Xã nông thôn mới 'khát' nước sạch

HẠNH NGUYÊN 02/04/2022 06:45

Mặc dù đã về đích nông thôn mới (NTM) gần 4 năm và sắp cán đích xã NTM nâng cao nhưng người dân xã Trung Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) vẫn “khát” nước sạch. Để có nước ăn, hàng nghìn hộ dân phải xây bể chứa nước mưa còn nước tắm rửa, sinh hoạt khác phải dùng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh.

Để có nước ăn uống, người dân xã Trung Lộc phải hứng nước mưa và tận dụng các nguồn nước không đảm bảo an toàn.

Những năm qua, gia đình bà Phan Thị Phương (62 tuổi, trú thôn Minh Hương, xã Trung Lộc) phải bỏ ra hàng chục triệu đồng để xây 2 bể chứa nước với hy vọng đủ nước ăn uống quanh năm. Không yên tâm về nước mưa hứng từ mái nhà xuống, gia đình bà còn phải mua máy lọc về để khử khuẩn trước khi nấu ăn.

Ngoài nước mưa, gia đình bà Phương còn có một khơi nhưng đến mùa hè, nước giếng cạn kiệt nên gia đình phải thuê người đào giếng khoan. Mặc dù đầu tư rất nhiều tiền để đào giếng khoan sâu dưới lòng đất tận 12m nhưng nước giếng khoan khi bơm lên có mùi tanh, màu đục.

Đáng nói, nguồn nước giếng khơi, giếng khoan gia đình sử dụng có vị mặn, nhiễm phèn, tanh nên các thiết bị như máy giặt, bình nóng lạnh, vòi tắm hoa sen, bồn vệ sinh… bị cáu bẩn, hư hỏng thường xuyên. “Sống hơn nửa đời người ở đây nhưng vấn đề nhức nhối và bức thiết nhất đối với chúng tôi là nước sạch. Các nguồn nước gia đình đang sử dụng không đảm bảo vệ sinh, chúng tôi lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là trẻ con thường xuyên bị các bệnh ngoài da” - bà Phương phàn nàn.

Không có nước giếng khoan, gia đình ông Phan Thắng (trú thôn Minh Hương, xã Trung Lộc) phải đầu tư đường ống dài khoảng 250m để kéo nước giếng khơi của nhà hàng xóm về dùng. Tuy nhiên, vào mùa hè, nước giếng này cạn trơ đáy, không thể bơm về sử dụng, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của cả gia đình.

Ở xã Trung Lộc, nhiều hộ dân thôn Minh Hương, Đình Cương, Chợ Đình… còn phải tận dụng nước kênh Linh Cảm chạy qua để dùng làm nước sinh hoạt.

“Với người dân Trung Lộc, nước sạch là vấn đề nan giải nhất từ trước đến nay. Chúng tôi đào giếng, nước khá trong song lại phèn, mặn, mùi rất tanh. Trong khi đó, nguồn nước kênh để sinh hoạt hàng ngày chỉ được lọc sơ qua nên không thể sạch được. Nước kênh bẩn đục, lẫn phân gia súc, gia cầm, thậm chí rác, xác súc vật cũng theo thượng nguồn chảy về nên chúng tôi rất lo lắng. Nhiều lúc, nước kênh từ thượng nguồn chảy về màu đỏ đục, trông rất đáng ngại nhưng không có cách nào khác cũng đành phải sử dụng”, ông Đặng Hảo - Trưởng thôn Đình Cương bức xúc nói.

Xã Trung Lộc có hơn 1.400 hộ với khoảng 5.000 nhân khẩu, xã đã về đích NTM năm 2017, hiện đang phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao. Tuy nhiên, tiêu chí môi trường, đặc biệt vấn đề nước sạch chưa đạt yêu cầu.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết về vấn đề này, ông Mai Khắc Trung - Chủ tịch UBND xã Trung Lộc cho biết, nước sạch là vấn đề hết sức cần thiết đối với địa phương, cuộc họp hội đồng nào cử tri cũng phản ánh. “Hiện nay, dự án xây dựng nhà máy nước sạch đang triển khai ở hồ Trại Tiểu thuộc xã Mỹ Lộc, sau khi xây dựng xong, nhà máy này dự kiến sẽ cung cấp nước sạch cho 4 xã trong đó có Trung Lộc. Địa phương không đủ nguồn lực để xây dựng nhà máy nước riêng nên chỉ hy vọng sắp tới, nhà máy nước ở hồ Trại Tiểu sẽ cung cấp đủ nhu cầu của người dân, đáp ứng mong mỏi của người dân lâu nay” - ông Trung nói.

HẠNH NGUYÊN