Ngày 8/12, xét xử vụ án lừa đảo tại Công ty Alibaba của Nguyễn Thái Luyện

PV (Tổng hợp) 05/12/2022 13:51

Tòa án nhân dân TP HCM cho biết, từ ngày 8/12 sẽ xét xử sơ thẩm vụ sai phạm xảy ra tại Công ty Alibaba (TP HCM). Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 2 tháng.

Nguyễn Thái Luyện cùng đồng bọn chiếm đoạt hơn 2.200 tỷ đồng từ việc bán dự án "ma" cho hơn 4.000 bị hại. Ảnh: Dân trí.

Ngày 5/12, Cổng TTĐT Tòa án nhân dân TP HCM tiếp tục đăng tải thông báo đưa vụ án ra xét xử đối với Nguyễn Thái Luyện. Theo thông báo, Tòa án nhân dân TP HCM đang giải quyết vụ án hình sự sơ thẩm đối với Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm bị truy tố về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền”.

Tòa án nhân dân TP HCM đưa vụ án ra xét xử vào hồi 8h ngày 8/12, dự kiến phiên tòa kéo dài đến ngày 6/1/2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân TP HCM.

Trước đó, vụ án này đã được lên lịch xét xử từ 12/8 đến 12/10 nhưng sau đó hoãn vì Tòa án trả hồ sơ để Viện Kiểm sát và Cơ quan Cảnh sát điều tra điều tra bổ sung.

Thông tin trên Tiền Phong, tại phiên tòa này, Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba), Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng Giám đốc Công ty Alibaba, em ruột Luyện) và 18 bị cáo khác bị xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Võ Thị Thanh Mai (Giám đốc Công ty CP Alibaba Law Firm), Nguyễn Thái Lực (Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và thương mại Địa Ốc Xanh, em ruột Luyện) bị xét xử về 2 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền”. Huỳnh Thị Kim Thắng (kế toán trưởng Công ty Alibaba) bị xét xử về tội “Rửa tiền”.

Cáo trạng cho rằng, lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của nhiều người dân trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Nguyễn Thái Luyện đã thành lập hơn 20 công ty để thực hiện loạt chiêu trò gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản. Luyện sử dụng người thân trong gia đình hoặc những người thân tín đứng tên giám đốc, là người đại điện theo pháp luật của các công ty này.

Nguyễn Thái Luyện sử dụng hệ thống công ty trực thuộc này tổ chức mua một số lượng lớn đất nông nghiệp. Nguồn tiền mua đất nông nghiệp được huy động từ chính khách hàng bằng cách, dùng pháp nhân của Công ty Alibaba và các công ty cùng hệ thống, tự lập dự án dân cư, phân lô trái pháp luật, đưa ra các thông tin không có thật làm cho người khác hiểu rằng đây là những dự án có tính pháp lý đầy đủ.

Thông qua những dự án này, các đối tượng kêu gọi, lừa ký hợp đồng bán đất nền dưới dạng thổ cư để huy động tiền từ khách hàng. Có trường hợp, dù không ký hợp đồng đặt cọc, hoặc nhận chuyển nhượng, nhiều lô đất nông nghiệp thuộc sở hữu của người dân dù đang sử dụng nhưng các bị can vẫn tự đặt tên dự án, phân lô, chia nền để thu hút nguồn tiền từ khách hàng.

Một số dự án tự vẽ ra, sau khi bán còn tồn đọng, được Nguyễn Thái Luyện chỉ đạo đổi tên hoặc yêu cầu sát nhập tạo dự án mới để khách hàng tin tưởng Công ty Alibaba lớn mạnh. Với các phương thức này, hầu hết khách hàng nhận chuyển nhượng đất dưới dạng nền thổ cư do Công ty Alibaba chào bán đều không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dưới dạng thổ cư như cam kết khi đến hạn, mà sẽ được Công ty Alibaba chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua trở lại theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo. Bằng các thủ đoạn nêu trên, Nguyễn Thái Luyện đã chỉ đạo loạt nhân viên dưới quyền chiếm đoạt 2.100 tỷ đồng của hàng nghìn khách hàng...

PV (Tổng hợp)