Hà Nội: Ngày đầu tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

17/04/2022 13:52

Sáng 17/6, đồng loạt học sinh lớp 6 ở Hà Nội được tiêm vaccine phòng Covid-19. Đây là khối học sinh được triển khai tiêm đầu tiên của đợt tiêm này.

Sau ngày thí điểm tiêm 16/4, từ ngày 17/4, TP Hà Nội triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Theo dự kiến, đợt tiêm chủng này diễn ra trong 10 ngày.

Ghi nhận tại điểm tiêm Trường THCS Nguyễn Trãi (quận Ba Đình), từ sáng sớm, trường đã sẵn sàng mọi công tác chuẩn bị để đón những học sinh đầu tiên thuộc khối 6 đang học tại trường và Trường THCS Nguyễn Tri Phương đến tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Học sinh được kiểm tra sức khỏe trước khi tiêm tại Trường THCS Nguyễn Trãi.

Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi, Lê Hoàn Châu cho biết, trong buổi sáng 17/4, tại điểm tiêm của trường có khoảng 150 học sinh đủ điều kiện tham gia tiêm chủng. Để công tác tiêm chủng được diễn ra chu đáo, nhà trường đã lên các phương án cụ thể, trong đó tập trung vào việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và làm sao để hỗ trợ tối đa cho các y, bác sĩ cũng như học sinh đến tiêm phòng.

Điều kiện tiên quyết để học sinh được tiêm là phải có sự đồng ý của phụ huynh học sinh, trong phiếu kê khai thông tin với vai trò giám hộ. Các hội phụ huynh học sinh trường, lớp cũng đã xắn tay vào cuộc để cùng nhà trường làm tốt kế hoạch tiêm vaccine.

Phụ huynh tìm hiểu điền thông tin trước khi tiêm.

Đưa cháu đi tiêm từ sáng sớm tại Trường THCS Nguyễn Trãi, anh Nguyễn Ngọc Sơn (phường Kim Mã, quận Ba Đình) cho biết, ban đầu gia đình anh phân vân không biết có nên cho con tiêm hay không. Nhưng sau thời gian tìm hiểu kỹ, vợ chồng anh nhận thấy, tiêm vaccine phòng Covid-19 là cần thiết để bảo vệ con trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhất là thời điểm này học sinh đã đi học trở lại.

“Trước khi vào phòng tiêm con trai tôi hơi hồi hộp nhưng giờ tiêm xong, theo dõi thấy sức khỏe con tốt. Vợ chồng tôi yên tâm hơn hẳn”, anh Sơn cho hay.

Tại huyện Phú Xuyên, cán bộ y tế cơ sở phối hợp cùng các nhà trường tiến hành tiêm vaccine phòng Covid-19 cho học sinh khối lớp 6. Loại vaccine sử dụng trong đợt tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là Moderna, liều lượng tiêm 0,25ml.

Học sinh lớp 6 được triển khai tiêm đầu tiên của đợt này.

Để chuẩn bị cho buổi tiêm hôm nay, Trường THCS Hồng Minh (huyện Phú Xuyên) đã phối hợp với cán bộ y tế cơ sở chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư tiêm chủng như: Bông, cồn, nhiệt kế, hộp chống sốc, bảng kiểm khám sàng lọc, phiếu đồng ý tham gia tiêm chủng, phiếu xác nhận tiêm chủng, phiếu theo dõi phản ứng sau tiêm… Bên cạnh đó, tại các điểm tiêm chủng cũng chuẩn bị sẵn sàng công tác phòng, chống phản vệ.

Theo ghi nhận của phóng viên, việc tiêm chủng cho học sinh được tổ chức tại các điểm trường, có sự phối hợp chặt chẽ giữa trường học và y tế nhằm đảm bảo an toàn tiêm chủng cho các em.

Để phục vụ công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, Hà Nội đã nhận được gần 73.000 liều vaccine Moderna từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phân bổ và khi nhận được đã ngay lập tức thực hiện phân bổ cho các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn trên địa bàn.

Theo kế hoạch, Hà Nội có hơn 1 triệu trẻ thuộc diện tiêm chủng trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi. Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho hay, dự kiến đợt tiêm chủng lần này sẽ diễn ra trong khoảng 10 ngày. Ngành Y tế Thủ đô đã huy động tất cả các bệnh viện hạng I, hạng II, tuyến Thành phố để tham gia ứng trực tại các điểm tiêm chủng.

Đồng thời Hà Nội cũng tổ chức một Hội đồng cấp cứu mời tất cả các chuyên gia trong lĩnh vực nhi khoa, hồi sức cấp cứu để chuẩn bị cho kế hoạch tiêm chủng.

Một số hình ảnh ghi nhận tại điểm tiêm Trường THCS Nguyễn Trãi:

Phụ huynh ngồi ngoài phòng chờ tiêm.
Học sinh được kiểm tra sức khỏe trước khi tiêm.
Học sinh được tiêm vaccine phòng Covid-19.
Phụ huynh được hướng dẫn điền thông tin và học sinh được theo dõi sau tiêm.