World Cup 2022: Vui buồn lẫn lộn

Hoàng Nam 26/11/2022 06:30

Lượt trận cuối cùng vòng bảng đã đem về những chiến thắng cho 2 ứng viên chức vô địch năm nay là Bồ Đào Nha và Brazil. Tuy nhiên, trong niềm vui của cả 2 đội vẫn có những khoảng lặng đầy lo lắng.

Neymar (Brazil) phải rời sân do chấn thương trong trận đấu với Serbia.

Bồ Đào Nha nằm ở bảng đấu đầy khó khăn với những đại diện khác nhau từ những châu lục khác nhau là Uruguay, Ghana và Hàn Quốc. Những gì Hàn Quốc và Uruguay thể hiện trong trận hòa trước đó khiến Bồ Đào Nha bắt buộc phải kiếm tìm bàn thắng để tạo lợi thế trong cuộc đua giành vé đi tiếp và như mọi lần, tất cả những sự kỳ vọng lớn nhất đều đổ dồn về Ronaldo, anh chính là người đã đem về cho Bồ Đào Nha quả phạt đền ở phút 64.

Ronaldo là ông vua của những kỷ lục và bàn thắng vào lưới Ghana giúp Ronaldo trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử ghi bàn ở 5 kỳ World Cup khác nhau (2006, 2010, 2014, 2018, 2022). Anh cũng là người lần đầu tiên tham dự World Cup (vào năm 2006) khi mới 21 tuổi và đã có 1 bàn thắng. Ở 2 kỳ World Cup tiếp theo (2010, 2014), CR7 cũng chỉ ghi được 1 bàn. 4 năm trước tại Nga, anh đã có được 4 bàn thắng trong chiến dịch World Cup 2018. Với cột mốc vừa tạo dựng, Ronaldo xếp trên Messi, Klose và Pele những người ghi bàn ở 4 kỳ World Cup khác nhau.

“Thật tuyệt khi đây là kỳ World Cup thứ 5 của tôi. Tôi tự hào với thành tích này. Quan trọng hơn, tôi vui vì đội nhà giành được một kết quả tốt. Đó là một trận đấu khó khăn nhưng là một kết quả thuận lợi” - Ronaldo chia sẻ sau trận đấu.

Sau chiến thắng 3-2 trước Ghana, HLV Fernando Santos đã rất ấn tượng với màn trình diễn của Cristiano Ronaldo và không tiếc lời khen ngợi: “Hãy nhìn vào những thành tựu của Ronaldo. Anh ấy là một trong những cầu thủ hay nhất thế giới và là một chân sút vĩ đại” - HLV Santos phát biểu sau trận thắng. “Ronaldo là một hiện tượng như Pele, Diego Maradona hay Lionel Messi. Đó là cầu thủ mà khi bước sang tuổi 50, người ta sẽ vẫn nhắc đến tên, giống như Eusebio vậy. Đó là người mà tôi đã thi đấu cùng cách đây 50 năm và trong mắt tôi, ông ấy vẫn là một trong những cầu thủ hay nhất”.

Tuy nhiên, bên cạnh kỷ lục vô tiền khoáng hậu của Ronaldo, thì chiến thắng 3-2 trước Ghana không thể che đi nhiều tồn tại trong lối chơi của Bồ Đào Nha với những vấn đề vốn luôn dai dẳng trong nhiệm kỳ của HLV Fernando Santos. Đó là một hệ thống triển khai bóng tấn công thiếu tính định hướng và nỗi âu lo dai dẳng đến từ hàng thủ của đại diện đến từ châu Âu. Đoàn quân của Fernando Santos vẫn là một tập thể được tạo nên bởi những cá nhân thực sự chất lượng nhưng chưa bao giờ mang đến hình ảnh của một tập thể có sự yên tâm về lối chơi tổng thể cả ở khâu tấn công lẫn phòng ngự.

Cũng giành chiến thắng trong trận ra quân và niềm vui cũng đã đến với Brazil. Brazil đã biết cách để có được chiến thắng trong trận mở màn vòng bảng World Cup 2022 trước Serbia nhờ màn tỏa sáng của tiền đạo Richarlison, người đã lập cú đúp bàn thắng ở hiệp 2. Bóng đá Brazil luôn sản sinh ra những ngôi sao xuất chúng và rất được chờ đợi ở mỗi kỳ World Cup. Tâm điểm giải đấu năm nay là tiền đạo Neymar, nhưng anh đã thi đấu mờ nhạt.

Trong chiến thắng của Brazil vẫn có khoảng lặng mà nhiều người không mong đợi. Đó chính là việc Neymar gặp chấn thương. Ngay sau khi Brazil vượt lên dẫn trước 2-0, Neymar bị ngã với khuôn mặt nhăn nhó sau khi dính cú vào bóng thô bạo của Milenkovic rồi phải tập tễnh rời sân trong đau đớn. Thống kê cho thấy, Neymar bị phạm lỗi 9 lần trong trận đấu, nhiều nhất với 1 cầu thủ kể từ khi World Cup 2022 khai mạc.

Neymar đã bật khóc trong lúc rời sân. Nỗi sợ chấn thương là cơn ác mộng đối với Neymar ở kỳ World Cup có thể là cuối cùng của anh.

Sau chấn thương của Neymar, huấn luyện viên Tite của Đội tuyển Brazil vẫn tự tin rằng Neymar sẽ tiếp tục thi đấu tại World Cup năm nay khi cho rằng: “Neymar cảm thấy đau trong suốt trận đấu. Tuy nhiên cậu ấy vẫn cố gắng thi đấu vì đội bóng. Thật phi thường khi Neymar nén đau trong suốt khoảng thời gian Đội tuyển Brazil thi đấu. Chắc chắn Neymar sẽ tiếp tục thi đấu ở World Cup”.

Nhưng bác sĩ của Đội tuyển Brazil, ông Rodrigo Lasmar lại xác nhận: “Neymar bị chấn thương ở mắt cá chân bên phải, đó là một chấn thương trực tiếp. Do cậu ấy bị đau nên chúng tôi bắt đầu ngay việc trị liệu trên ghế dự bị. Sau đó cậu ấy sẽ tiếp tục điều trị bằng vật lý trị liệu. Chúng tôi cần 24-48 giờ để hiểu rõ hơn về chấn thương này thông qua chụp cộng hưởng từ. Bây giờ chúng tôi phải chờ đợi. Chúng tôi không thể đưa ra bất cứ đánh giá sớm nào về mức độ chấn thương của cậu ấy”.

Nhiều người cho rằng nếu tiền đạo 30 tuổi Neymar phải nghỉ thi đấu vài trận vì chấn thương mắt cá, tệ hơn nữa có thể phải sớm nói lời chia tay với World Cup 2022, đó sẽ là thảm họa thực sự đối với Đội tuyển Brazil.

Hoàng Nam