1 tháng sau khi Nghị định 98 có hiệu lực: Mũ bảo hiểm kém chất lượng vẫn tràn lan

ĐOÀN XÁ 11/11/2020 08:00

Từ ngày 15/10, Nghị định 98/2020 NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực sản xuất, lưu hành, mua bán… mũ bảo hiểm kém chất lượng chính thức có hiệu lực, với mức phạt tối đa lên đến 140 triệu đồng cho hành vi vi phạm. Thế nhưng thực tế tình trạng mua bán mũ bảo hiểm kém chất lượng vẫn diễn ra công khai.

Nhiều loại mũ kém chất lượng vẫn bày bán tràn lan ở TP HCM.

Ghi nhận thực tế ở nhiều khu vực tại TP HCM, những loại mũ bảo hiểm giá rẻ (20-30 ngàn đồng/mũ) vẫn bày bán tràn lan. Điều đáng nói, những loại mũ này bày bán rất công khai, thậm chí tràn ra cả mặt đường nhưng không có cơ quan nào kiểm tra, xử lý. Tại các tuyến đường như Nguyễn Trãi (quận 5), Thống Nhất (quận Gò Vấp), Tô Ký (quận 12), Âu Cơ (quận Tân Phú), Trường Chinh (quận 12), quốc lộ 1A, quốc lộ 22… có rất nhiều sạp hàng bán mũ bảo hiểm giá rẻ từ 50.000-100.000 đồng. Thậm chí, nhiều sạp bán mũ chỉ có giá 20.000 đến 30.000 đồng/chiếc.

Với mức giá như trên thì hầu hết các mũ bảo hiểm đều kém chất lượng, giả các thương hiệu uy tín, gây mất an toàn cho người đội khi tham gia giao thông.

Theo một chủ sạp buôn bán mũ bảo hiểm trên Quốc lộ 22 đoạn qua huyện Hóc Môn, do khách hàng có nhiều nhu cầu nên sạp cũng nhập nhiều loại hàng để bán. “Ở đây có mũ giá rẻ, hai ba chục ngàn đồng nhưng cũng có loại mũ mắc tiền hơn, năm bảy trăm ngàn hay hơn 1 triệu cũng có. Tuỳ theo nhu cầu của khách mà mình nhập để bán. Tất cả các mũ ở đây đều có tem hay mã theo quy định nhưng có một số mũ là loại cũ nên không có tem. Những loại đó mình bán giá rẻ hơn”, người bán hàng cho biết.

Cũng theo chủ cửa hàng này, tất cả các loại mũ bảo hiểm ở đây đều không rõ nơi sản xuất vì họ nhập hàng thông qua người tiếp thị. Khi đồng ý mua những loại mũ nào, họ đem tới tận sạp để bán lại. Thậm chí nhiều nơi còn gửi mũ trước vài tuần sau mới quay lại lấy tiền. Hầu hết những mũ bảo hiểm này được sản xuất ở Long An bởi những cá nhân, công ty nhỏ lẻ. Sau đó họ đem đi tiếp thị tại các sạp với giá thấp hơn thị trường.

Ghé một tiệm bán mũ bảo hiểm khác tại quốc lộ 1A đoạn đi qua quận Bình Tân, chúng tôi thấy hầu hết đều là mũ có giá 50 đến 100 ngàn đồng/chiếc. Theo chủ sạp, do nhiều người có nhu cầu mua những loại mũ nhẹ, mỏng và thiết kế bắt mắt, thời trang để đội khi đi xe gắn máy chứ không phải vì mục đích an toàn nên những mũ này được thiết kế rất đơn giản. Những loại mũ này rất nhẹ và mỏng, thậm chí dùng tay cũng có bóp méo, bẻ cong mũ lại được.

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông sẽ làm giảm 42% nguy cơ tử vong và giảm tới 69% các thương tích ở vùng mặt và đầu. Nếu sử dụng mũ bảo hiểm kém chất lượng xem như tỷ lệ đảm bảo an toàn là 0%.

Do vậy, trước thực trạng buôn bán tràn lan mũ bảo hiểm kém chất lượng, đề nghị cơ quan quản lý thị trường cùng các đơn vị có thẩm quyền liên quan thường xuyên ra quân kiểm tra, xử lý, dẹp tận gốc tình trạng sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm kém chất lượng. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền vận động người dân đội mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng, xử lý người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm không đảm bảo an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    1 tháng sau khi Nghị định 98 có hiệu lực: Mũ bảo hiểm kém chất lượng vẫn tràn lan