Thành viên BTS có thể phải nhập ngũ

Hà Anh (theo AP) 07/10/2022 19:19

Quân đội Hàn Quốc dường như muốn để các thành viên của nhóm nhạc BTS thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc, vì công chúng vẫn còn chia rẽ về việc liệu họ có nên được miễn trừ hay không.

Các thành viên nhóm nhạc BTS.

Ngày 7/10, ông Lee Ki Sik, Ủy viên Cục Quản lý Nhân lực của Quân đội Hàn Quốc, nói với các nhà lập pháp rằng, các thành viên BTS mong muốn hoàn thành nghĩa vụ quân sự của họ để đảm bảo sự công bằng trong nhiệm vụ chung của đất nước.

Đầu tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup cũng đã đưa ra những bình luận về BTS giống ông Sik tại một cuộc họp của Ủy ban Quốc hội, trong kho Bộ trưởng Văn hóa Park Bo Gyoon cho biết, Bộ của ông sẽ sớm đưa ra quan điểm của mình về vấn đề này.

Liệu 7 thành viên của ban nhạc có phải phục vụ trong quân đội hay không là một trong những vấn đề nóng nhất ở Hàn Quốc. Thành viên lớn tuổi nhất của nhóm, Jin, đối mặt với khả năng nhập ngũ vào đầu năm 2023 sau khi tròn 30 tuổi vào tháng 12.

Theo luật pháp Hàn Quốc, tất cả đàn ông có thân hình cân đối phải thực hiện nghĩa vụ quân sự từ 18-21 tháng. Nhưng luật cũng cung cấp các miễn trừ đặc biệt cho các vận động viên, nhạc sĩ cổ điển và truyền thống, diễn viên múa ba lê và các vũ công giành được giải thưởng cao nhất trong một số cuộc thi nâng cao uy tín quốc gia.

Nếu không có sự sửa đổi luật, chính phủ có thể thực hiện các bước để cấp miễn trừ đặc biệt. Nhưng việc miễn trừ trước đây cho những người có thành tích tốt trong các cuộc thi không được chỉ định đã gây ra cuộc tranh luận nghiêm trọng về tính công bằng của hệ thống.

Vì dự thảo buộc nam thanh niên phải tạm dừng sự nghiệp chuyên nghiệp hoặc việc học hành của họ, nên việc trốn tránh nghĩa vụ quân sự hoặc tạo điều kiện miễn trừ là một vấn đề rất nhạy cảm.

Các thành viên của BTS trong một bài phát biểu tại Nhà Trắng, Mỹ.

Trong một cuộc khảo sát gần đây, khoảng 61% người được hỏi ủng hộ việc miễn trừ cho các nghệ sĩ như BTS, trong khi một cuộc khảo sát khác lại cho thấy, khoảng 54% người được khảo sát đồng ý với việc các thành viên BTS nên phục vụ trong quân đội.

Một số sửa đổi đối với Luật nhập ngũ nhằm mở đường cho các thành viên BTS được miễn trừ đã được trình tại Quốc hội, nhưng đã không nhận được đa số phiếu bầu khi các nhà lập pháp bị chia rẽ mạnh mẽ về vấn đề này.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Lee cho biết, ông đã ra lệnh xem xét tiến hành một cuộc khảo sát công khai để xác định xem có nên cấp miễn trừ cho các thành viên của BTS hay không. Nhưng sau đó, Bộ Quốc phòng đã khẳng định lại, họ sẽ không thực hiện một cuộc khảo sát như vậy.

Vào tháng 8, Bộ trưởng Lee cho biết, nếu các thành viên BTS nhập ngũ, họ có thể sẽ được phép tiếp tục luyện tập và tham gia cùng các thành viên BTS còn lại trong các chuyến lưu diễn của nhóm ở nước ngoài.

Hà Anh (theo AP)