Giao thông

10 tổ đặc biệt ở Hà Nội xử lý hơn 37.000 vi phạm giao thông

Lê Khánh 16/02/2025 17:06

Sau hơn 9 tháng triển khai, 10 tổ công tác đặc biệt đã xử lý 37.517 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 30 tỷ đồng, tạm giữ 7.842 phương tiện, tước 1.598 giấy phép lái xe.

Thời gian qua, tình trạng vi phạm luật giao thông trên địa bàn Hà Nội diễn ra phức tạp, đặc biệt là các hành vi như vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy. Bên cạnh đó, xe ba bánh tự dóng, xe chở hàng cồng kềnh, thanh thiếu niên lạng lách, đánh võng tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông.

Xuất phát từ thực tế này, Công an thành phố Hà Nội triển khai 10 tổ công tác đặc biệt với nhiệm vụ kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm có nguy cơ cao, tập trung tại các tuyến, nút giao trọng điểm. Các tổ công tác hoạt động linh hoạt, bảo đảm kiểm soát chặt chẽ, tạo yếu tố đột xuất, bất ngờ, nâng cao tính trấn áp, góp phần lập lại trật tự giao thông đô thị.

z6322472707062_d055e8f82185b4231fe2038e86788305.jpg
Hình ảnh tổ đặc biệt xử lý xe chở cồng kềnh. Ảnh Lê Khánh.

Theo đó, từ tháng 5/2024 đến nay, 10 tổ đặc biệt sau hơn 9 tháng triển khai, đã xử lý 37.517 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 30 tỷ đồng, tạm giữ 7.842 phương tiện, tước 1.598 giấy phép lái xe.

Trong đó, các lỗi phổ biến gồm không đội mũ bảo hiểm 34.600 trường hợp, vượt đèn đỏ 713 trường hợp, đi ngược chiều 1.436 trường hợp, chở quá số người quy định 379 trường hợp.

Cùng với nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, các tổ công tác đặc biệt còn phát hiện, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến tội phạm hình sự, ma túy, giấy tờ giả, phương tiện nghi vấn. Từ ngày 16/5 đến 14/2 lực lượng chức năng đã phát hiện 42 vụ việc.

Trong đó, có 7 vụ án hình sự, 15 vụ tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, 9 vụ liên quan đến giấy phép lái xe nghi giả, 2 vụ sử dụng giấy tờ xe nghi giả, 7 vụ xe có biển số không trùng khớp số khung số máy nghi là tang vật trộm cắp.

Lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội cho hay, việc kiểm tra, xử lý kiên quyết đã tác động trực tiếp đến ý thức tham gia giao thông của người dân. Tại nhiều tuyến phố thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm, tình trạng xe ba bánh tự đóng, xe chở hàng cồng kềnh, thanh thiếu niên điều khiển xe lạng lách, đánh võng giảm rõ rệt, giúp giao thông thông thoáng hơn.

"Việc tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn đã giúp kịp thời phát hiện các đối tượng lợi dụng phương tiện giao thông để hoạt động phạm tội, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn thành phố", lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội nhấn mạnh.

Cũng theo vị lãnh đạo Phòng CSGT, các tổ đặc biệt không chỉ tập trung xử lý vi phạm, hoạt động của các tổ công tác đặc biệt còn tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức tham gia giao thông. Người dân dần hình thành thói quen chấp hành nghiêm túc, giảm thiểu các hành vi vi phạm mang tính chủ quan như không đội mũ bảo hiểm khi di chuyển quãng đường ngắn, vượt đèn đỏ hay đi ngược chiều.

Công tác tuyên truyền đi đôi với xử lý vi phạm đã giúp nâng cao nhận thức, từ đó hình thành nếp sống văn minh đô thị, góp phần cải thiện diện mạo giao thông Thủ đô.

"Mô hình tổ công tác đặc biệt là giải pháp hiệu quả trong bảo đảm trật tự giao thông, không chỉ giúp phát hiện, xử lý vi phạm kịp thời mà còn tác động trực tiếp đến ý thức chấp hành luật giao thông của người dân.

Từ kinh nghiệm thực tiễn, Công an thành phố Hà Nội tiếp tục nghiên cứu, triển khai các mô hình kiểm soát giao thông phù hợp, hướng đến mục tiêu lâu dài là xây dựng môi trường giao thông an toàn, trật tự. Đấu tranh phòng, chống tội phạm", lãnh đạo Phòng CSGT khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    10 tổ đặc biệt ở Hà Nội xử lý hơn 37.000 vi phạm giao thông