Sau 9 lần rao bán bất thành, BIDV có thể phải 'ôm' khoản nợ gần 500 tỷ đồng?

Minh Hiếu 15/03/2022 09:15

Sau 9 lần ra thông báo bán đấu giá tài sản là khoản nợ của Công ty TNHH Thép Việt Nga bất thành, phía Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vẫn phải “ôm” khoản nợ hơn 475 tỷ đồng.

Theo đó, khoản nợ cả gốc và nợ lãi mà Công ty TNHH Thép Việt Nga vay của ngân hàng BIDV tính đến ngày 2/7/2021 là 475 tỷ đồng. Củ thể, nợ gốc của khoản vay là 267 tỷ và dư nợ lãi, phí phạt chậm trả là 208 tỷ đồng theo hợp đồng tín dụng hai bên thực hiện từ năm 2010.

Mặc dù bên phía ngân hàng BIDV đã liên tục giảm giá khởi điểm của khoản nợ, nhưng sau 9 lần rao bán vẫn bất thành. Lần rao bán thứ 10 này, ngân hàng BIDV đưa ra giá khởi điểm chỉ là 269 tỷ, tương đương số nợ gốc ngân hàng đã cho Thép Việt Nga vay. Đồng nghĩa với việc ngân hàng chấp nhận mất toàn bộ tiền lãi phát sinh trong hợp đồng tín dụng đã ký nhà sản xuất thép có địa chỉ tại Khu công nghiệp Đức Hòa 1, tỉnh Long An.

Sau 9 lần rao bán Công ty TNHH Thép Việt Nga bất thành, BIDV có thể phải “ôm” khoản nợ gần 500 tỷ đồng?

Cũng theo bên phía ngân hàng BIDV cho biết, khoản nợ của Công ty Thép Việt Nga đang được đảm bảo bằng nhiều tài sản là bất động sản và nhà xưởng thuộc sở hữu của công ty và các cá nhân có liên quan.

Củ thể: 2 lô đất, nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại địa chỉ C12/20A, Ấp 3, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh (T.P Hồ Chí Minh) và lô đất 4377, tờ bản đồ số 3, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh (T.P Hồ Chí Minh) đều thuộc sở hữu của Công ty CP Kim Khí Long An.

Ngoài ra, còn có 2 lô đất và nhà xưởng thuộc sở hữu của bà Lê Thị Hương Giang tại đia chỉ C12/15A và C12/15E tại Ấp 3, Quốc lộ 1A, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh (T.P Hồ Chí Minh) cũng là tài sản được đảm bảo cho khoản vay của Công ty Thép Việt Nga.

Còn nhà đất tại địa chỉ 202/5 Hoàng Văn Thụ, phường 2, quận Tân Bình (TP.Hồ Chí Minh) thuộc sở hữu của ông Đinh Hồng Minh; quyền thuê lại quyền sử dụng đất tại Lô B081 - 082, đường số 1, Khu công nghiệp Đức Hòa 1, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An và nhà xưởng trên lô đất thuê lại này.

Ngoài việc rao bán khoản nợ của Công ty Thép Việt Nga, thì bên phía BIDV cũng đang lựa chọn tổ chức thẩm định và bán đấu giá nhiều khoản nợ khác với giá trị từ vài trăm cho tới hơn nghìn tỷ đồng.

Đáng chú ý nhất phải kể đến khoản nợ mà Công ty CP Xuất nhập khẩu Gạo Phụng Hoàng vay của BIDV, tính đến thời điểm đầu tháng 3 năm nay có số dư đến 1.179 tỷ đồng. Tài sản được đảm bảo bằng nhiều nhà đất và dây chuyền sản xuất gạo thuộc sở hữu của Gạo Phụng Hoàng và người có liên quan.

Củ thể, lô đất 8.343 m2 tại quốc lộ 91, phường Thới Thạnh, quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) là nơi đặt Nhà máy Gạo Phụng Hoàng. Cùng với đó là 9 nhà đất với tổng diện tích gần 11.600 m2 nằm rải rác tại TP Cần Thơ; An Giang và TP. Hồ Chí Minh đều thuộc sở hữu của bà Hồng Thị Bích Tuyền.

Ngoài ra, bên phía BIDV cũng đang lựa chọn tổ chức thẩm định giá khoản nợ và tài sản bảo đảm khoản nợ của Công ty TNHH Hải Sơn với giá trị 207 tỷ đồng. Khoản nợ được đảm bảo bằng 13 nhà đất với tổng diện tích hơn 31 ha nằm chủ yếu tại thị xã Gia Nghĩa và huyện Đắk Song (tỉnh Đắk Nông). Và lô đất rộng 5.246 m2 tại xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, TP Hà Nội; 3 lô đất rộng 12.500 m2 tại phường Cam Lợi, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Minh Hiếu