Sơn La: Mở rộng độ bao phủ tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Lan Hương 12/08/2022 15:00

Dù đứng trước nhiều khó khăn, thách thức song với quyết tâm đưa chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế ( BHYT) vào đời sống, việc thực hiện chính sách 7 tháng đầu năm của BHXH tỉnh Sơn La vẫn đạt được những kết quả tích cực.

Quyền lợi người dân được đặt lên hàng đầu

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến đời sống của người dân ảnh hưởng nặng nề nhất là với tỉnh miền núi như Sơn La. Đây cũng là thách thức rất lớn trong việc mở rộng người tham gia BHXH, BHYT. Nhận thấy khó khăn này, ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tỉnh đã chỉ đạo BHXH tỉnh nỗ lực thực hiện phát triển người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp năm 2022, qua đó đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Theo thống kê từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã mở rộng khai thác mới 74 đơn vị, với 337 lao động tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; phát triển mới 2.682 người tham gia BHXH tự nguyện; 17.749 người tham gia BHYT hộ gia đình. Hiện, toàn tỉnh có 59.834 người tham gia BHXH bắt buộc, bằng 9,4% lực lượng lao động; 30.039 người tham gia BHXH tự nguyện, bằng 4,7% lực lượng lao động; trên 49.000 người tham gia BH thất nghiẹp, bằng 7,68% lực lượng lao động và trên 1.154.100 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 91.9% dân số toàn tỉnh, bằng 92,6% chỉ tiêu UBND tỉnh giao...

Có được kết quả trên theo ông Thiều Quang Ngãi, Giám đốc BHXH tỉnh Sơn La cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo tỉnh kịp thời chỉ đạo BHXH tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp triển khai các giải pháp linh hoạt nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi người tham gia và an toàn phòng, chống dịch Covid-19, như đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, chi trả gộp 02 tháng lương hưu, chi trả lương hưu trợ cấp BHXH tại nhà cho người thụ hưởng…Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết chế độ BHXH cho 15.826 lượt người, tăng 6.923 người so với cùng kỳ năm 2021, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng kịp thời cho 32.567 người hưởng với tổng số tiền là 1.037 tỷ đồng; giám định chi phí khám chữa bệnh cho 434.592 lượt người với tổng số tiền được thanh toán là 354,036 tỷ đồng.

Theo ông Thiều Quang Ngãi từ nay đến cuối năm BHXH tỉnh sẽ đôn đốc thu, giảm nợ, không để phát sinh nợ đọng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đảm bảo quyền lợi cho người tham gia.

Ngoài ra, công tác thanh tra, kiểm tra về thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp được tăng cường, đã tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 95 đơn vị và truy thu trên 521 triệu đồng vào Quỹ BHXH, BHYT; công tác cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính và quản lý, điều hành được đẩy mạnh.

“ Quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT được đảm bảo, các thủ tục giải quyết đều linh hoạt, nhanh gọn tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp và người dân. Đây chính là “chìa khóa” để BHXH tỉnh mở rộng người tham gia BHXH, BHYT dù trong hoàn cảnh kinh tế cũng như thu nhập của người dân giảm sút do ảnh hưởng bởi dịch”, Giám đốc Thiều Quang Ngãi chia sẻ.

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Mặc dù đạt được kết quả trên song theo Giám đốc Thiều Quang Ngãi, để hoàn thành mục tiêu Tỉnh ủy, BHXH Việt Nam giao còn không ít thách thức. “Việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm. Tuy nhiên, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy đảng, chính quyền chưa thường xuyên, chưa bám sát Kế hoạch số 243/KH-UBND của UBND tỉnh về thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025; tỷ lệ người tham gia BHXH, tự nguyện của một số huyện còn thấp so với tiềm năng (huyện Sông Mã 58,4%, Quỳnh Nhai 62,8%, Sốp Cộp 64,7% kế hoạch)...”, Giám đốc Thiều Quang Ngãi nhấn mạnh.

Từ những thách thức trên, phát biểu tại Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT 6 tháng đầu năm và triển khai giải pháp 6 tháng cuối năm 2022 Phó Chủ tịch tỉnh Đặng Ngọc Hậu đề nghị UBND các huyện, thành phố tăng cường và đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền phù hợp với từng địa bàn dân cư, các nhóm đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Các sở, ngành và các huyện, thành phố phối hợp đề xuất với HĐND tỉnh ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ thêm để giúp người dân có điều kiện tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tăng cường xã hội hóa, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp mua tặng thẻ BHYT cho người dân, học sinh, sinh viên là người dân tộc thiểu số. Ngành BHXH phối hợp với các sở, ngành, các huyện, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động, các cơ sở khám chữa bệnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN...

Lan Hương