Nghĩa tình kiều bào

Q.ĐỊNH - NG.THẢO 23/03/2023 07:41

Cùng với sự hỗ trợ của Ủy ban MTTQ phường Vĩnh Phú (TP Thuận An, Bình Dương), thời gian qua, Chi hội thân nhân kiều bào phường Vĩnh Phú đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Mặt trận phường Vĩnh Phú phối hợp với Chi hội kiều bào trao quà hỗ trợ người nghèo.

Còn sức còn cống hiến

Theo bà Nguyễn Thị Thảo - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Vĩnh Phú, xác định tập hợp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm của MTTQ nên đến cuối năm 2017, Mặt trận phường đã thành lập Chi hội thân nhân kiều bào phường Vĩnh Phú (Chi hội kiều bào). Mục đích của Chi hội là tạo cầu nối giữa đồng bào trong nước với người Việt Nam định cư ở nước ngoài; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để kiều bào và thân nhân nắm được thông tin tình hình trong nước, về chủ trương của Đảng; chính sách và pháp luật của Nhà nước, từ đó góp phần bảo vệ lợi ích chính đáng của kiều bào. Cũng thông qua chi hội, kiều bào có thêm điều kiện giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, giữ mối quan hệ gắn bó với gia đình và quê hương, góp phần xây dựng đất nước.

Bà Phạm Thị Hồng - Chi hội trưởng Chi hội thân nhân kiều bào phường Vĩnh Phú cho biết, lúc mới ra mắt chi hội có 33 hội viên, đến nay Chi hội đã phát triển được 39 người. Hiện tại địa bàn phường Vĩnh Phú có 66 hộ thân nhân và 92 kiều bào đang sinh sống, học tập, làm việc tại nhiều nước trên thế giới. Ban điều hành Chi hội luôn nhiệt tình, trách nhiệm trong hoạt động, thường xuyên nắm bắt tâm tư, tình hình đời sống trong hội viên, kịp thời thăm hỏi khi có hội viên ốm đau.

Bên cạnh đó, đại diện của Chi hội còn liên hệ thường xuyên với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ phường để nắm bắt thông tin và phản hồi về tình hình của Chi hội; ghi nhận và phản ánh tới phường để hỗ trợ những vấn đề về pháp luật có liên quan đến lĩnh vực kiều bào. Ban điều hành Chi hội luôn ý thức về tôn chỉ mục đích của chi hội, thường xuyên có mối liên hệ gần gũi với hội viên, tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia sinh hoạt Chi hội và các phong trào thi đua do MTTQ phường phát động.

Bà Hoàng Thị Phú (70 tuổi) - hội viên của Chi hội kiều bào cho biết, bà có con trai đang định cư tại Úc hơn 40 năm nay. Trước đây, tại địa phương, bà Phú đã tham gia các hội như Hội Chữ thập đỏ, Chi Hội phụ nữ… nên hiểu được ý nghĩa của việc hỗ trợ cộng đồng, đặc biệt là người nghèo. Vì vậy, khi Chi hội ra đời, bà đăng ký tham gia ngay.

Công việc của bà Phú là phối hợp với Ban điều hành Chi hội và các hội viên tự đóng góp, vận động kinh phí giúp đỡ các hộ nghèo; tham gia nấu, phát cơm từ thiện. “Đó là những việc làm hết sức có ý nghĩa vì giúp người nghèo vơi đi những khó khăn. Vì vậy các anh chị em tham gia các hoạt động này đều rất phấn khởi, nhiệt huyết. Riêng cá nhân tôi, mặc dù tuổi cao nhưng ngày nào còn sức, còn đóng góp tôi vẫn sẽ làm” - bà Phú nói.

Lan tỏa tình yêu thương

Hơn 5 năm, kể từ khi được thành lập đến nay, Chi hội kiều bào đã có nhiều hoạt động và đạt được những thành tích quan trọng, trong đó phải kể đến như: Chương trình “Kết nối yêu thương” được tổ chức 5 lần liên tục (từ năm 2019 - 2023), đã trao tặng 320 lượt quà Tết cho hộ nghèo, người dân khó khăn trên địa bàn phường, mỗi phần quà trị giá từ 550 - 650 nghìn đồng, với tổng kinh phí gần 186 triệu đồng. Tham gia hỗ trợ Chương trình “Chiếc bánh ngày xuân” do MTTQ phường tổ chức gói bánh tét tặng người nghèo. Ngoài ra, Chi hội kiều bào còn tổ chức tặng dụng cụ phục vụ học tập cho các em học sinh; vận động tặng thiết bị nghe nhìn cho một hộ nghèo; sửa chữa 1 căn nhà Đại đoàn kết. Đồng thời, Chi hội còn tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiên tai, bão, lũ… với tổng giá trị trên 86 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Phượng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Thuận An đánh giá những nội dung, phong trào thi đua của Chi hội kiều bào phường Vĩnh Phú đều mang ý nghĩa thiết thực cho cuộc sống cộng đồng; giúp đỡ những người còn khó khăn góp phần chung tay cùng với địa phương thực hiện ngày càng tốt chính sách an sinh xã hội; tạo điều kiện thuận lợi cho việc tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia các phong trào ở địa phương.

Q.ĐỊNH - NG.THẢO