Là lần thứ 2 được tổ chức bởi báo Thế giới Tiếp thị Online, cuộc thi viết về ký ức tết thu hút đông đảo bạn viết tham gia. Năm nay, tổng trị giá giải thưởng lên đến 100 triệu đồng.
Ngày 27/11, tại TP HCM, Báo Thế giới Tiếp thị Online tổ chức phát động cuộc thi viết "Nhớ thương mùi Tết". Đây là lần thứ 2 báo Thế giới Tiếp thị Online tổ chức cuộc thi viết về tết, sau lần đầu tiên rất thành công năm 2019.
Theo Ban tổ chức, cuộc thi là nơi để bất cứ ai yêu thích viết lách có thể ghi lại những ký ức tết mà bản thân đã trải nghiệm. Đó có thể là mùi của quê xưa nghèo khó mà thơm thảo, mùi của nhang trầm, mùi của cành mai vừa lặt lá, của lá chuối, lá dong, bánh chưng, bánh tét…; viết về thời khắc thiêng liêng đón Tết, vui Tết ở quê nhà, đoàn tụ gia đình; về những khoảnh khắc khó quên trong dịp Tết với ông bà, cha mẹ, anh em, bè bạn; về những ký ức Tết Việt khi đang sinh sống ở nước ngoài… Viết về những trải nghiệm ngày Tết giữa đại dịch COVID-19, khi phải sống trong khu cách ly.
Cũng theo Ban tổ chức, tác phẩm dự thi viết bằng tiếng Việt, có độ dài không quá 1.000 chữ, sử dụng ngôn ngữ trong sáng, phù hợp với thuần phong, mỹ tục, không vi phạm pháp luật; khuyến khích bài viết gửi kèm hình ảnh. Tác phẩm dự thi chưa được sử dụng, chưa từng công bố trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng hoặc ấn phẩm nào, chưa đưa lên các website, blogs, mạng xã hội như Facebook, Twitter, diễn đàn…
So với lần đầu tổ chức vào năm 2019, lần này trị giá giải thưởng dành cho các tác giả cao hơn rất nhiều, với tổng trị giá giải thưởng lên đến 100 triệu đồng. Cụ thể, Ban Tổ chức sẽ trao 01 giải nhất trị giá 30 triệu đồng; 01 giải nhì, mỗi giải trị giá 15 triệu đồng; 2 giải ba, mỗi giải trị giá 10 triệu đồng; 5 giải khuyến khích, mỗi giải trị giá 3 triệu đồng; 3 giải phụ, mỗi giải trị giá 1 triệu đồng: bài viết đăng sớm nhất; bài viết nhận được nhiều lượt chia sẻ (share) nhất; bài viết được nhiều người xem (view) nhất.
Trị giá các giải thưởng gồm tiền cộng hiện vật, là gói du lịch nghỉ dưỡng miễn phí. Mỗi tác giả tham dự tối đa 3 tác phẩm, thống nhất bút danh. Ban Tổ chức toàn quyền sử dụng các tác phẩm dự thi đoạt giải để phục vụ các hoạt động quảng bá, tuyên truyền… Đối tượng tham gia cuộc thi là người Việt Nam trong và ngoài nước, không giới hạn độ tuổi, nghề nghiệp (thành viên Ban Giám khảo, nhân viên Thế Giới Tiếp Thị Online, nhân viên đơn vị tài trợ không tham gia cuộc thi này).
Ban Tổ chức bắt đầu nhận bài thi từ ngày 1/12/2020, kết thúc nhận bài vào ngày 15/2/2021. Bài dự thi gửi về địa chỉ Email: nhotet@thegioitiepthi.vn hoặc theo địa chỉ: 57 đường 10, phường An Lợi Đông, quận , TP Hồ Chí Minh. Bài dự thi đạt chất lượng sẽ đăng trên thegioitiepthi.vn, tác giả được nhận nhuận bút theo quy định của tòa soạn. Các giải thưởng đều có giấy chứng nhận của Ban Tổ chức cuộc thi. Lễ trao thưởng tổ chức vào ngày 26/2/2021 (Rằm tháng Giêng).
Ông Nguyễn Hoàng Nam, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết, Nhớ thương mùi Tết do báo Thế Giới Tiếp Thị Online tổ chức lần đầu vào dịp Tết Kỷ Hợi 2019 và đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo bạn đọc, bạn viết trong và ngoài nước. Chỉ trong khoảng 2 tháng phát động, Cuộc thi nhận được hơn 500 bài viết, tổng cộng có 123 bài được chọn đăng… Từ 123 bài, Ban Giám khảo chọn ra 30 bài vào chung khảo và cuối cùng có 11 giải thưởng chính thức được trao cho 11 tác giả.
Theo ông Nam, năm 2020 này, Việt Nam cũng như toàn thế giới phải đương đầu chống chọi với đại dịch COVID-19, cũng là năm mà người Việt “ăn một cái Tết dài tới 3 tháng” vì ảnh hưởng dịch bệnh. Đó quả là một ký ức đặc biệt hứa hẹn những tác phẩm đặc biệt từ độc giả.