Trận đấu trong mơ

Hoàng Nam 13/01/2023 07:25

Tuyển Việt Nam gặp Thái Lan ở 2 trận chung kết AFF Cup thực sự là chung kết trong mơ của giải đấu. 2 kình địch ở khu vực Đông Nam Á đã chứng tỏ bản lĩnh, đẳng cấp của mình trên con đường đi tới chung kết. AFF Cup 2022 là lần thứ hai HLV Alexandre Polking đưa tuyển Thái Lan vào chung kết.

Tuyển Việt Nam sẽ đụng độ Thái Lan ở chung kết AFF Cup 2022. Ảnh: ĐỘC LẬP.

Với đội hình không phải mạnh nhất, Thái Lan chơi chật vật ở vòng bảng nhưng sau đó thắng ngược dòng thuyết phục trước Malaysia ở loạt bán kết, qua đó đứng trước cơ hội giành chức vô địch AFF Cup thứ 7. Phải làm khách ở Mỹ Đình là thử thách không dễ nhưng HLV Polking tự tin sẽ có được kết quả tốt khi quá hiểu Việt Nam: “Đây là trận đấu rất quan trọng với chúng tôi. Cũng như là bán kết gặp Malaysia, đây là trận đấu khó khăn và mang tính chất quan trọng để Thái Lan có thể mang về chức vô địch”. So với 1 năm về trước, tuyển Thái Lan thiếu vắng nhiều trụ cột hơn. Đặc biệt trong đó là Chanathip Songkrasin. Ông Polking thừa nhận: “So với 1 năm trước thì đội của chúng tôi có những khác biệt lớn. Tuyển Việt Nam có đầy đủ lực lượng. Trong khi Thái Lan thiếu vắng một vài gương mặt chủ chốt. Chúng tôi vẫn có đội hình chất lượng để đạt được thành tích như giải đấu trước. Đó là vô địch AFF Cup”. Cùng với đó, nhà cầm quân này khẳng định tới Mỹ Đình để giành chiến thắng nên Thái Lan sẽ chơi tấn công.

Trong khi đó, HLV Park Hang Seo đang rất khát khao và kỳ vọng đưa tuyển Việt Nam vượt qua người Thái ở 2 trận chung kết tại AFF Cup 2022 để có thể khép lại thời kỳ huy hoàng của mình với bóng đá Việt Nam. Bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo đã có những bước tiến lớn. Đặc biệt, tuyển Việt Nam đã có mặt ở vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á đã khiến những người yêu bóng đá Việt Nam ngất ngây. Tuy nhiên, nhìn lại bóng đá Thái Lan, họ cũng đã có những thời điểm làm được như thế, thậm chí còn đi trước Việt Nam. Bởi thế, vượt Thái Lan để khẳng định bóng đá Việt Nam đang là số 1 của khu vực Đông Nam Á luôn là khát khao cháy bỏng, và 2 trận chung kết AFF Cup sắp tới chính là cơ hội rất tốt để làm điều đó.

Đòi nợ Thái Lan, khép lại nhiệm kỳ với chức vô địch AFF Cup là hai tuyên bố của HLV Park Hang Seo trước trận chung kết lượt đi. Trước ý kiến cho rằng Thái Lan không có lực lượng tốt nhất ở giải năm nay, ông Park tỏ ra không đồng tình và cho biết đó không phải lợi thế của Việt Nam.

Chung kết lượt đi trên sân Mỹ Đình, Việt Nam có 4 cầu thủ dính thẻ vàng và sẽ bị treo giò ở lượt về nếu nhận thêm thẻ ở lượt đi. Điều này liệu có ảnh hưởng tới cách tiếp cận trận đấu hay không; HLV Park không trả lời cụ thể vì cho rằng câu hỏi ảnh hưởng tới tâm lý cầu thủ. “Mục tiêu trận lượt đi của chúng tôi là thắng. Chúng tôi ưu tiên cho mục tiêu này nên không nghĩ về thẻ” - HLV Park khẳng định. Thái Lan đang là đội có hàng công tốt nhất giải với 16 bàn thắng. Theo HLV Mano Polking, Thái Lan tấn công hay nhưng Việt Nam lại có hàng thủ tốt. Nhận định về điều này, ông Park cho biết: “Ông ấy nói có phần đúng”. Tuy nhiên, ông Park không hoàn toàn đồng tình với quan điểm của đồng nghiệp bên kia chiến tuyến: “Việt Nam chưa thủng lưới nhưng cũng ghi 14 bàn. Nếu nhìn con số chỉ chênh hai bàn giữa hai đội mà nói chúng tôi chỉ thủ tốt, công không tốt thì tôi không đồng ý. Tuyển Thái Lan có nhiều cầu thủ tốt, đó là điều không phải bàn cãi. Tuyển Thái Lan có 16 bàn thắng và 3 bàn thua. Chúng tôi có 14 bàn thắng và 0 bàn thua. Nhưng nếu chỉ vì thế mà nói chúng tôi chỉ biết phòng ngự là không đúng. Chúng tôi còn có thể tấn công rất tốt”.

Đánh giá về tuyển Thái Lan, HLV Park phân tích: “Tuyến giữa của Thái Lan cũng có những nhóm phối hợp rất tốt. Hàng công Thái Lan mạnh bởi được hỗ trợ của Theerathon, Sarach và Peeradol. Nếu chúng tôi phong toả được ba cầu thủ này, tôi nghĩ không có vấn đề gì với hàng thủ của chúng ta”.

Hoàng Nam