Ấn Độ bùng nổ chi tiêu

Mai Phương 23/12/2022 07:54

Ấn Độ sẽ trở thành nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất thế giới trong năm tới, khi doanh số bán lẻ bùng nổ sau đại dịch và việc sửa chữa bảng cân đối ngân hàng gần đây đang thu hút đầu tư mới, thúc đẩy nhu cầu nóng đối với mọi thứ, từ ô tô đến tivi, than đá và máy bay.

Doanh số bán lẻ tại Ấn Độ bùng nổ sau đại dịch. Ảnh: Reuters.

Theo một cuộc khảo sát của Ngân hàng trung ương Ấn Độ, kinh tế dự kiến sẽ tăng trưởng 6% trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3/2023.

Mặc dù chậm hơn so với mức tăng trưởng dự kiến 6,8% nhưng triển vọng này trái ngược với các dự báo ảm đạm cho năm 2023 ở Mỹ, châu Âu. Điều quan trọng là tín hiệu tích cực không chỉ xuất hiện sau sự sụt giảm nghiêm trọng trong đợt bùng phát Covid-19 tàn khốc ở Ấn Độ vào năm ngoái mà còn từ sự tăng trưởng yếu ớt của thập kỷ trước với nợ nần chồng chất.

Tâm trạng lạc quan hơn đang thúc đẩy chi tiêu và đầu tư ở Ấn Độ, mặc dù sự phục hồi dự kiến sẽ không đồng đều, mang lại lợi ích cho khu vực thành thị và trong nước nhiều hơn là khu vực nông thôn đang gặp khó khăn và định hướng xuất khẩu của nền kinh tế.

Ông Sridhar Sivaram - Giám đốc đầu tư của Tập đoàn Enam Holdings - cho biết: “Nếu Ấn Độ đi đúng đường, chúng ta có thể nhìn thấy dòng vốn nước ngoài đổ về trong 1 đến 2 năm tới”. Ông Sivaram cho biết, tỷ trọng của Ấn Độ trong chỉ số thị trường mới nổi MSCI đã tăng từ 8% vào năm 2019 lên 16% vào tháng 10/2022. Dữ liệu của chính phủ cho thấy, phần mềm máy tính, công ty dịch vụ, thương mại, năng lượng phi truyền thống và hóa chất chiếm hơn một nửa dòng vốn vào cho đến tháng 9 năm nay.

Hoạt động kinh tế Ấn Độ phục hồi sau làn sóng Covid-19 thứ ba vào năm 2021, sau khi chính phủ dỡ bỏ hầu hết các hạn chế phòng dịch, giải phóng nhu cầu bị dồn nén về nhà ở cho ô tô và hàng tiêu dùng ở các khu vực thành thị. Nhìn chung, tiêu dùng tư nhân tại Ấn Độ trong tháng 9/2022 đã tăng 7,8% so với năm 2019.

Mai Phương