U20 Việt Nam có tiếp tục gây bất ngờ?

Hoàng Nam 04/03/2023 06:45

U20 Việt Nam đã gây bất ngờ khi đánh bại ứng viên U20 Australia ngay trận ra quân. Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đang hưng phấn và sẵn sàng tạo nên bất ngờ tiếp theo ở lượt đấu thứ 2 với U20 Quatar chiều 4/3. Nếu thắng trận này, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ mở rộng cảnh cửa đi tiếp.

Đội tuyển U20 Việt Nam trong một buổi tập luyện.

Trang Twitter của AFC đưa kết quả chính thức của trận đấu giữa U20 Australia và U20 Việt Nam, với lời khen ngợi đây là một “chiến thắng ấn tượng”. Ở trận ra quân, U20 Việt Nam đã tung ra đội hình khá lạ và điều này khiến U20 Australia ít nhiều bị bất ngờ. Chẳng hạn, Văn Trường được bố trí chơi ở vị trí tiền đạo mũi nhọn trong sơ đồ 3-4-3 hay 5-4-1. Tương tự Văn Khang được kéo ra chơi tiền vệ trái, ngay sau Quốc Việt. U20 Việt Nam đã thể hiện sự linh động về chiến thuật trong việc chuyển trạng thái phòng ngự sang tấn công. Cùng với đó, khả năng triệt để tận dụng các cơ hội cũng là điều các chân sút U20 Việt Nam cần sớm khắc phục.

Hiện tại, các cầu thủ U20 Việt Nam đều có thể trạng tốt. HLV thể lực Cedric Roger đã đưa ra đánh giá các cầu thủ U20 Việt Nam đảm bảo thể lực rất tốt trong trận thắng U20 Australia, tương đương với tình trạng thể lực của một số cầu thủ Marocco thể hiện ở World Cup 2022. “Đó là kết quả của một quá trình tập luyện của cả đội thời gian vừa qua. BHL và HLV thể lực Cedric đã cho chúng tôi tập các bài bài tập thích hợp, đã tích lũy được nên thể lực dồi dào”, tiền vệ Nguyễn Văn Trường cho biết. U20 Việt Nam sau trận thắng U20 Australia đang duy trì sự tập trung và quyết tâm với đầy đủ lực lượng để hướng tới chiến thắng trước U20 Qatar. HLV Hoàng Anh Tuấn có đầy đủ những cầu thủ tốt nhất và có những quân bài “bí mật” chưa xuất trận như Đình Tiến, cầu thủ đang chơi cho SLNA, vốn chơi rất hay ở vòng loại năm nay. Theo đánh giá của HLV Hoàng Anh Tuấn, lịch thi đấu của U20 Việt Nam có độ khó tăng dần. So với U20 Australia, U20 Qatar được đánh giá khó chơi hơn. Và mạnh nhất ở bảng B là U20 Iran. Đây là đối thủ mà U20 Việt Nam sẽ gặp ở lượt cuối cùng của vòng bảng. Với 3 điểm, U20 Việt Nam và U20 Iran tạm thời chia nhau 2 vị trí đầu bảng. Ở lượt tới, U20 Việt Nam sẽ gặp U20 Qatar còn U20 Iran sẽ gặp U20 Australia. Tình thế có thể giúp cho cục diện của bảng B sớm ngã ngũ nếu như U20 Việt Nam và U20 Iran cùng giành chiến thắng. Khi ấy, cả 2 đội sẽ cùng có 6 điểm trong khi U20 Qatar và U20 Australia đều không có điểm nào và bị loại sớm nên 2 vé vào tứ kết sẽ thuộc về U20 Việt Nam và U20 Iran. “Muốn đi xa hơn nữa, chúng ta cần phải chơi với kỷ luật và tinh thần như trận gặp Australia, làm sao có kết quả như vậy khi gặp Iran, Qatar”- HLV Hoàng Anh Tuấn nói.

Trận thua 0-1 trước đội bóng cực mạnh như Iran buộc thầy trò HLV Inaki Gonzalez phải có một kết quả tốt trước U20 Việt Nam. Đội bóng Tây Á đã chơi không tệ trước U20 Iran. Chính bởi vậy, một sức ép cực kỳ lớn sẽ được họ tạo ra ngay từ đầu. U20 Qatar mang đến Uzbekistan chủ yếu những cầu thủ trưởng thành từ lò Aspire. Tuy nhiên, những cầu thủ được đánh giá cao như Saifeldeen Fadlalla, Jassem Al-Sharshani… đã chơi đầy thất vọng trong trận thua 0-1 trước U20 Iran. Dẫu vậy, U20 Qatar vẫn là đội bóng rất mạnh. Đại diện Tây Á có thể tấn công biên, tấn công trung lộ và có những cá nhân có thể xuyên phá hàng phòng ngự… HLV Inaki Gonzalez vẫn còn khá nhiều lựa chọn con người trong tay. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của U20 Qatar có lẽ không chỉ ở lực lượng mà còn là chiến thuật. Họ cần tạo ra nhiều giải pháp hơn là trông chờ vào sự toả sáng của các cá nhân.

So với U20 Australia, U20 Qatar được đánh giá cao hơn rất nhiều. Chính vì thế, U20 Việt Nam cần phải cẩn trọng và tập trung cao độ nếu muốn thu về kết quả có lợi, gây bất ngờ mới.

Hoàng Nam