Quảng Nam: Vì sao tuyến đường qua thôn Đại An dang dở?

Tấn Thành - Chí Đại 11/03/2023 13:07

Dự án đường bê tông nông thôn, đoạn qua thôn Đại An nối từ đường ngã tư ĐH đến cầu Bà Ngôn thuộc địa phận xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam dài chỉ độ 1km nhưng qua 2 năm thi công vẫn dang dở khiến người dân bức xúc.

Một đoạn đường bê tông cũ qua thôn Đại An.

Sáng 11/3 chúng tôi có mặt tại khu vực này, ông Nguyễn Đại Nam, người dân thôn Đại An cho hay, khi họp dân thông báo về dự án đường bê tông nông thôn, đoạn qua thôn Đại An nối từ đường ngã tư ĐH đến cầu Bà Ngôn người dân rất vui mừng và đồng tình ủng hộ. Từ đó bà con đã tự nguyện hiến hàng trăm mét đất vườn, đất ruộng để thi công làm đường bê tông mới. Thế nhưng bây giờ người dân rất thất vọng, vì đã qua 2 năm mà đoạn đường này vẫn chưa thi công xong.

“Gần đây trên địa phận tỉnh Quảng Nam xảy ra nhiều vụ TNGT rất kinh hoàng. Trong khi đó ở đây đường cũ đã xuống cấp, trời nắng bụi bay mù mịt từ ngoài đường vào trong nhà, còn mỗi khi mưa xuống nước đọng lại thành vũng khiến các cháu nhỏ đi học bị té ngã rất nguy hiểm. Con đường đã thế nhưng lại không có giăng dây hoặc đặt biển cảnh báo. Vì vậy tôi thấy rất nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng của người dân khi tham gia giao thông”, ông Nguyễn Đại Nam nói.

Tuyến đường qua thôn Đại An chưa được thi công hoàn chỉnh.

Còn bà Huỳnh Thị Tuyết, ở xã Tam Đại cho biết: “Hằng ngày tôi thường đi xe máy qua lại nơi đây nhận thấy một số đoạn bê tông cũ bị sạt lở ăn sâu vào lề đường vô cùng nguy hiểm. Đường mới đã thi công được khoảng chừng 200m rất đẹp nhưng còn lại hơn 900m bỏ dang dở, đất đá nằm ngổn ngang bên lề đường. Đáng lo hơn khi bây giờ họ dừng thi công, chẳng biết khi nào con đường này mới hoàng thành”.

Tương tự, ông Nguyễn Xong, ở thôn Đại An cho rằng: “Gia đình tôi tự nguyện hiến hơn 13m đất theo chiều dọc để thi công xây dựng tuyến đường này. Nhưng gần 2 năm qua đoạn đường bê tông dài hơn 1km vẫn chưa làm xong. Mới đây tôi chạy xe máy trên đường này đã bị té ngã dẫn đến chấn thương ở chân. Rất may tôi được người dân đưa đến bệnh viện cấp cứu. Nguyên nhân là do đường cũ quá xuống cấp, trời tối tôi không nhìn rõ dẫn đến lạc tay lái lao xuống ruộng.”.

Một trong những điểm sạt lở ở đường cũ không được giăng dây cảnh báo.

Ghi nhận thực tế của chúng tôi, tuyến đường bê tông cũ, đoạn qua thôn Đại An còn nhiều chỗ chưa được xây mới, mặt đường cũ bong tróc và nhiều đoạn xuất hiện sạt lở bê tông ăn sâu vào lề đường, đất đá đổ ngổn ngang 2 bên và không có giăng dây hoặc đặt biển cảnh báo. Trong khi đó chỉ mới xây dựng, thảm bê tông vài trăm mét. Nhiều người dân bày tỏ lo ngại, đường cũ hư hỏng, đường mới dang dở cũng không có đèn chiếu sáng nên TNGT liên tục xảy ra.

Chính vì những lý do trên, người dân thôn Đại An mong muốn đơn vị thi công sớm xây dựng hoàn thành tuyến đường để phương tiện lưu thông đi lại thuận lợi, vận chuyển hàng hóa, vật dụng, phát triển kinh tế trong khu vực như dự án đã đề ra.

Đường mới sạch đẹp nhưng chỉ xây dựng được 200m.

Trước sự việc này, ông Nguyễn Quốc Phượng, Chủ tịch UBND xã Tam Đại cho biết: Dự án có tổng chiều dài hơn 1km xây dựng trên nền đường cũ và mở rộng tuyến đường lên gần 6m. Đây là tuyến đường Nhà nước và nhân dân cùng làm. Thế nhưng tuyến đường đang dừng thi công vì vướng 4 hộ dân chưa đồng ý hiến đất. Chúng tôi cùng chủ đầu tư tiếp tục vận động các hộ dân để sớm có mặt bằng cho đơn vị thi công”.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Công Dũng, Giám đốc công ty CP phát triển xây dựng Minh Tiến cho biết: “Công ty chúng tôi là đơn vị thi công dự án này, nhưng do vướng mặt bằng và thời tiết thất thường, cùng với việc khan hiếm về cát, đất nền và những vật tư khác nên gặp nhiều khó khăn. Nhưng đơn vị sẽ kết hợp cùng nhà đầu tư và chính quyền địa phương thuyết phục người dân bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công hoàn thành công trình”.

Một đoạn đường được xây dựng mới và đường cũ đã xuống cấp.

Tại buổi làm việc với phóng viên, đại diện Phòng kinh tế hạ tầng huyện Phú Ninh - chủ đầu tư dự án cho biết: “Dự án đường bê tông nông thôn, đoạn qua thôn Đại An có tổng kinh phí đầu tư 5,5 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ là 5 tỷ đồng, của UBND huyện 500 triệu đồng. Vào tháng 4/2022 chính quyền địa phương mới bàn giao hơn 600m/1.200m mặt đường để thi công. Nhưng dọc tuyến còn vướng 200m người dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng nên đơn vị thi công chưa thể tiếp tục xây dựng đoạn đường này”.

Đường mới xây dựng chưa xong, đường cũ xuống cấp nặng đang gây ra những lụy phiền phức ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Thiết nghĩ chủ đầu tư cần sớm giải phóng mặt bằng, bàn giao cho đơn vị thi công để hoàn chỉnh công trình, đáp ứng nguyện vọng của người dân địa phương.

Tấn Thành - Chí Đại