Tái hiện nghi lễ dựng nêu ngày Tết trong Hoàng cung Huế

Nguyễn Quốc 14/01/2023 15:51

Ngày 14/1 (nhằm ngày 23 tháng Chạp), Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã tổ chức lễ dựng nêu (Thướng tiêu) tại di tích Triệu Tổ Miếu và Thế Tổ Miếu bên trong Đại Nội Huế.

Lễ dựng nêu được tái hiện đầy đủ các nghi thức đúng theo lễ nghi truyền thống của triều Nguyễn.

Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ các hoạt động mừng Xuân phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhằm tái hiện nghi lễ xưa của triều đình nhà Nguyễn vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Theo đó, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã tái hiện đầy đủ các nghi thức dựng nêu đúng theo nghi lễ truyền thống của triều Nguyễn.

Theo Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, vào thời Nguyễn (1802-1945), lễ dựng nêu được tổ chức bài bản khi ngoài phướn đỏ, trên ngọn nêu còn treo ấn tín, đoản kiếm, bút lông biểu trưng cho việc phong ấn báo hiệu triều đình nghỉ ngơi khi Tết đến. Lễ dựng nêu góp phần lưu giữ bản sắc văn hóa truyền thống của người Việt dịp Tết đến Xuân về.

Lễ dựng nêu ngày Tết tại Hoàng cung là nghi lễ truyền thống, thể hiện bản sắc xứ Huế, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa phi vật thể của vùng đất Cố đô.

Hình ảnh cây nêu vươn mình đón nắng xuân biểu thị cho sức sống xuân đang trỗi dậy trong mỗi người dân Việt. Đó là những ý nghĩa tốt đẹp mà tư xa xưa, ông cha đã truyền lại cho thế hệ con cháu hôm nay.

Nguyễn Quốc