Bạc Liêu thiếu trầm trọng lao động đi biển

Nguyên Du 05/11/2022 09:00

Gần 3 tháng qua, tàu cá của ông Trần Văn Tư (phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu) chưa thể vươn khơi khai thác do không tìm được đủ lao động cần thiết cho chuyến đi. Ông Tư cho biết, hơn 20 năm đi biển chưa bao giờ tìm lao động lại khó khăn như lúc này. Đặc thù của nghề biển là chủ tàu không trả lương theo tháng mà tính theo công, tức là tính theo từng chuyến đi biển, nên khi sản lượng khai thác thấp, lại gặp lúc giá hải sản sụt giảm thì cả chủ tàu lẫn bạn thuyền đều gặp khó. Nếu như trước đây, trung bình mỗi chuyến biển khoảng 2 tháng mỗi ngư phủ được trả công khoảng 12 - 15 triệu đồng, thì nay chỉ còn khoảng 7 - 10 triệu đồng/người/chuyến.

“Nghề đi biển vất vả lại tiềm ẩn nhiều rủi ro, nên khi nguồn thu nhập không tương xứng với công sức bỏ ra nhiều ngư phủ bỏ nghề, tìm công việc khác” - ông Tư nói.

Tình cảnh của ông Tư cũng là thực trạng chung của nhiều tàu cá ở Bạc Liêu hiện nay. Với hơn 170 tàu cá, từ đầu năm 2022 đến nay, rất nhiều chủ tàu ở phường Nhà Mát lâm cảnh thiếu hụt lao động trầm trọng. Hiện số lao động khai thác thủy sản xa bờ thiếu hụt khoảng 30% so với nhu cầu.

Theo ông Lưu Thiện Thanh - Chủ tịch UBND phường Nhà Mát, thiếu hụt nguồn lao động đi biển là do một số lao động di chuyển về tỉnh khác, một số lao động thu nhập bấp bênh nên đã chuyển nghề.

Tình trạng thiếu hụt lao động biển không chỉ ở cửa biển Nhà Mát (TP Bạc Liêu) mà tại Cảng cá Gành Hào (huyện Đông Hải) nơi có đội tàu đánh bắt thuỷ sản nhiều nhất tỉnh Bạc Liêu với hàng trăm tàu cá cũng tương tự. Tình trạng thiếu hụt lao động nghề biển khiến nhiều tàu cá liên tục phải nằm bờ trong thời gian dài, đời sống của ngư dân và các chủ tàu gặp nhiều khó khăn.

Ngư dân Nguyễn Hồng Quang ở ấp 4 (thị trấn Gành Hào) bày tỏ: “Nhiều bạn thuyền bỏ nghề biển lên bờ tìm sinh kế khác là do nguồn thu nhập từ biển thấp, không ổn định, sản lượng khai thác ngày càng ít. Lâu nay nghề biển là nghề cha truyền con nối, dù có tìm được lao động mới nhưng không thạo việc thì cũng không giúp được gì nhiều cho các chủ thuyền”.

Ông Nguyễn Trọng Hán - Phó chủ tịch UBND huyện Đông Hải cho biết: Để khắc phục tình trạng thiếu lao động nghề biển, huyện đang đang chỉ đạo các phòng ban, đơn vị, các xã, thị trấn rà soát nhu cầu lao động nghề cá có nhu cầu đào tạo nghề để phối hợp với các sở, ngành tổ chức các lớp đào tạo nghề cho thuyền viên, thuyền trưởng, máy trưởng. Đồng thời kêu gọi lao động nghề biển của địa phương đã đi làm ăn nơi khác quay về.

Hiện, toàn tỉnh Bạc Liêu hiện có 1.140 tàu cá đăng ký, đăng kiểm với tổng công suất trên 715.900 CV. Tổng số thuyền viên tham gia khai thác đánh bắt thủy sản hơn 6.900 người, trong đó số tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên 482 chiếc. Sản lượng khai thác 9 tháng đầu năm 2022 đạt hơn 83.140 tấn, đạt hơn 66% kế hoạch, giảm 1,62% cùng kỳ. Có thể thấy, ngoài những nguyên nhân khách quan do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá xăng dầu tăng cao, thì nghề khai thác thủy sản xa bờ còn khó khăn hơn khi thiếu lao động đi biển, lại khó thu hút được lao động trẻ kế cận. Về lâu dài, các địa phương cần đào tạo chuyên môn hóa, ứng dụng công nghệ, máy móc, thiết bị hiện đại nhằm giảm bớt sức người, giải quyết tình trạng thiếu lao động nghề biển như hiện nay.

Nguyên Du