Những mô hình tiêu biểu vì người nghèo

QUỐC ĐỊNH 22/04/2023 07:00

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ quận 4, TPHCM đã thực hiện nhiều mô hình hỗ trợ người nghèo hiệu quả. Trong đó phải kể đến như mô hình Doanh nghiệp (DN) đồng hành người nghèo; mô hình phòng khám, hiệu thuốc đồng hành cùng người nghèo.

Khám bệnh, phát thuốc hỗ trợ người nghèo tại quận 4, TPHCM.

Lấy sức dân chăm lo cuộc sống người dân

Mô hình “DN đồng hành cùng người nghèo” được Ủy ban MTTQ quận 4 triển khai thí điểm tại 2 phường 8 và 13. Sau đó được nhân rộng thực hiện tại tất cả các phường trên địa bàn quận.

Theo bà Nguyễn Thị Thu - Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận 4, kể từ khi thực hiện năm 2018 đến nay, mô hình đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, Mặt trận quận, các phường đã vận động được hơn 36 DN trên địa bàn tham gia đồng hành cùng hộ nghèo, trong đó có 17 DN đồng hành xuyên suốt các năm. Mặt trận và các DN, mạnh thường quân đã phối hợp xây dựng nhà tình thương, trao tặng học bổng, phương tiện sinh kế, kinh phí... cho hơn 260 trường hợp.

“Mô hình là cách làm thiết thực trong việc thực hiện phương châm “lấy sức dân chăm lo cuộc sống người dân”; từ đó kêu gọi, vận động các tổ chức, đơn vị, DN, doanh nhân… quan tâm chăm lo, giúp đỡ người nghèo” - bà Thu đánh giá.

Là địa phương có kết quả nổi bật về mô hình này trong quận, bà Giang Hải Yến - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường 9 cho biết, trong 5 năm qua, phường đã vận động được khoảng 500 triệu đồng; hỗ trợ cho khoảng 5-6 nghìn lượt người. Năm 2023, phường đã mở rộng thêm các đối tượng hợp tác tới các kiều bào và đã nhận được sự hưởng ứng tích cực. Ngoài chăm lo cho người dân trên địa bàn, Mặt trận phường 9 còn phối hợp chăm lo cho đồng bào các xã nghèo, các đơn vị tại các tỉnh như Bình Dương, Long An…

“Điều dễ thấy nhất là hoạt động hỗ trợ người nghèo được lan tỏa, không ít hộ gia đình được giúp đỡ vươn lên trong cuộc sống, trong đó có nhiều người đã quay lại hỗ trợ cộng đồng” - bà Yến nói.

Nhiều người nghèo được khám, chữa bệnh

Tháng 3/2017, Hội Người cao tuổi phường 9, quận 4 đã tổ chức 2 lần khám, chữa bệnh miễn phí cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. Tuy nhiên, nhiều cụ già có sức khỏe yếu, không thể đến khám. Do vậy, ông Tiêu Quang - Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường 9 đã tham mưu với Đảng ủy phường vận động một phòng khám trên địa bàn thực hiện khám bệnh và phát thuốc miễn phí thường xuyên cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Kết quả, phòng khám Thiện Minh tại đường Hoàng Diệu, phường 9 đã đồng ý hỗ trợ việc này. Từ đó, người cao tuổi được phường giới thiệu danh sách khi đến khám bệnh sẽ được hoàn toàn miễn phí. Trong đó, có nhiều trường hợp được bác sĩ đến tận nhà khám bệnh mỗi tháng 2 lần.

Nhận thấy, đây là mô hình hay, cần được nhân rộng, lãnh đạo Ủy ban MTTQ quận đã bàn bạc và thống nhất triển khai mô hình “Phòng khám, hiệu thuốc đồng hành cùng người nghèo”. Thời gian đầu, mô hình được thí điểm thêm tại phường 9, sau đó, mô hình được nhân rộng thực hiện tại tất cả các phường trên địa bàn quận.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận 4 cho biết, mô hình này tại các phường được thực hiện qua các bước: Đầu tiên, xây dựng kế hoạch và tổ chức họp triển khai nội dung thực hiện đến Ủy ban MTTQ phường. Tiếp đến là tiến hành vận động các phòng khám, hiệu thuốc trên địa bàn tham gia thực hiện mô hình, phường tuyên truyền đến các hộ nghèo, hộ cận nghèo, người già neo đơn khó khăn về chính sách của mô hình và danh sách các phòng khám, hiệu thuốc được khám bệnh, phát thuốc miễn phí để người dân đến khám bệnh khi có nhu cầu. Và bước cuối cùng là đánh giá kết quả thực hiện hàng năm.

Qua mỗi năm thực hiện, Ủy ban MTTQ quận 4, các phường vận động được 9 phòng khám, 15 hiệu thuốc tham gia mô hình, thực hiện khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 800 lượt người nghèo với tổng kinh phí khoảng 400 triệu đồng. Trong giai đoạn hiện nay, các phòng khám, hiệu thuốc duy trì việc khám bệnh hậu Covid-19 cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Theo bà Nguyễn Thị Thu - Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận 4, để mô hình hoạt động có hiệu quả, bên cạnh vận động các phòng khám, hiệu thuốc tham gia, cần phải tăng cường tuyên truyền về nội dung, mô hình, địa chỉ những phòng khám, hiệu thuốc hỗ trợ khám bệnh, phát thuốc miễn phí đến từng hộ nghèo, người già neo đơn để hộ dân biết và hỗ trợ khi có nhu cầu.

QUỐC ĐỊNH