11 nhiệm vụ quan trọng của Mặt trận các cấp trong năm 2017

PV (ghi) 04/01/2017 21:05

Qua góp ý tại Hội nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ 6, khoá VIII, Đoàn Chủ tịch thấy có 11 nhiệm vụ quan trọng cần tập trung thực hiện trong năm 2017 trong đó có nhiều nội dung đổi mới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân,
Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai và
các đại biểu chức sắc tôn giáo tham dự Hội nghị. Ảnh: Thành Trung.

Chiều nay, 4/1, Hội nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ 6, khoá VIII đã két thúc tốt đẹp. Phát biểu kết luận Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Trong một ngày làm việc khẩn trương với tinh thần đoàn kết, dân chủ, thẳng thắn, chân thành và trách nhiệm cao, Hội nghị lần thứ 6 UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa VIII đã hoàn thành các nội dung theo tinh thần đề ra.

Tại Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng. Trong bài phát biểu của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những đóng góp của MTTQ Việt Nam trong thành công của Đại hội lần thứ 12 của Đảng, tham gia tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Tổng Bí thư cũng khẳng định vai trò của MTTQ Việt Nam với sự nghiệp cách mạng của dân tộc, chúc mừng những kết quả đạt được của công tác Mặt trận thời gian qua và tin tưởng MTTQ Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy vai trò của mình trong giai đoạn mới cùng Đảng, Nhà nước và toàn dân thực hiện tốt các mặt kinh tế xã hội năm 2017 góp phần đưa Nghị quyết Đại hội 12 của Đảng vào cuộc sống.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên nghiên cứu bài phát biểu của Tổng Bí thư để bổ sung vào chương trình công tác năm 2017 đặc biệt những hoạt động liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết TƯ 4 khóa XII.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nói: “Thưa các cụ, các vị và các đồng chí, chúng ta đã thảo luận và đánh giá công tác của Mặt trận năm 2016, tuy nhiên do thời gian có hạn nhiều đại biểu chưa phát biểu và chúng tôi xin tiếp thu... Theo kết quả thảo luận ở hội trường, ý kiến thảo luận ngày hôm qua trong Hội nghị Đoàn Chủ tịch và trong phiên họp ngày hôm nay có tất cả 11 kết quả nổi bật của Mặt trận trong năm 2016”.

Cụ thể:

Thứ nhất, MTTQ các cấp đã tham gia tích cực vào cuộc bầu cử ĐBQH khóa 14 và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 và đóng góp quan trọng vào kết quả công tác bầu cử.

Thứ hai, MTTQ đã triển khai đề án đổi mới thông tin tuyên truyền trong hệ thống MTTQ các cấp có kết quả.

Thứ ba, triển khải Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” quyết liệt ở các địa phương. Tại Trung ương, Đoàn Chủ tịch đã ký kết Nghị quyết liên tịch 88 với Chính phủ và Ban Bí thư cũng ban hành Chỉ thị 01 ngày 15/12/2016 về việc thực hiện Cuộc vận động này.

Thứ tư, đã triển khai giám sát Luật Hợp tác xã năm 2012, tổ chức tốt các hoạt động hỗ trợ xây dựng HTX kiểu mới trên cả nước.

Thứ năm, tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam với nội dung và phương thức mới.

Thứ sáu, triển khai và tổ chức giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm trên cơ sở chương trình phối hợp giữa Chính phủ và MTTQ Việt Nam.

Thứ bảy, đẩy mạnh phản biện xã hội, MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên tham gia tích cực vào quá trình xây dựng, thông qua Luật Tín ngưỡng tôn giáo…

Thứ tám, tổ chức các hoạt động vận động quyên góp đồng bào bị thiên tai và củng cố môi trường tại nhiều địa phương.

Thứ chín, công tác dân tộc của hệ thống Mặt trận được đổi mới.

Thứ 10, công tác tôn giáo của Mặt trận có nhiều đổi mới.

Thứ 11, công tác chăm lo đến việc bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền tiếp tục được duy trì và có tác dụng tích cực.

Thay mặt UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân trân trọng cám ơn sự lãnh đạo của Đảng, sự phối hợp của Chủ tịch nước, của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với công tác Mặt trận. Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao sự nỗ lực, sáng tạo của Ủy ban MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên và các Ban công tác mặt trận ở các khu dân cư cũng như đội ngũ cán bộ chuyên trách Mặt trận từ Trung ương đến cơ sở.

“Có được kết quả đó là do sự quan tâm, lãnh đạo phối hợp với Chính phủ, Quốc hội và tâm huyết của các cụ, các vị, các đồng chí trong UBTƯ MTTQ Việt Nam, đặc biệt sự nỗ lực, sáng tạo của UBTƯ MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên, MTTQ các cấp và các ban công tác mặt trận ở các khu dân cư”, người đứng đầu Mặt trận nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, năm 2017, bên cạnh những thuận lợi, thời cơ với đất nước chúng ta vẫn đối mặt với nhiều thách thức đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. UBTƯ MTTQ Việt Nam và MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên cần phát huy những thành quả đạt được, tăng cường tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả thực hiện và tổ chức thực hiện đạt kết quả chương trình thống nhất hành động 2017.

Qua góp ý tại Hội nghị, Đoàn Chủ tịch thấy có 11 nhiệm vụ quan trọng cần tập trung thực hiện trong năm 2017 trong đó có nhiều nội dung đổi mới.

Thứ nhất: Sẽ triển khai quyết liệt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Thứ 2: Đoàn kết sáng tạo, thi đua nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả của hội nhập quốc tế.

Thứ 3: MTTQ các cấp tích cực và phối hợp hiệu quả hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên cả nước, đáp ứng mục tiêu có thêm 500 nghìn doanh nghiệp mới trong năm 2016 - 2020.

Thứ 4: Tiếp tục triển khai sáng tạo hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Thứ 5: Triển khai quyết liệt Đề án Đổi mới công tác thông tin tuyên truyền của MTTQ Việt Nam các cấp. Hiện nay, vẫn còn 30 đơn vị chưa xây dựng trang thông tin điện tử. Phấn đấu để kì họp lần sau không còn MTTQ tỉnh nào không có trang điện tử.

Thứ 6: tiếp tục đổi mới công tác dân tộc, tôn giáo theo Đề án đã được thông qua.

Thứ 7: Triển khai quyết liệt các hoạt động giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên. Triển khai Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thực hiện NQ TƯ 4 khóa XII về chống suy thoái và tự chuyển hóa. Trong đó, có 1 giải pháp mới là Giải báo chí quốc gia “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” mà Ban thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam vừa phát động.

Thứ 8: Tiếp tục đổi mới nâng cao hiệu quả công tác hữu nghị nhân dân của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên, đặc biệt với 3 nước láng giềng: Lào, Campuchia, Trung Quốc.

Thứ 9: Tiếp tục chăm lo, đổi mới công tác phát huy tiềm năng, trí tuệ của người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có Chương trình phối hợp, kết vừa qua với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài.

Thứ 10: Đẩy mạnh và phối hợp hiệu quả hơn nữa giữa MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên vận động tài trợ và hỗ trợ hiệu quả đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai và biến đổi khí hậu trong năm 2017.

Thứ 11: Hoàn thiện cơ chế hoạt động của MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị, ngay say hội nghị này, MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam rà soát, hoàn thiện, bổ sung kế hoạch hoạt động năm 2017, báo cáo cấp ủy cùng cấp, xây dựng chương trình hành động với cấp ủy cùng cấp cho công tác năm 2017.

Đồng thời, MTTQ Việt Nam các cấp tham mưu cho cấp ủy, phối hợp chính quyền địa phương các cấp chăm lo Tết Nguyên đán Đinh Dậu cho các tầng lớp nhân dân, nhất là đối với gia đình chính sách, đồng bào vùng sâu, vùng xa, đặc biệt đồng bào chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo, người dân tại 8 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên bị thiệt hại nặng nề do lũ lụt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    11 nhiệm vụ quan trọng của Mặt trận các cấp trong năm 2017