Hà Nội: Xót xa những chợ tiền tỷ bỏ hoang ở quận Nam Từ Liêm

Minh Hiếu 20/09/2022 09:24

Trong khi nhiều tiểu thương thiếu chỗ để kinh doanh, phải bán hàng dọc lòng đường, chợ tạm. Thì hai chợ dân sinh Phú Đô và Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí khoảng 40 tỷ đồng lại bị bỏ hoang, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.

Theo tìm hiểu của PV, Dự án mở rộng chợ Phú Đô được UBND quận Nam Từ Liêm phê duyệt chủ trương đầu tư theo quyết định số 3551/QĐ-UBND ngày 12/11/2014, với tổng số vốn gần 18 tỷ đồng từ ngân sách.
Dự án được khởi công xây dựng vào cuối năm 2016. Sau gần 1 năm thi công, dự án này cơ bản đã được hoàn thành. Nhưng từ đó đến nay đã 5 năm trôi qua, chợ dân sinh Phú Đô vẫn chưa được bàn giao, mở cửa hoạt động để các tiểu thương vào kinh doanh, buôn bán.
Bà Hoa - một tiểu thương tại chợ Phú Đô cho biết: “Chợ Phú Đô xây dựng xong đã nhiều năm mà không hiểu vì sao vẫn chưa đưa vào sử dụng. Trước đây, cửa hàng nhà tôi cạnh chợ buôn bán rất thuận tiện. Đã 3 năm nay, từ khi cửa hàng bị giải tỏa không có chỗ để kinh doanh, buôn bán nên tôi đành phải bày bán ven đường, mỗi khi trời mưa rất vất vả”.
Một bảo vệ tại chợ Phú Đô cho hay: "Chợ này xây dựng xong đã 6 năm, nguyên nhân chưa đưa vào sử dụng, theo tôi được biết, là do chợ chưa được bàn giao".
Qua ghi nhận của PV, chợ Phú Đô được xây dựng rất khang trang, đẹp đẽ, có nhà điều hành chợ và chia thành các ki ốt, khu bán hàng riêng biệt. Tuy nhiên, do bị bỏ không đã lâu nên nhiều hạng mục của chợ Phú Đô có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng.
Những ki ốt, quầy hàng trong chợ bị bỏ không đã lâu nên rác thải, cỏ cây bao phủ trông rất nhếch nhác.
Ngoài chợ Phú Đô thì trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) còn có chợ Tây Mỗ cũng bị bỏ hoang nhiều năm nay gây lãng phí đất đai, ngân sách của Nhà nước.
Theo tìm hiểu, vào năm 2013, UBND huyện Từ Liêm (TP Hà Nội) có văn bản số 228 “Chấp thuận điều kiện, bố trí kế hoạch, chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng chợ dân sinh Tây Mỗ” với diện tích 3.600 m2, kinh phí đầu tư dự án khoảng 22,5 tỷ đồng.
Đến năm 2014, UBND quận Nam Từ Liêm có văn bản số 3241/QĐ-UBND phê duyệt Dự án Xây dựng chợ dân sinh phường Tây Mỗ.
Ông Nguyễn Văn Tuấn, người dân phường Tây Mỗ chia sẻ: "Dự án chợ Tây Mỗ được triển khai cách gần 10 năm nay, họ xây dựng được mấy cầu chợ và nhà điều hành xong rồi bỏ hoang không thấy hoạt động gì. Trong khi người dân, tiểu thương Tây Mỗ không có chợ để kinh doanh buôn bán, phải chạy xuống tận chợ Đại Mỗ để mua bán hàng rất xa".
Những hạng mục của chợ Tây Mỗ bị hư hỏng, rỉ sét, nhuốm màu thời gian.
Những vật dụng, tài sản bên trong nhà điều hành chợ Tây Mỗ để la liệt, bụi bặm phủ trắng xóa.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Chư - Phó Chủ tịch UBND phường Phú Đô cho biết: "Dự án xây dựng chợ Phú Đô chưa đưa vào sử dụng là do một số hạng mục vẫn chưa hoàn thiện. Trong thời gian tới hoàn thiện một số hạng mục cuối cùng thì UBND quận mới bàn giao cho phường quản lý và đưa vào sử dụng được".

Minh Hiếu