trong đó, việc nâng chất hoạt động các mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư, kích hoạt được vai trò “Tự lực - chăm chỉ - hợp tác” của người dân; khắc phục dần tình trạng trông chờ vào Nhà nước, tạo sự đồng thuận xã hội, xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc cho người dân vẫn là nòng cốt.

Trân trọng cảm ơn ông!

Phương Nguyên (thực hiện)