Thế hệ họa sĩ 9X và năng lượng sáng tạo

Việt Quỳnh 29/08/2022 08:00

Vương Thế Quân, Phạm Thế Vinh, Hoàng Thiện Phúc, Lê Phi Hùng là 4 họa sĩ trẻ vừa tốt nghiệp ĐH Mỹ thuật TP HCM. Sau một thời gian ngắn, nhóm họa sĩ cùng lứa tuổi 9x này đã có 50 tác phẩm lần đầu tiên ra mắt công chúng nghệ thuật trong một triển lãm tại TP Hồ Chí Minh.

Một số tác phẩm tại triển lãm.

Điều quan trọng là những tác phẩm này đã gần như hoàn toàn thoát khỏi các quy chuẩn sáng tạo trường lớp, thể nghiệm nhiều phương pháp và chất liệu tổng hợp. Nó cho thấy một năng lượng sáng tạo tuyệt vời ở các họa sĩ trẻ - họa sĩ Lương Lưu Biên cho biết sau khi ngắm nhìn kỹ từng tác phẩm được trưng bày tại triển lãm.

Sinh năm 1997, ở Quảng Ngãi, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP HCM năm 2020, đây là triển lãm lần thứ năm của Vinh và là triển lãm đầu tiên với nhóm Bro-active. Anh chia sẻ: “Tôi luôn học tập và không ngừng tìm kiếm sự đổi mới cho phong cách cá nhân. Thế giới đang vận hành và thay đổi liên tục, buộc tôi phải luôn vận động, tìm kiếm. Tiên quyết là phải hiểu rõ bản thân mình trước đã”; và “Chủ đề ưa thích của tôi là cuộc sống. Ở đây có con người, động thực vật, những vật vô tri vô giác, và cả cuộc sống ở nhiều chiều không gian khác”.

Trong loạt tranh triển lãm lần này, theo họa sĩ Lương Lưu Biên, với góc nhìn của nhà chuyên môn, Phạm Thế Vinh đã sử dụng nhiều cách thức bố cục tranh dân gian khi “sắp đặt những vấn đề đương đại với cách sắp xếp bố cục tẩu mã, chúng tạo ra một hình thức kim cổ thú vị và tạo ra được sự so sánh đối chiếu với văn hoá truyền thống”.

Họa sĩ Lê Hoàng Phi Hùng sinh năm 1994 tại Gia Lai, tốt nghiệp Đại học Mỹ Thuật TP HCM năm 2021. Anh đã từng tham gia nhiều triển lãm như: Điêu khắc Sài gòn - Hà Nội, Festival Trẻ toàn quốc... Các tác phẩm điêu khắc của Hùng cũng thể hiện sự nhẹ nhàng như có thể bay được, đong đầy mong muốn tự do và ước mơ hạnh phúc. Nói như họa sĩ Lương Lưu Biên thì “Tác phẩm của điêu khắc gia trẻ Lê Phi Hùng là những khối kim loại “hướng thượng” bay bổng. Tỉ mỉ gắn kết từ nhiều chi tiết rất nhỏ, Hùng làm cho những khối kim loại trở nên nhẹ nhàng như những giấc mơ. Đó có lẽ là những kẻ trưởng thành sống trong mơ mộng và thiện lương”.

Trong khi đó, họa sĩ Vương Thế Quân, sinh năm 1993, tại Gò Công (Tiền Giang), tốt nghiệp Đại học Mỹ Thuật năm 2020; từng tham gia triển lãm ba lần và đây là triển lãm nhóm đầu tiên của Quân. Vương Thế Quân khai thác đề tài từ phong cảnh, con người đến tâm trạng nhân vật. Với Quân, sáng tạo là một quá trình, nên cần sự chăm chỉ làm việc, tích cực tìm tòi, học hỏi.

Đối với họa sĩ Hoàng Thiện Phúc, sinh năm 1994 tại Bình Thuận, tốt nghiệp Đại học Mỹ Thuật TP HCM năm 2020. Anh đã từng triển lãm 6 lần và đây là triển lãm nhóm đầu tiên. Chủ đề yêu thích trong tác phẩm của Phúc là đám đông, nội thất, và tự sự trào phúng.

Triển lãm này trưng bày khoảng 15 tác phẩm đa chất liệu từ sơn dầu, bản vẽ, collage và điêu khắc được anh thực hiện từ 2021 đến nay. Tác phẩm “Lưới đêm” (kích cỡ 200x240cm) với hình ảnh ngư dân Lagi được thể hiện bằng phong cách siêu thực đã phần nào mã hoá chi tiết các đối, mạch lạc dòng cảm xúc cá nhân với sự kiện xảy ra.

50 tác phẩm được 4 họa sĩ thực hiện hơn một năm. Trong thời gian giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19, các thành viên trong nhóm đã chia sẻ và thúc đẩy ý tưởng để thành hiện thực với triển lãm này.

“Thế hệ nghệ sĩ 9x có tiếng nói mới lạ” - họa sĩ Phạm Thế Vinh chia sẻ và cho biết thêm, thế hệ chúng tôi đang sống trong một thế giới mới với đầy đủ các nguyên liệu cũ và có thêm rất nhiều những nguyên liệu mới, vì thế, cần phải tận dụng triệt để nó...

Việt Quỳnh