Quảng Nam: Du khách đã trở lại tấp nập như 'chưa Covid'

Tấn Thành - Chí Đại 02/05/2022 15:26

Tại Quảng Nam vào dịp lễ 30-4 và 1-5, có mưa thậm chí nhiều nơi mưa lớn, nhưng lượng du khách đổ về các điểm tham quan vãn cảnh rất đông.

Mục dù trời mưa nhưng từ ngày 29/4 đến ngày 2/5, mỗi ngày tại phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, khu du lịch sinh thái Hương Trà và nhiều nơi khác có hàng chục nghìn du khách đến tham quan vãn cảnh đông vui tấp nập.

Du khách đi dạo phố cổ Hội An.

Riêng phố cổ Hội An dọc các tuyến đường như Trần Phú, Bạch Đằng hoặc các điểm nổi tiếng như Chùa Cầu, An Hội hoặc trên sông Hoài mỗi ngày có nghìn lượt khách đến tham quan.

Du khách đông hàng quán cũng nhộn nhịp sôi động không kém cùng với đó các dịch vụ như thuê xe xích lô hoặc ghe thuyền dạo trên sông Hoài ngắm phố cổ Hội An được rất nhiều du khách ưa chuộng.

Ngoài ra, tại rừng dừa Bảy Mẫu, TP Hội An, du khách sẽ được khám phá phong cảnh sông nước giống hệt ở miền Tây và xem màn biểu diễn lắc thuyền thúng điệu nghệ.

Chị Trần Thị Ánh Trúc, quê tỉnh Nghệ An cho biết: “Đây đã là lần thứ 2 tôi đến phố cổ Hội An, nhưng vẫn háo hức như lần đầu. Phải công nhận, phố cổ Hội An rất đẹp với những ngôi nhà cổ, công trình kiến trúc cổ hàng trăm năm tuổi. Đặc biệt, chuyến đi lần này, tôi cùng gia đình trải nghiệm thú vị khi hòa mình vào các hoạt động du lịch sinh thái”.

Du khách nước ngoài đến tham quan phố cổ Hội An dịp lễ.

Còn bà Nguyễn Thu Hà, chủ một quán nước giải khát ở TP Hội An nói: “Từ ngày 30/4 đến ngày 2/5, trên địa bàn TP Hội An có mưa. Tuy nhiên lượng du khách đổ về thành phố rất đông đúc. Nhờ vậy, hàng quán có nhiều người vào quán tôi uống nước, không khí sôi động vui lắm”.

Theo chị Hà, sau 2 năm vắng bóng du khách vì ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, giai đoạn này dịch Covid-19 được kiểm soát, lượng khách bắt đầu tăng dần khiến cho người dân rất phấn khởi.

Không chỉ phố cổ Hội An mà tại Thánh địa Mỹ Sơn và nhiều khu du lịch sinh thái khác, lượng du khách đổ về mỗi ngày hàng nghìn lượt, trong đó có cả khách du khách quốc tế.

Tại các điểm du lịch sinh thái như Cổng trời Đông Giang, Hồ Phú Ninh, Bãi Rạng,... rất đông du khách sau thời gian dài nghỉ do dịch bệnh Covid-19.

Rất đông du khách đi dạo trên đường Trần Phú, TP Hội An.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết: “Dù thời tiết trên địa bàn những ngày qua có mưa nhưng lượng khách đến phố cố rất đông. Dịp lễ 30-4 và 1-5 mỗi ngày TP Hội An đón hơn 10.000 lượt du khách. Hiện tại trên địa bàn thành phố có khoảng 12.000 phòng đủ đáp ứng lưu trú cho khách du lịch đến tham quan Hội An”.

Theo ông Sơn, việc du khách đông trở lại là một tín hiệu vui, giúp cho ngành du lịch địa phương phục hồi trở lại sau những năm ảnh hưởng dịch Covid-19.

Chính quyền địa phương luôn tuyên truyền nhắc nhở các cơ sở lưu trú, các quán ăn, nhà hàng;… tuyệt đối không được “chặt chém”, thân thiện đối với du khách đến tham quan phố cổ Hội An để tạo lòng tin, đem lại sự cảm mến của du khách.

Du khách tham quan rừng dừa Bảy Mẫu.

Trong khi đó, ông Phan Hộ, Giám đốc Ban quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn cho biết, trong 2 ngày từ 30/4 đến ngày 1/5, Khu thánh địa Mỹ Sơn đã đón trên một nghìn du khách, trong đó khách quốc tế là 211 người.

Ngoài ra, đơn vị cũng đã đưa show diễn “Đêm Mỹ Sơn huyền thoại” chương trình biểu diễn nghệ thuật ngoài trời tại Khu đền tháp Mỹ Sơn, với sự tham gia của gần 200 diễn viên cùng hệ thống âm thanh, ánh sáng được bố trí hợp lý để trình diễn phục vụ cho du khách xem.

Du khách đến tham quan thánh địa Mỹ Sơn dịp lễ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Lai, Phó Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ cho hay, lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa năm 2022” tại làng sinh thái Hương Trà đã thu hút khoảng 25.000 du khách đến tham quan và tham gia vào các hoạt động, sự kiện tại lễ hội này. Trong đó có nhiều hoạt động thu hút du khách như: Ngày hội áo dài; Không gian trình diễn các nghề truyền thống TP Tam Kỳ;…

Dịp lễ 30-4 và 1-5, tại làng sinh thái Hương Trà có rất đông du khách đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm tại đây.

Chia sẻ về ngành du lịch địa phương, ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam cho biết, UBND tỉnh đã có kế hoạch thực hiện một số giải pháp phục hồi, phát triển du lịch đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh.

Du khách tới tham quan làng sinh thái Hương Trà.

Cụ thể như xây dựng chương trình quảng bá, xúc tiến trên ứng dụng hệ thống phần mềm du lịch thông minh, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác xúc tiến quảng bá du lịch; Đẩy mạnh truyền thông với thông điệp “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”, “Người Quảng Nam đi du lịch Quảng Nam”.

Tổ chức các hoạt động, sự kiện du lịch trực tiếp và trực tuyến để tăng cường giới thiệu hình ảnh du lịch Quảng Nam đến du khách: Năm Du lịch quốc gia 2022, kết hợp đăng cai tổ chức sự kiện Diễn đàn Du lịch Mê Công 2022 và các phiên họp du lịch tiểu vùng do Bộ VHTTDL chủ trì;…

Ngoài ra, nâng cấp các sản phẩm du lịch, dịch vụ hiện có; phát triển đa dạng sản phẩm đáp ứng xu hướng mới của thị trường; Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành du lịch;…

Sau những năm vắng bóng du khách do dịch Covi-19, hiện nay Quảng Nam đã đón du khách trở lại, càng vui hơn khi lượng du khách rất đông đảo. Với sự chuẩn bị đầy đủ từ hạ tầng cơ sở, về phòng chống dịch, đến các chương trình trình diễn đặc sắc và những giá trị di sản văn hóa bản địa, văn hóa thế giới cùng với những cảnh quan đặc sắc của mình, tin tưởng ngành du lịch Quảng Nam nhanh chóng phục hồi và phát triển.

Tấn Thành - Chí Đại