Kiểm toán nói gì về khoản ủy thác đầu tư của Tân Tạo cho Chủ tịch Đặng Thị Hoàng Yến?

Quang Thành 16/09/2022 08:02

Công ty kiểm toán đã đưa ra kết luận ngoại trừ vì chưa có đầy đủ bằng chứng về nghiệp vụ ủy thác đầu tư của Tân Tạo cho Chủ tịch Đặng Thị Hoàng Yến.

Chủ tịch HĐQT Đặng Thị Hoàng Yến. Ảnh: Internet
Chủ tịch HĐQT Đặng Thị Hoàng Yến. Ảnh: Internet.

CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (Itaco, MCK: ITA) vừa công bố Báo cáo tài chính bán niên đã soát xét, được Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn tài chính kế toán và kiểm toán phía Nam (AASCS) kiểm toán.

Đáng chú ý, tại báo cáo này, AASCS đưa ra kết luận ngoại trừ về khoản mục liên quan đến vấn đề giao dịch giữa Tân Tạo với người có liên quan.

Cụ thể, trong thuyết minh V.4.2 “Đầu tư góp vốn vào đơn vị khác”, tại ngày 30/6/2022, Công ty có khoản ủy thác đầu tư với giá trị 314,1 tỷ đồng cho Chủ tịch HĐQT bà Đặng Thị Hoàng Yến (tên khác Maya Dangelas).

Khoản ủy thác đầu tư này chiếu theo các Biên bản và Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) các năm 2019 đến năm 2021 của ITA; Biên bản họp ĐHĐCĐ ngày 1/8/2020 và Nghị quyết ĐHĐCĐ ngày 1/8/2020 của Công ty cổ phần Tân Đức, công ty con của ITA.

Theo AASCS, về khoản tiền hơn 314 tỷ đồng được Tân Tạo ghi nhận vào mục "đầu tư góp vốn vào đơn vị khác" theo dạng ủy thác đầu tư cho bà Đặng Thị Hoàng Yến là chưa phù hợp với quy định kế toán, do chưa có đầy đủ bằng chứng và chưa được bên nhận vốn đầu tư xác nhận.

Ngoài ra, khoản chi ủy thác đầu tư cho bà Đặng Thị Hoàng Yến phát sinh trong 6 tháng đầu năm 2022 được chi bằng tiền mặt với số tiền là 223,02 tỷ đồng, vì vậy kiểm toán không đủ cơ sở căn cứ kiểm chứng đối với các nghiệp vụ này.

Theo Nghị định thi hành Luật Chứng khoán, cổ phiếu của một công ty đại chúng có thể bị hủy niêm yết bắt buộc khi kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ đối với báo cáo tài chính trong 3 năm liên tục. Đây là lần đầu ITA bị kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ đối với báo cáo tài chính.

Trước đó, Tân Tạo vướng phải lùm xùm xung quanh việc tạm ứng tiền cho Chủ tịch HĐQT mang sang Mỹ đầu tư. Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2022 công bố hôm 29/7/2022, bà Đặng Thị Hoàng Yến tạm ứng 1.940 tỷ đồng cho việc tham gia dự án tại Mỹ

Vụ việc này ngay sau đó đã gây xôn xao dư luận bởi số tiền hơn 1.900 tỷ mang ra nước ngoài là rất lớn.

Sau đó, phía ITA "chữa cháy" bằng việc thông báo, Báo cáo tài chính hợp nhất quý II năm 2022 (công bố ngày 29/7) trình bày sai chỉ tiêu do hạch toán sai. Theo báo cáo tài chính hợp mới được sửa, số tiền ITA tạm ứng cho Chủ tịch Đặng Thị Hoàng Yến chỉ là hơn 633 tỷ đồng và mục đích là "hợp đồng chuyển nhượng cổ phần" theo nghị quyết đại hội đồng cổ đông thường niên đã thông qua cách đó vài tháng.

Đến ngày 24/8, ITACO tiếp tục giải trình rằng, tính tới ngày 30/6/2022, công tác chuyển nhượng đã hoàn tất, bà Đặng Thị Hoàng Yến đã thanh toán cho CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo số tiền 1.022 tỷ đồng. Số tiền Bà Đặng Thị Hoàng Yến còn phải thanh toán cho CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo là 633 tỷ đồng.

Trong một diễn biến liên quan, mới đây, Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế TP HCM tập trung rà soát số liệu kê khai thuế, phối hợp với ngân hàng xác minh số tiền mà công ty đã tạm ứng cho bà Đặng Thị Hoàng Yến, chuyển hồ sơ cho công an nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm.

Về thông tin này, Tân Tạo khẳng định vẫn chưa nhận được văn bản chính thức của 2 cơ quan thuế trên. Tuy nhiên, điều này đã làm cho tâm lý cổ đông hoang mang và ảnh hưởng đến cổ phiếu ITA. Lãnh đạo ITA cho rằng, thông tin thanh tra thuế đã làm dấy lên tin đồn ITA đang "bị đánh" nên cổ đông bán tháo khiến cổ phiếu giảm sàn liên tiếp. Việc này sẽ giúp một số thế lực trục lợi mua cổ phiếu ITA giá rẻ.

Theo doanh nghiệp của bà Đặng Thị Hoàng Yến, Tổng cục Thuế phải chịu trách nhiệm khi đưa thông tin nhạy cảm ảnh hưởng đến cổ phiếu doanh nghiệp, ảnh hưởng quyền lợi chính đáng hàng chục nghìn cổ đông ITA.

Quang Thành