Văn hóa

10 nghìn người tham gia trình diễn đại thực cảnh ‘Ngày hội văn hóa vì hòa bình’

HÀ LINH 06/10/2024 08:14

Đạo diễn Hoàng Công Cường, người thực hiện chương trình Ngày hội văn hoá vì hoà bình diễn ra sáng 6/10 tại khu vực Tượng đài Vua Lý Thái Tổ cho biết “Sân khấu chính dài 140m và 1,7km khu vực Bờ Hồ của "Ngày hội văn hóa vì hòa bình" có thể coi là sân khấu đạt kỷ lục của Việt Nam. Đây là chương trình hiếm có huy động 10.000 diễn viên, lực lượng quần chúng nhân dân tham gia.’’

3-1236.jpg
10 nghìn người tham gia biểu diễn thực cảnh trong Ngày hội văn hoá vì hoà bình.

Chương trình nằm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”.

"Ngày hội văn hóa vì hòa bình" do MC Lê Anh và MC Phí Linh VTV dẫn dắt mở màn bằng nghi lễ dâng hương tại khu vực Tượng đài Vua Lý Thái Tổ và đại thực cảnh "Ký ức Hà Nội - Những ngày toàn quốc kháng chiến" dài gần 15 phút tái hiện Hà Nội năm 1946 và chiến dịch 60 ngày đêm lịch sử từng được khắc họa trong bộ phim "Đào, Phở và Piano" gây sốt rạp chiếu.

Lễ chào cờ hoành tráng có sự tham gia của Đoàn quân nhạc với 102 người thuộc Đội tiêu binh của Bộ Quốc Phòng cùng 400 diễn viên chuyên nghiệp tái hiện khoảnh khắc chào cờ ngày 10/10/1954 trước cột cờ Hà Nội.

img7289-172810738392742618499.jpeg
Tái hiện đoàn quân tiếp quản Thủ đô năm 1954.

Ca khúc "Người Hà Nội" và trích đoạn trong “Truyền thuyết Hồ Gươm” với sự thể hiện của Đăng Dương và Phạm Thu Hà nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt từ khán giả. Tinh thần bất khuất, anh dũng, kiên cường trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ lập nên chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” hào hùng được nối tiếp trên nền ca khúc "Khí phách Hà Nội" do Tùng Dương trình bày vô cùng hào sảng.

Màn diễu hành của các lực lượng tham gia cách mạng với đội hình diễn viên tái hiện đoàn quân tiếp quản Thủ đô năm 1954 gồm lực lượng công an, thanh niên xung phong và dân công hỏa tuyến, học sinh - sinh viên Thủ đô khiến người xem tự hào và thích thú. Tuy nhiên sự kết hợp lần đầu tiên của ca sĩ Trọng Tấn với 150 diễn viên nữ trong ca khúc ‘’Hà Nội niềm tin và hy vọng’’ mang lại cảm xúc mới lạ với khán giả.

2-7368.jpg
Những hình ảnh của Ngày hội văn hóa vì hòa bình.

“Bài ca Hồ Chí Minh” của tác giả Ewan MacColl với giọng ca Đông Hùng và dàn hợp xướng nam cũng vô cùng ấn tượng. Tiết mục "Xin chào Hà Nội của tương lai" do ca sĩ Hoàng Hồng Ngọc và Đông Hùng biểu diễn như mở ra niềm hy vọng về tương lai của một Thủ đô ngàn năm văn hiến đang từng bước hội nhập với thế giới.

Nằm trong khuôn khổ chương trình, các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể của 30 quận, huyện của Hà Nội, các làng nghề cũng trình diễn tại sân khấu đại thực cảnh ở Hồ Hoàn Kiếm. Lần đầu tiên, tất cả các di sản và những gì tinh túy, tinh hoa nhất của Hà Nội được giới thiệu.

Đó là màn diễu hành kết hợp giới thiệu di sản văn hóa tín ngưỡng tiêu biểu của Thủ đô: Tín ngưỡng "Thờ Tản viên Sơn thánh", "Thờ Thánh Gióng - Phù Đổng Thiên Vương", "Thờ Chử Đồng Tử"; màn diễu hành “Thờ Hai Bà Trưng”, "Thờ Thăng Long Tứ Trấn", "Thờ Mẫu Tam Phủ". Diễu hành Làng Khoa bảng tiêu biểu của Thủ đô; Nghệ thuật dân gian tiêu biểu của Thủ đô như: Ca trù, múa rối và hát Xẩm; kéo co... cũng được giới thiệu.

Đặc biệt hơn màn giới thiệu các làng nghề truyền thống tiêu biểu của Hà Nội như: Tranh dân gian Hàng Trống, tranh dân gian Kim Hoàng, làng thêu Quất Động, làng thêu Đông Cứu, làng gốm Bát Tràng, mây tre đan Phú Vinh, sơn mài Hạ Thái, tò he Xuân La, quạt Chàng Sơn, làng nghề đan cỏ tế Lưu Thượng, khảm trai, dệt Phùng Xá, làng nghề may Từ Thuận - Vân Từ, làng nghề may áo dài Trạch Xá, làng lụa Vạn Phúc, làng nghề mộc xây dựng Dị Nậu, mộc Vạn Điểm, làng nghề truyền thống mộc thôn Đại Nghiệp, gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, mộc Hương Ngải, giầy da Thôn Giẽ Hạ, thuốc nam dân tộc Dao Yên Sơn, làng nghề sinh vật cảnh thôn Xâm Xuyên, đào Nhật Tân, làng hoa Tây Tựu, làng hoa cây cảnh Tích Giang, làng nghề chuồn chuồn tre, làng nón Chuông, làng nghề diều Dương Nội...

Phần diễu hành và giới thiệu văn hóa ẩm thực truyền thống Hà Nội với các làng nghề ẩm thực nổi tiếng như: Giò chả Ước lễ, bánh dày Quán Gánh, bún Phú Đô, bún Mạch Tràng, miến So, bánh cuốn Thanh Trì, chè kho, chè lam Đại Đồng, kẹo dồi, kẹo vừng, kẹo lạc Đường Lâm, xôi Phú Thượng, cốm Vòng, cốm Mễ Trì, các sản phẩm từ sen Tây Hồ... Sự kiện cũng tái hiện lễ ăn hỏi của người Hà Nội vốn là nét đẹp của Thủ đô ngàn năm...

Có thể nói đây là một trong những chương trình Đại thực cảnh nghệ thuật có quy mô lớn nhất, số người tham gia nhiều nhất trong chuỗi các sự kiện được tổ chức nhân 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô. “Ngày hội văn hóa vì hòa bình” qua bàn tay đạo diễn của Hoàng Công Cường đã khắc họa đầy đủ và đa chiều về Hà Nội từ quá khứ đến hiện tại một cách công phu và ấn tượng.

Đạo diễn Hoàng Công Cường cho biết: "Trong hơn 2 giờ đồng hồ, chúng tôi tái hiện toàn bộ câu chuyện văn hóa, lịch sử, các dấu mốc của Hà Nội từ thời kỳ kháng chiến Pháp, chống Mỹ tới khi giải phóng và mở rộng Thủ đô. Thông điệp chúng tôi muốn mang đến cho cho khán giả trong nước và quốc tế đó là những nét văn hóa, lịch sử phong phú nhất của Hà Nội.”

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    10 nghìn người tham gia trình diễn đại thực cảnh ‘Ngày hội văn hóa vì hòa bình’