Giúp người nghèo vượt qua khó khăn

Quốc Định 24/10/2022 08:00

Hưởng ứng phong trào giúp đỡ người nghèo, thời gian qua tại TPHCM đã xuất hiện nhiều mô hình, nhiều cách làm hay giúp người nghèo vượt qua khó khăn.

Nhiều hoạt động hỗ trợ phương tiện sinh kế cho người nghèo của Mặt trận các cấp tại TPHCM.

Vươn lên từ tuổi thơ có hoàn cảnh khó khăn, ông Đoàn Huệ Nam - Khoa Gây mê hồi sức Ngoại, Bệnh viện Nhân dân 115, nhà sáng lập Câu lạc bộ (CLB) Người Thiện Tâm chia sẻ, năm lớp 4, tức niên học 1991-1992, ông nhận được học bổng từ Quỹ Vì người nghèo TPHCM. Từ học bổng đầu tiên này, người học trò nhỏ có thêm nguồn kinh phí để tiếp tục cất bước đến trường. “Học bổng là nguồn động lực lớn, giúp tôi học tốt hơn. Nhờ vào kết quả học tập, những năm sau, tôi tiếp tục nhận được học bổng của Quỹ. Để rồi có được thành công nhất định như ngày hôm nay” - ông Nam nói.

Với mong muốn được tri ân những người đã dạy dỗ, giúp đỡ mình vượt qua được khó khăn trong cuộc sống, năm 2017 ông Nam đã phối hợp với các thầy cô, đồng nghiệp, người thân, đặc biệt là sự giúp đỡ của MTTQ để thành lập CLB Người Thiện Tâm. Theo ông Nam, CLB nhằm tiếp sức, hỗ trợ cho học trò nghèo gặp khó khăn trong học tập, đồng thời giúp những người nghèo có cuộc sống tốt hơn.

Chia sẻ về lý do ra mắt Cửa hàng An sinh quận 1, bà Phạm Thị Ngọc Minh - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ quận cho biết, sau các đợt dịch Covid-19 vừa qua, tại địa bàn quận có 3 nghìn hộ nghèo được quan tâm giúp đỡ, trong đó có 1 nghìn hộ cận nghèo, hộ khó khăn cần được hỗ trợ. Chính vì vậy, tháng 5/2022, Ủy ban MTTQ quận đã đưa ra sáng kiến và cho ra mắt cửa hàng. Theo bà Minh, thông qua cửa hàng MTTQ đã kết nối được với các cơ sở tôn giáo, mạnh thường quân, đơn vị trên địa bàn để cùng chung tay góp sức hỗ trợ người nghèo. Và kể từ khi ra đời đến nay, cửa hàng đã thực hiện được 26 đợt chăm lo cho gần một nghìn trường hợp cần giúp đỡ, với số kinh phí trên 400 triệu đồng. Bên cạnh đó, những hộ khó khăn đột xuất, hàng tuần nhận được các suất chăm lo trị giá 500 nghìn đồng, họ đến trực tiếp mua những sản phẩm mà gia đình cần.

“Người dân đến đây đều cảm nhận được sự ấm áp, những nụ cười, những chia sẻ chân thành, lời cảm ơn... là những động lực để cho những cá nhân, đơn vị tham gia tiếp tục thực hiện nội dung này trong thời gian sắp tới” - bà Minh đánh giá.

Là người dân được hưởng thụ từ những mô hình hỗ trợ người nghèo của TPHCM, bà Lê Thị Trúc Phượng (phường 5, quận 8) chia sẻ, bà bị mắc bệnh nan y, trong khi cả vợ chồng bà đều không có việc làm ổn định, cuộc sống gia đình hết sức khó khăn. Năm 2020, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo TPHCM đã trao cho bà phương tiện sinh kế là một chiếc xe bán nước. Từ đó, bà có thu nhập hàng ngày khá đều đặn, cuộc sống cũng dần ổn định. “Tôi xin cảm ơn đến các mạnh thường quân và MTTQ các cấp đã quan tâm giúp đỡ gia đình tôi vượt qua được những khó khăn. Tôi cũng mong muốn những người nghèo tiếp tục được giúp đỡ những phương tiện làm ăn” - bà Phượng bày tỏ.

Ủy ban MTTQ TPHCM vừa phối hợp với Đài Truyền hình TPHCM tổ chức thành công Chương trình giao lưu nghệ thuật “Thành phố nghĩa tình - Kết nối yêu thương”. Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng cao điểm vì người nghèo (17/10 - 18/11). Ban tổ chức đã nhận được tổng số tiền ủng hộ hơn 40,2 tỷ đồng từ các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các mạnh thường quân trên địa bàn, trong đó có 5 đơn vị ủng hộ hàng hóa trị giá 5,8 tỷ đồng.

Theo thống kê của Ủy ban MTTQ TPHCM, từ đầu năm đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp của thành phố đã tiếp nhận được hơn 191 tỷ đồng. Từ đó, đã xây dựng 62 căn nhà và sửa chữa 217 căn nhà tình thương; trao tặng gần 6.000 suất học hổng Nguyễn Hữu Thọ, tặng hơn 150 phương tiện đi học, 167 phương tiện sinh kế cùng hàng trăm nghìn suất quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí chăm lo hơn 132 tỷ đồng. Kết quả trên, đã góp phần thiết thực vào thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn thành phố.

Quốc Định