[Ảnh] Độc đáo nghề săn cào cào kiếm tiền triệu mỗi ngày

Cẩm Kỳ 19/08/2022 13:29

Chỉ cần một chiếc vợt sâu lòng có cán dài, những cuộn lưới đan dày có khổ rộng 2-4m cùng bình nước mang bên người, một số người dân từ Nghệ An vượt hơn 100km vào Hà Tĩnh để săn cào cào, mỗi ngày thu về tiền triệu.

Nghề săn cào cào được phân theo hai mùa, từ đầu năm đến 4 âm lịch người dân thường bắt cào cào nhỏ, loại vừa mới được sinh sản, chưa mọc đủ cánh để bán cho thị trường chim cảnh; còn từ tháng 5 trở đi những thợ săn sẽ bắt cào cào trưởng thành, có cánh, bán cho những thương lái đưa về các nhà hàng, quán nhậu.

Khoảng 2h sáng, vợ chồng chị Trần Thị Ngọc (trú tại thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) cùng nhóm 6 người đi xe máy vượt hơn 100km vào các vùng quê ở Hà Tĩnh để bắt cào cào.

Dụng cụ hành nghề của nhóm người này chỉ đơn giản là những cuộn tấm lưới đan dày có khổ rộng 2-4m cùng một chiếc vợt sâu lòng có cán dài và ít bình đựng nước uống đem theo.

Khi vào đến Hà Tĩnh, nhóm trên bắt đầu chia ra nhiều hướng như những cánh đồng ở huyện Nghi Xuân, huyện Đức Thọ, huyện Lộc Hà… để săn bắt.

Đồ nghề của những thợ săn này chỉ là một chiếc vợt tự chế, sử dụng bằng tay có cán dài làm bằng tre nứa gắn với trụ quấn bằng ni lông dài khoảng 2m, rộng 50cm và một vài túi cước.

Theo nhóm người này chia sẻ, bình quân mỗi ngày, một người trong nhóm có thể bắt được từ 5 - 10kg, tùy từng thời điểm.

Giá bán sẽ tùy theo kích cỡ, loại nhỏ khoảng 120-150 nghìn đồng/kg; còn loại lớn hơn có giá 170-200nghìn đồng/kg.

Tính ra trung bình thu nhập mỗi ngày từ 800-1,2 triệu đồng/người.

Chị Ngọc chia sẻ, nghề săn cào cào không khó, quan trọng là phải biết quan sát và rõ tập tính của loài côn trùng này. Vào mùa gặt, cào cào xuất hiện nhiều trên những ruộng lúa, đến khi lúa gặt xong thì các ruộng cỏ cũng nhiều không kém. Sau những cơn mưa, chỉ cần phất nhẹ sẽ thấy rất nhiều cào cào nhảy vào vợt.
Việc bắt cào cào không những tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân mà còn góp phần làm giảm thiệt hại năng suất lúa, hoa màu do cào cào gây ra.
Sau khi vợt xong, người dân sẽ đổ cào vào một chiếc túi lưới để đựng rồi phân lựa từng loại để bán cho giới chơi chim hoặc các thương lái thu mua để cung cấp cho nhà hàng, quán nhậu.
Những thợ săn cào cào chia sẻ, nghề này tuy vất vả nhưng giúp gia đình có thu nhập ổn định, những hôm trúng bãi có nhiều cào cào có thể kiếm được hơn triệu đồng, hôm nào ít cũng được khoảng 800.000 đồng.
Nghề săn cào cào đang được nhiều người dân ở Nghệ An tham gia. Việc đánh bắt cào cào còn giúp bảo vệ mùa màng nên có thể coi là “lợi đơn lợi kép”.
Khi những chiếc túi lưới đã nêm kín cào cào, cũng là lúc cánh thợ săn kết thúc một ngày làm việc.

Cẩm Kỳ