Bạt đồi, san lấp ao hồ giữa ban ngày

MINH QUÂN 27/02/2023 14:00

Lượng lớn đất đá từ bạt, hạ đồi đã được dùng để lấp ao hồ Bãi Dài thuộc thôn 7 (xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) và điều đáng nói, sự việc trên diễn ra công khai, nhiều ngày.

Đồi bị san gạt và đất được dùng để lấp ao hồ tại xã Tiến Xuân. Ảnh: Nam Anh.

Liên quan tới vụ việc một phần ao hồ ở xóm Bãi Dài, thôn 7, xã Tiến Xuân (huyện Thạch Thất, Hà Nội) bị san lấp một cách công khai, giữa ban ngày, ông Nguyễn Đức Lượng – Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Thất đã lên tiếng xác nhận.

Theo ông Lượng, khu vực thi công phát sinh đất thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hòa Bình đang tiến hành thi công công trình, liền kề với đó là ao hồ tự nhiên thuộc xóm Bãi Dài của thôn 7. Hiện phần ao hồ Bãi Dài đã bị đất đá san lấp một phần. Được biết phần hồ xóm Bãi Dài thuộc quyền quản lý của UBND xã Tiến Xuân.

Ông Lượng cho biết thêm, hiện phòng ban chuyên môn đã nắm được thông tin, ra văn bản chỉ đạo xã Tiến Xuân khẩn trương rà soát, xử lý vi phạm, yêu cầu dừng thi công. Bên cạnh đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường cũng tham mưu cho UBND huyện Thạch Thất tiếp tục ra văn bản gửi Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hòa Bình yêu cầu xem xét, dừng thi công đối với công trình kể trên, trả lại nguyên trạng phần ao hồ khu đất ở xóm Bãi Dài, thôn 7 kể trên.

Qua tìm hiểu, ngày 19/12/2022, Quân khu 3 (Bộ Quốc phòng) có Quyết định số 2479/QĐ-QK3 về việc phê duyệt phương án sử dụng đất quốc phòng kết hợp với tăng gia sản xuất tại xã Tiến Xuân (huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hòa Bình trong đó có một số nội dung như sau: đơn vị chủ trì thực hiện là Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hòa Bình; vị trí khu đất quốc phòng tại xóm Bãi Dài và xóm Miễu xã Tiến Xuân; mục đích kết hợp, nâng cao hiệu quả công tác quản lý sử dụng đất quốc phòng, đảm bảo quỹ đất quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhiệm vụ khi có yêu cầu, tổ chức hoạt động tăng gia, sản xuất nông nghiệp, trồng trọt, tham gia cung ứng dịch vụ cho nhân dân trong khu vực đóng quân; thời hạn sử dụng 10 năm, diện tích sử dụng kết hợp tăng gia sản xuất là 59.000m2 (tổng diện tích khu đất là 78.909,2m2).

Việc san gạt, hạ đồi, lấp hồ Bãi Dài còn được thi công cả vào ban đêm, nhằm đẩy nhanh tiến độ.

Nội dung quyết định còn thể hiện, trách nhiệm của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hòa Bình khi quản lý, sử dụng khu đất nói trên phải xác định cụ thể ranh giới, mốc giới khu đất trên thực địa và triển khai theo đúng phương án sử dụng đất đã được phê duyệt; chấp hành nghiêm quy định của Nhà nước, Bộ Quốc phòng… trong quản lý, sử dụng đất.

Kế đó, ngày 17/1/2023, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hòa Bình có văn bản số 236/BCH-PHC gửi các cơ quan chức năng huyện Thạch Thất thông báo việc thực hiện thi công, cải tạo mặt bằng, làm hàng rào ranh giới thửa đất quốc phòng số 204, tờ bản đồ F48-115-24-A và một số công trình phụ trợ khác.

Đến ngày 02/2/2023, UBND huyện Thạch Thất có văn bản số 103/UBND-TNMT gửi Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hòa Bình đề nghị phối hợp với các cơ quan chuyên môn huyện Thạch Thất, xã Tiến Xuân xác định rõ ranh giới, mốc giới khu đất ngoài thực địa trước khi thực hiện, tránh tình trạng chồng lấn, tranh chấp đất đai; sử dụng đất quốc phòng theo đúng quy định, không khai thác, san hạ làm thay đổi, biến dạng địa hình, gây ô nhiễm môi trường, không xây dựng các công trình không được phép xây dựng…

Theo ông Lượng, nhận thấy có tình trạng dùng đất đá san gạt để lấp ao hồ Bãi Dài trong quá trình triển khai, cải tạo mặt bằng từ phía đơn vị thi công không đúng với nội dung văn bản của Quân khu 3, nên phía UBND xã Tiến Xuân đã có báo cáo gửi UBND huyện Thạch Thất. Hiện việc thi công công trình kể trên bị đình chỉ, phục vụ công tác kiểm tra mốc giới, tránh tình trạng chồng lấn, lấn chiếm khi thi công.

Trước đó, nhiều ngày đầu tháng 2/2023, 2 chiếc máy múc công suất lớn, hiện đại được điều động tới phục vụ việc thi công thực hiện thi công, cải tạo mặt bằng, làm hàng rào ranh giới thửa đất quốc phòng số 204, tờ bản đồ F48-115-24-A và một số công trình phụ trợ khác.

Còn theo phản ánh của nhiều người dân sinh sống tại xã Tiến Xuân, cũng như quan sát thực tế cho thấy, 2 chiếc máy múc này hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm, phần đất được cho là cải tạo lại khoét sâu vào khu đồi trồng cây xanh phủ bóng mát. Đất đồi sau khi được hạ cốt lại tiếp tục được 2 chiếc máy múc kể trên đổ xuống lấp ao hồ Bãi Dài. Sự việc nêu trên làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sống, cảnh quan cũng như hệ sinh thái trong khu vực.

Để có thêm thông tin, cũng như làm rõ việc 2 máy cơ giới san gạt đất đồi, lấp một phần ao hồ Bãi Dài, gây bức xúc trong nhân dân, PV Báo Đại Đoàn Kết liên hệ với ông Đinh Công Tuân – Chủ tịch UBND xã Tiến Xuân. Ông Tuân xác nhận, khoảng thời gian những ngày đầu tháng 2/2023, trên địa bàn xã có xảy ra việc lấp một phần ao hồ Bãi Dài. Hiện chính quyền xã Tiến Xuân đã tiến hành lập biên bản, tạm dừng thi công.

Việc san gạt, hạ đồi, lấp ao hồ Bãi Dài diễn ra công khai giữa ban ngày. Ảnh: Nam Anh.

Trước thông tin người dân cho rằng, việc san lấp ao hồ Bãi Dài để phục vụ mục đích không phải là nuôi trồng thủy sản như vốn sẵn, ông Tuân cho hay, hiện phần diện tích ao hồ Bãi Dài 10.684m2 được giao cho ông Lâm Văn Bỉnh (ở xóm Miễu, xã Tiến Xuân) để nuôi trồng thủy sản, với thời gian sử dụng lâu dài. Tuy nhiên, hiện ông Bỉnh có chuyển nhượng cho ai khác không, thì bản thân ông Chủ tịch xã Tiến Xuân cũng không nắm được.

Làm việc với PV, Thượng tá Lê Văn Tuệ, Chủ nhiệm hậu cần, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hòa Bình thcho hay, có sự việc xảy ra như Báo Đại Đoàn Kết nêu. Theo đó, nhân công cũng như 2 chiếc máy cơ giới dùng để thi công công trình giáp ranh khu ao hồ Bãi Dài của xã Tiến Xuân, đều do Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hòa Bình điều động.

Thượng tá Tuệ cho biết, sau khi nhận được thông tin từ UBND huyện Thạch Thất, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hòa Bình lập tức cho dừng thi công, kiểm tra xác minh. Hiện những người tham gia thi công đều phải làm báo cáo, viết kiểm điểm.

Về nguyên nhân và giải pháp, theo thượng tá Tuệ, trong thời gian sớm nhất, phòng ban chức năng của Ban chỉ huy quân sự tỉnh Hòa Bình sẽ làm việc với chính quyền xã Tiến Xuân nhằm đo đạc lại mốc giới. Kế đó là dùng máy cơ giới nạo vét, khôi phục lại phần đất đá mà trước đó dùng san lấp một phần ao hồ Bãi Dài.

MINH QUÂN