Lũ ống quét nhiều nhà dân

Điền Bắc 06/09/2022 07:00

Mưa lớn diễn ra trong nhiều giờ đồng hồ đã khiến nhiều xã ở huyện biên giới Kỳ Sơn (Nghệ An) xảy ra lũ quét, lũ ống. Hậu quả có hàng chục căn nhà của người dân vùng cao bị đổ sập, một số tuyến đường bị chia cắt.

Nhiều nhà dân bị sập, hư hỏng do lũ ống, lũ quét vào đêm 4/9 tại một số xã miền núi của huyện Kỳ Sơn.

Theo đó, vào đêm 4, rạng sáng 5/9, trên địa bàn huyện Kỳ Sơn xảy ra mưa lớn, kèm theo lũ ống, lũ quét đã khiến nhiều xã của huyện này bị thiệt hại nặng nề. Cụ thể, từ 22 giờ đêm 4/9, trên địa bàn nhiều xã ở huyện Kỳ Sơn như: Thị trấn Mường Xén, xã Tây Sơn, Bảo Nam, Chiêu Lưu, Hữu Lập… xảy ra tình trạng mưa dông lớn. Sau mưa, những trận lũ quét, lũ ống từ trên núi quét xuống khiến nhiều căn nhà bị cuốn trôi, nhiều tuyến đường bị sạt lở, chia cắt hoàn toàn.

Ông Lô Đình Thụ - Chủ tịch UBND Hữu Lập cho biết: Tại xã này mưa bắt đầu diễn ra từ 22 giờ đêm đến 2 giờ sáng. Do mưa lớn, gây ngập một số vùng. Trong đó, tuyến đường đi từ xã Hữu Lập vào xã Bảo Nam đi xã Chiêu Lưu có nhiều điểm bị sạt lở, gây chia cắt hoàn toàn. Đặc biệt, hơn 30ha diện tích trồng lúa trên địa bàn xã cũng bị hư hỏng. Mưa lũ cũng khiến 4 nhà dân tại bản Xốp Thặt hư hỏng, riêng tại bản Na có 4 nhà bị ảnh hưởng, một số ao cá bị nước lũ gây tràn, thiệt hại khá nặng nề.

Trong khi đó, tại xã Bảo Nam, lũ ống đã cuốn trôi toàn bộ 5 căn nhà của người dân, nhiều nhà khác bị nghiêng, hư hỏng. Một số tuyến đường vào các bản của xã Bảo Nam bị sạt lở, ngập nước. Hiện vẫn chưa có thống kê cụ thể về thiệt hại do trận lũ này gây ra.

Lũ ống, lũ quét xảy ra trong đêm cũng khiến một số điểm trường tại huyện Kỳ Sơn không thể khai giảng đúng ngày.

Ông Phan Văn Thiết - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kỳ Sơn cho biết: Trận lũ ống bất ngờ ập về vào tối 4/9 đã khiến nhiều trường học trên địa bàn huyện biên giới này bị ngập nặng. Đến sáng 5/9, dù nước lũ đã rút, song một số trường học vẫn còn ngập khiến thầy và trò không thể tổ chức lễ khai giảng.

Cũng theo ông Thiết, trong sáng 5/9, giáo viên, phụ huynh trên địa bàn khẩn trương khắc phục hậu quả của lũ ống để kịp đón học sinh trở lại trường học. “Hiện có 10 trường vẫn chưa thể khai giảng năm học mới do ảnh hưởng của trận lũ ống. Chính quyền địa phương cùng các giáo viên vẫn đang nỗ lực dọn dẹp, nếu xong có thể tổ chức khai giảng muộn hơn”- ông Thiết nói.

Trong khi đó, theo thống kê của Phòng NNPTNT, UBND huyện Kỳ Sơn cho thấy, ngoài 5 căn nhà của người dân trên địa bàn xã Bảo Nam bị sập hoàn toàn thì nhiều tuyến đường tại các xã: Hữu Lập, Hữu Kiệm, Chiêu Lưu, Na Ngoi, Nậm Càn, Tà Cạ, thị trấn Mường Xén và tuyến đường vào Mường Típ bị hư hỏng nghiêm trọng, dẫn tới việc tham gia giao thông gặp khó khăn. Nhiều diện tích hoa màu của người dân cũng bị thiệt hại nặng nề. Ngoài ra, các xã này hiện đang mất điện. Hiện vẫn chưa có thống kê thiệt hại cụ thể do trận mưa và các cơn lũ quét, lũ ống xảy ra trên địa bàn huyện Kỳ Sơn. Tuy nhiên, thiệt hại xảy ra với người dân là rất nặng nề.

Điền Bắc