Di sản văn hóa xứ Thanh – di sản chung của chúng ta

Đình Minh 22/11/2022 19:21

Nằm trong chương trình kỷ niệm 50 năm thực hiện Công ước bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới của UNESCO, chiều ngày 22/11, Trung tâm bảo tồn Di sản thành nhà Hồ đã tổ chức triển lãm với chủ đề ‘Di sản văn hóa xứ Thanh – Di sản chung của chúng ta”.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.

Thông qua 50 pano, áp phích, triển lãm đã giới thiệu một số hình ảnh tiêu biểu có giá trị mang tính đặc trưng về Di sản văn hóa xứ Thanh, đó là các di tích Quốc gia đặc biệt như: Khu Di tích lịch sử Lam Kinh, hang Con Moong, vườn quốc gia Bến En, suối cá Cẩm Lương… Cùng với đó là các di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia như: Trò diễn Xuân Phả, Trò Chiềng, lễ hội Cầu Ngư... Những bảo vật Quốc Gia như: Trống đồng Cẩm Giang, Kiếm ngắn núi Nưa, bia Vĩnh Lăng…

50 pano, áp phích được trưng bày tại triển lãm ‘Di sản văn hóa xứ Thanh – Di sản chung của chúng ta được tổ chức tại thành nhà Hồ.

Về phần trưng bày, Trung tâm đã giới thiệu một số hình ảnh tiêu biểu mang giá trị nổi bật toàn cầu của các di sản thế giới tại Việt Nam. Đó là Vịnh Hạ Lọng, Quần thể danh thắng Tràng An hay VQG Phong Nha – Kẻ Bàng… Đó là những công trình mang hồn cốt dân tộc, thể hiện chủ quyền đất nước với hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của các vương triều như Hoàng thành Thăng Long, kinh thành Huế…

Các bạn trẻ tìm hiểu về các di sản thông qua các pano, áp phích.

Triển lãm được tổ chức là dịp để tôn vinh, quảng bá tiềm năng, thế mạnh về di sản văn hóa, du lịch của Thanh Hóa đến với du khách trong và ngoài nước. Đồng thời, là dịp để đẩy mạnh hợp tác, trao đổi trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa giữa các khu di sản tại Việt Nam. Đây là cơ hội thu hút du khách và các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Thanh Hóa nhằm góp phần phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của tỉnh.

Hội nghị tổng kết CLB các Di sản Thế giới tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ chương trình, trong chiều cùng ngày, Trung tâm bảo tồn di sản thành nhà Hồ cũng đã tổ chức Hội nghị Tổng kết CLB các Di sản Thế giới tại Việt Nam nhân kỷ niệm 17 năm ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11/2005 – 23/11/2022) gắn với tổng kết các hoạt động trong nhiệm kỳ thành nhà Hồ là Chủ tịch CLB.

Ông Nguyễn Bá Linh, Giám đốc Trung tâm Di sản thành nhà Hồ phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện Trung tâm bảo tồn di sản thành nhà Hồ đã báo cáo những kết quả đạt được trong công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản tại các khu di sản thế giới tại Việt Nam, đánh giá quá trình hoạt động của CLB nhiệm kỳ qua, thảo luận các nội ung kế hoạch nhiệm kỳ tới.

Trong đó, các đại biểu đã tập trung thảo luận quy chế hoạt động của CLB, nghe ý kiến đóng góp của các đại diện các khu di sản và dại biêu tham dự

Đình Minh