Từ bỏ công việc 'vạn người mơ', 8x khởi nghiệp từ đam mê với thủy sinh

Hoàng Vân 12/03/2022 14:00

Mê mẩn bể thủy sinh, anh Nguyễn Tuấn Huy (38 tuổi, TP HCM) đã từ bỏ công việc “vạn người mơ” quyết tâm khởi nghiệp với chính sở thích của mình. Quyết định táo bạo vấp phải sự ngăn cản của người thân, bạn bè và đồng nghiệp.

Ngã rẽ

Suốt 15 năm làm công việc văn phòng, những tưởng anh Huy sẽ gắn bó với công việc này đến hết cả cuộc đời. Thế nhưng, vào tháng 10/2017, anh bất ngờ xin nghỉ việc để theo đuổi đam mê với bể thủy sinh.

Từ bỏ công việc "vạn người mơ", 8x khởi nghiệp từ đam mê với thủy sinh. Ảnh: NVCC.

“Quyết định này khiến tất cả người thân, bạn bè, đồng nghiệp đều bất ngờ. Một quyết định khó khăn, liều lĩnh, khi từ bỏ một công việc ổn định sang một ngành nghề hoàn toàn mới. Đam mê dẫn lối”, anh Huy giãi bày.

Thời gian đầu khi mới mở cửa hàng tập tành kinh doanh, anh Huy gặp rất nhiều khó khăn vì không có kinh nghiệm. Nhận thấy, thị trường ngày nay ưa chuộng bể thủy sinh, anh mày mò bắt tay vào thực hiện. “Nắm bắt nhu cầu sử dụng bể thủy sinh để trang trí nhà cửa, mình đã nghiên cứu học hỏi thêm một số tư liệu của nước ngoài, từ đó mở ra dịch vụ: set up layout (bố cục) thô làm sẵn”, anh Huy cho biết.

Mỗi sản phẩm là một tác phẩm nghệ thuật được anh Huy dày công nghiên cứu và hoàn thiện. Ảnh: NVCC.

Nhớ lại khoảng thời gian quyết tâm khởi nghiệp, anh Huy kể ở Việt Nam thời ấy, khái niệm layout thô làm sẵn còn khá non nớt, hiếm hoi. Trong giới chỉ có vài anh em như mình làm việc này.

“Thế nhưng may mắn thay, các tác phẩm đầu tiên của mình được đông đảo anh em đam mê thủy sinh khắp cả nước đón nhận. Những tác phẩm dần ra đời cứ thế được vận chuyển đi khắp cả nước”, anh Huy nhớ lại.

Hồ cá có thể kết hợp với các cây thủy sinh lớn hút mắt người xem. Ảnh: NVCC.

Cảm hứng lớn nhất thúc đẩy anh Huy thực hiện những tác phẩm độc đáo trong bể thủy sinh đến từ thiên nhiên. Và thiên nhiên cũng là tiêu chí cao nhất cho mỗi tác phẩm thủy sinh: từ việc phục dựng thế giới thủy sinh dưới nước ngay trong một chiếc bể nhỏ.

Anh Huy thường dành thời gian quan sát, tìm tòi tư liệu và thậm chí là cả đi trực tiếp đến những nơi có thủy sinh, có cảnh quan để tìm chất liệu cho mỗi tác phẩm. “Khi thì đến một khu rừng cây cao su, xem rêu phong mọc bít lối đi khắp cả rừng. Khi thì lội bì bõm ở những con suối, con sông - nơi có những loài cây thủy sinh mọc sau cơn mưa.

Anh Huy kết hợp các chất liệu lại với nhau để tạo nên sự khác biệt. Ảnh: NVCC.

Có lúc mình kết hợp những chuyến đi thi công xa nhà ở miền Trung và miền Bắc, tham gia đi trekking những cánh rừng, ngọn núi đẹp. Có khi lại xem những đoạn phim tư liệu của nước ngoài về thiên nhiên, và chỉ cần thoáng qua một hình ảnh đẹp, ngay lập tức sẽ bắt sóng, ghi nhớ vào đầu”, anh nói.

Anh Huy cho rằng việc kết hơp các chất liệu lại với nhau cộng thêm sự sáng tạo của bản thân, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước sẽ tạo ra những tác phẩm mang phong cách của riêng mình.

Hành trình theo đuổi đam mê

Anh Huy cho rằng bộ môn mà bản thân đang theo đuổi là một môn chơi nghệ thuật. Nó đòi hỏi khả năng sáng tạo cao song vẫn phải đảm bảo các tiêu chí cao nhất chính là phục dựng thiên nhiên.

Tác phẩm bể thủy sinh thể hiện ý tưởng, phong cách cá nhân. Ảnh: NVCC.

Theo anh Huy, ở thời hiện đại 4.0, người chơi thủy sinh không chỉ đòi hỏi chiếc bể của họ vừa đẹp, nghệ thuật mà còn vừa phù hợp với bối cảnh căn nhà. Đặc biệt là phải vừa mắt và hợp "gu" người sở hữu.

Vì vậy, trong những sản phẩm thủy sinh, anh Huy luôn nỗ lực để tác phẩm của mình hướng đến sự khắt khe, vừa đảm bảo sức sáng tạo vừa thể hiện cá tính "gu" thưởng thức của gia chủ. “Và tất nhiên là cả "sự thư giãn", mục đích cuối cùng của thủy sinh vẫn là đem đến sự thư giãn cho người chơi”, anh Huy nhấn mạnh.

Thủy sinh là một thú chơi đòi hỏi nhiều công phu và kỹ thuật. Ảnh: NVCC.

Một tác phẩm thủy sinh được hình thành phải trải qua 4 bước chủ yếu. Từ khâu lên ý tưởng đến chọn lọc một ý tưởng phù hợp, xem xét tính khả thi, cuối cùng là hoàn thiện.

“Tất cả các bước tạo nên bể thủy sinh đều đòi hỏi rất nhiều về sáng tạo và vận dụng kỹ năng kinh nghiệm. Song điều lưu ý lớn nhất khi bắt tay hoàn thiện mỗi tác phẩm đó là hãy để đầu óc của mình thật sự bay bổng và tập trung”, anh Huy đưa ra lưu ý.

Thú chơi tao nhã gần gũi với thiên nhiên và thân thiện với môi trường. Ảnh: NVCC.

Dù hiện tại, anh Huy đã có nhiều năm kinh nghiệm song với anh công đoạn thực hiện và hoàn thiện vẫn rất “khó nhằn”. Bởi, việc quyết định tác phẩm ưng ý hay không phụ thuộc nhiều về kinh nghiệm, kỹ năng của người thợ.

Trong suốt nhiều năm hành nghề, những tác phẩm anh Huy tạo nên may mắn được anh em giới thủy sinh cả nước đón nhận nhiệt tình. Từ tác phẩm thô đến cả những bể thủy sinh thi công trọn gói, từ miền Tây đến cả miền Trung miền Bắc, anh Huy đều làm hài lòng các “thượng đế” nhờ cái tâm của người làm nghề.

Một bể thủy sinh có bố cục, sinh vật cảnh đa dạng đòi hỏi công sức khá cao.

“Chơi thủy sinh không chỉ thỏa được đam mê nuôi cá sinh vật cảnh đã có từ nhỏ của mình mà còn thỏa mãn được niềm vui tìm hiểu và tự tạo không gian thư giãn xanh trong ngôi nhà nhỏ. Vì thế, trong mỗi tác phẩm mình luôn gửi gắm thật nhiều tâm huyết. Suốt chục năm làm nghề mình luôn nỗ lực tạo ra những tác phẩm đẹp nhất, mang lại sự hài lòng cho khách hàng”, anh Huy nói.

Hiện, anh Huy và một số người bạn cùng nghề đang ấp ủ dự định tổ chức những cuộc thi thiết kế bể thủy sinh ở trong nước. Qua đó anh mong muốn góp phần đẩy mạnh phong trào và mang thủy sinh tiếp cận đến với mọi nhà.

Một bể thủy sinh có giá thành giao động từ 500.000 đến chục triệu phụ thuộc vào độ phức tạp của khung cảnh.

"Mặc dù đang phát triển vài năm gần đây, nhưng số người biết đến thủy sinh vẫn còn rất ít. Vì thế mình mong muốn sẽ tạo ra một sân chơi để kết nối những người có cùng đam mê xích lại gần nhau hơn, từ đó tạo ra một cộng đồng thủy sinh có sức lan tỏa mạnh mẽ, đoàn kết”, anh chia sẻ.

Về phần mình, dù là trước kia, bây giờ hay sắp tới, anh Huy vẫn tiếp tục kiên định với lựa chọn của mình: theo đuổi và gây dựng sự nghiệp thủy sinh, kết nối anh em đam mê cả nước, đồng thời trong thời gian tới anh sẽ tham dự các cuộc thi của quốc tế, để đưa tác phẩm của mình vươn tầm thế giới.

Hoàng Vân